Top 5 # Xem Nhiều Nhất Nuoi Ca Canh Trong Nha Theo Phong Thuy Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Saigonhkphone.com

Phong Thuy, Xem Phong Thuy, Phong Thuy Nha

Kết quả tra cứu hướng nhà!

Với mỗi két sắt, chủ nhân nên đặt một bộ Chiêu Tài và Giữ tiền chống hao tài, bao gồm một ông Tỳ Hưu, một Thiềm Thừ và đồng tiền hoa mai, hoặc một Bảo khố sẽ mang lại nhiều tài lộc và vượng khí cho gia trạch.

Thỉnh các linh vật Phong Thủy Cát Tường này sẽ mang lại nhiều may mắn và Tài lộc cho gia chủ

Cách dùng Phong Thủy đúng & đủ giúp mua bán nhà đất NHANH & Thuận Lợi

Ban thờ và bếp là những không gian cần được đặt đúng theo Phong thủy, nếu đặt đúng PHƯƠNG VỊ VÀ HƯỚNG thì không những đem đến sự Hưng Vượng của 1 gia đình hoặc 1 dòng họ mà còn giúp hóa giải hướng nhà xấu

Chiêu tài Lộc và kích hoạt vận may trong công danh quan lộc sự nghiệp kinh doanh, hóa giải thị phi, tăng uy lực và lợi thế đàm phán

Đeo trang sức Phong thủy mang lại nhiều sức khỏe, may mắn, bình an cho chủ nhân

Tháp Văn Xương thường được đặt trong nhà và cơ quan để cầu thi cử đỗ đạt, thăng quan tiến chức.

Với gần 20 năm kinh nghiệm tư vấn Phong thủy chuyên sâu cho Gia đình, Doanh nghiệp, Dự án, Phong Thủy Gia đã và đang được khách hàng khắp nơi tin tưởng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Phong Thủy Gia.

Các hoạt động chính của Phong Thủy Gia:

1, Xem – Tư vấn và đưa ra Giải Pháp Phong Thủy Toàn Diện cho Gia đình, Cơ quan, Dự án, Huyệt mộ…

Đặt các biểu tượng Phong thủy cát tường trong nhà, sẽ đón được nhiều điềm lành, may mắn và tránh những khí xấu, tà khí mang lại Bình An Vượng Đạt cho Gia chủ.

© 2017 Developer by chúng tôi

xem phong thủyxem phong thủy nhà

đá thạch anh,đá thạch anh vàng

quả cầu thạch anhquả cầu phong thủy

phong thủy nhà ởphong thủy bàn làm việc

phong thủy ban thờphong thủy bếp

phong thủy phòng ngủ

gương bát quái

tỳ hưu đá, tỳ hưu phong thủy

đá phong thủy

phong thủy luân

tháp văn xương

cửa lưới chống muỗi

cửa lưới chống côn trùng

cua luoi chong muoi

lưới muỗicửa lưới ngăn muỗilưới chống muỗicửa chống muỗi

lưới chống muỗi tự cuốncửa lưới chống muỗi tự cuốn

lưới chống muỗi inox

lưới chống chuột, cửa lưới chống chuột

cửa lưới chống muỗi

cua luoi chong muoi

cua luoi chong muoi tai ha noicửa lưới chống muỗi tại Hà Nội

sua cua luoi chong muoisửa cửa lưới chống muỗi

sua gian phoi thong minh, sửa giàn phơi thông minh

lưới inox, lưới inox hà nội, lưới inox chống muỗi

lưới inox đan

day inox, dây inox 304

lưới thép hàn

lưới thép hàn xây dựng

lưới thép tấm

Bếp gas

báo giá gas

bếp gas dương

Bếp gas âm

Máy hút mùi

bếp gas công nghiệp

bếp gas đôi

máy lọc nước

máy lọc nước Everpure

thay lõi lọc nước

bep tu, bếp từ

bếp điện từ

máy hút mùi

nồi chiên không dầu

máy lọc nước everpure

án gian thờ,bàn thờ đẹp, ban tho dep

tủ thờ chung cư,tủ thờ giá rẻ, bàn thờ chung cư

ban tho treo tuong,bàn thờ treo tường

bít tết ngonăn bít tết ở đâu ngon hà nội,bít tết hà nội,nhà hàng bít tết ngoncác quán bít tết ngon ở hà nộibít tết hà nội ở đâu ngonbít tết ngon tại hà nộithịt bít tết ngon

cửa lưới chống muỗi,lưới chống muỗi,rèm ngăn lạnh,rèm ngăn lạnhsửa cửa lưới chống muỗi

giàn phơi thông minh,giàn phơi quần áo,giàn phơi gắn tường,sửa giàn phơi thông minh

triệt lông tại hải dương,điều trị mụn tại hải dương,điêu khắc lông mày tại hải dương,nâng cơ trẻ hóa da tại hải dương

bếp từ,bếp điện từ,máy hút mùi,lò nướng,lò vi sóng,nồi chiên không dầu

đổi gas,báo giá gas,bình gas,gọi gas

Thiet Ke Canh Quan San Vuon Theo Phong Thuy

Khu vườn là nơi trú ngụ bình an cho tâm hồn

Vào thời đại mà con người ngày càng căng thẳng, hối hả thì khu vườn càng quan trọng hơn bao giờ hết. Dù khu vườn rộng lớn đủ bao bọc lấy căn nhà hay chỉ là khoảng không gian nhỏ bé gồm vài ba chậu kiểng ở ban công, chúng ta đều có thể tạo nên một thánh địa cho tâm hồn từ không gian yên bình, lành mạnh ấy. Một trong những cách đó là áp dụng thuật Phong thủy của nền văn hóa Trung Hoa.

Các nguyên tắc Phong thủy có thể đem lại những kết quả đáng ngạc nhiên khi cải thiện dòng chảy năng lượng

Phong thủy là một phương pháp lâu đời xếp đặt và tạo dựng những nguồn năng lượng có lợi và vô hình của cuộc sống. Năng lượng này được gọi là Khí. khí được xem là tuôn chảy qua mọi sự vật và sinh ra do thế cân bằng giữa Âm và Dương. Chúng ta tác động vào năng lượng này để tạo ra một môi trường hòa hợp xung quanh ta. Thay đổi môi trường sống có nghĩa là thay đổi cuộc sống. Bằng cách thiết kế ngôi nhà và khu vườn theo các nguyên tắc Phong Thủy, chúng ta có thể đạt được sự hài hòa, bình yên và thành công trong cuộc sống.

Khi áp dụng những hiểu biết của cổ nhân về sức mạnh của thuật Phong Thủy, bạn không chỉ làm dòng năng lượng này nuôi dưỡng cuộc sống của mình mà còn có khả năng kết nối các nhịp điệu và vòng tuần hoàn tự nhiên – Đây chính là điều giúp bạn hòa mình vào sự cân bằng và hài hòa của tự nhiên.

Bạn sẽ thấy khu vườn của mình thay đổi rất nhiều và bạn sẽ muốn nhiều thời gian ngoài vườn hơn

Phong Thủy là Gì?

Để áp dụng thuật phong thủy hiệu quả, chúng ta cần phải hiểu vài điều cơ bản sau đây. Khái niệm đầu tiên là Khí. Khí là dạng năng lượng chuyển động trong vũ trụ, có thể có ích hoặc gây hại, tùy theo hình dạng của môi trường và sự sắp đặt một số đồ vật cụ thể. Việc khí lưu thông tốt quanh ngôi nhà và vườn gắn liền với sự may mắn và thành công của bạn trong cuộc sống. Điểm thứ 2 là sự tương tác giữa Âm (năng lượng tiêu cực) và Dương (Năng lượng tích cực). Sự tương tác này dẫn đến sự lưu thông của Khí. Điều thứ 3 là, theo triết lý Trung Hoa, mọi thứ trong vũ trụ tạo thành từ 5 yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Mẫu thiết kế Phong thủy tốt nhất cho cả vườn và nhà của bạn là đặt nhà ở lưng chừng núi, nơi mà các dòng năng lượng vũ trụ và đất cân bằng bởi vì có núi ở phía sau lưng nhà bạn và có dòng sông nhẹ nhàng uốn khúc cùng một ngọn đồi trước nhà. Tuy nhiên hiếm khi chúng ta sở hữu một căn nhà ở địa thế như vậy nên các nhà Phong thủy đã tìm ra nhiều cách “Hóa Giải” để thu hút năng lượng tích cực và ngăn chặn dòng năng lượng tiêu cực cho các căn nhà và vườn ở mọi loại địa thế.

Bằng cách sắp xếp trong nhà và vườn những đồ vật biểu tượng cho các yếu tố bị thiếu trong mô hình Phong Thủy hay đồ vật làm cân bằng năng lượng âm – dương trong không gian nhà vườn, bạn có thể tạo ra một thánh địa chứa năng lượng tích cực.

Các vật trang trí, cây cảnh, đá tạo hình, lối đi trong vườn, các lùm cây cắt tỉa theo nhiều hình dạng và nhiều loại hoa đủ màu sắc tương ứng ngũ hành

Loạt Bài “Thiết Kế Sân Vườn Theo Phong Thủy”

Theo Phong Thủy để tạo ra dòng năng lượng tốt trong vườn thì các yếu tố âm và dương phải cân bằng. Năng lượng dương được xem là một dạng năng lượng nam tính, năng động, tương ứng mặt trời, các màu sáng như đỏ, cam vàng. Năng lượng âm được xem như là năng lượng nữ tính, thụ động, tương ứng với mặt trăng và các màu lạnh như xanh lá cây và xanh dương.

Khoảng sân vườn trước, khu vực sinh hoạt chung, được xem là biểu tượng của năng lượng dương; còn vườn sau, riêng tư hơn, được xem là biểu tượng của năng lượng âm.

Nếu có quá nhiều năng lượng dương ví dụ khu vườn nhận rất nhiều nắng và có nhiều cây cảnh màu sắc tươi sáng, thì bạn sẽ thấy khu vực đó ĐỘNG. Nếu có quá nhiều năng lượng âm, ví dụ khu vườn râm mát và có một ao tù, thì khu vực đó TĨNH.

Hãy vẽ một bản đồ nhỏ về không gian chính của khu vườn nhà bạn, rồi đi quanh vườn và đánh dấu những khu vực nào bạn cho là tương ứng năng lượng Âm như khu vực ẩm, mềm, râm, mát , kín và bằng phẳng. Nhưng khoảng không giang mang năng lượng Dương thì để trống ví dụ như khu vực có nắng, khô, cứng hay nhưng khoảng đất cao.

Tiếp theo bạn hãy vẽ bản đồ và đánh dấu tương tự cho những khu vườn quan trọng của khu vườn: Cổng trước, khoảng giữa đường và cổng trước, và 2 bên hông nhà, nếu không gian đủ lớn.

Các bản đồ này là điểm xuất phát để bạn bắt đầu sắp xếp lại Thiết Kế Vườn Theo Phong Thủy. Nếu bạn nhận thấy có quá nhiều năng lượng dương trong vườn thì hãy dọn dẹp, làm cỏ, trồng những lùm cây lá sậm hay đào ao hồ. Nếu năng lượng âm quá nhiều, bạn hãy nghĩ đến việc chiếu sáng, lấp ao hồ hoặc dời một kiến trúc đổ bóng quá rộng trong vườn.

Thiết Kế Vườn và Phong Thủy Tốt

Phong thủy tốt là khi năng lượng có thể lưu thông hài hòa quanh môi trường sống của bạn. Điều đầu tiên hãy chú ý vào khoảng sân trước vì đây là khu vực đầu tiên nhận luồng năng lượng tốt từ môi trường. Dòng năng lượng tốt sẽ đi qua cổng chính, được xem là “MIỆNG của KHÍ” để đến vườn trước. Năng lượng nhất thiết phải lưu thông uốn khúc ở phần này của khu vườn. Bạn hãy tránh những lối đi thẳng. Nếu đã lỡ có những lối đi thẳng, bạn hay xem xét chỉnh lại lối đi hay trồng những lùm cây tạo những khoảng đất lấn vào lối đi để che đường thẳng. Nếu bạn trồng các bạn trồng các lùm cây, hãy nhớ chọn loại có bộ rễ nông để rễ cây không làm mấp mô hay tệ hơn là làm vỡ nát lối đi

Dòng năng lượng tích cực lưu thông uốn khúc. Để kích thích năng lượng này lưu thông quanh nhà

Bạn nên để cây cối mọc che đi những cạnh thẳng nhằm giảm tốc độ lưu thông của dòng năng lượng, tránh để dòng trôi vèo với lối đi thẳng tắp

Sân sau tượng trưng cho sự nâng đỡ và nuôi dưỡng. Nếu khu vườn này quá trống trải hay thoai thoải so với căn nhà thì bạn hãy trồng những cây cao hoặc cây làm bờ rào dọc theo ranh giới sân sau. Những cây cao này tượng trưng cho năng lượng nâng đỡ của núi mà lẽ ra là đứng sau lưng nhà bạn.

Thuận theo lý thuyết về quan hệ nội tại của vạn vật, 5 yếu tố Ngũ Hành tương ứng với những con số, phương hướng, các lĩnh vực trong cuộc sống, số mệnh, mùa và những khía cạnh khác. Một số vật thông thường có thể tượng trưng cho 5 yếu tố này, ví dụ bình đất là Thổ, dụng cụ làm vườn là Kim, đồ gỗ trong vườn là Mộc, lò nướng ngoài trời là Hỏa hay hồ nước là Thủy.

ĐÔI NÉT VỀ SỰ TUẦN HOÀN của 5 YẾU TỐ NGŨ HÀNH

Trong y thuật phương Đông, người ta tin răng cơ thể con người là sự kết hợp giữa 5 yếu tố này, do đó chữa bệnh là điều chỉnh lại sự cân bằng cách loại bỏ một số thực phẩm hay thêm vào những loại thuốc tương ứng với một yếu tố hay sự kết hợp cùng lúc vài yếu tố. Tương tự như vậy, trong Phong Thủy các yếu tố này có thể điều chỉnh sự mất cân bằng của dòng chảy năng lương lưu thông quankhu vườn và căn nhà.

Người ta cho rằng 5 yếu tố này tương tác lẫn nhau theo các hướng hổ trợ và chế ngự nhau. Trong vòng tuần hoàn tương sinh theo sơ đồ bên trái trong hình trên, Thổ sinh Kim, Kim chứa Thủy, Thủy vượng Mộc, Mộc tiếp Hỏa và Hỏa giúp Thổ. Trong vòng tuần hoàn tương khắc bên phải Thổ át Thủy, Thủy dập Hỏa, Hỏa làm chảy Kim, Kim chém Mộc và Mộc là kiệt Thổ.

Đây là một ví dụ về sự tương sinh giữa Kim, (tượng trưng cho sếu bằng kim loại) với Thủy. Sự hài hòa âm dương cũng sinh ra từ sự cân bằng.

YẾU TỐ THỔ TRONG SÂN VƯỜN

Theo hệ thống phân mùa của Trung Hoa, Thổ tương ứng với năng lượng cuối hè sang Thu. Đây là thời điểm năng lượng âm – dương cân bằng, Thổ cũng tương ứng với vùng không gian chính giữa khu vườn hay căn nhà, và với hướng Tây – Nam và Tây – Bắc. Những vật trang trí vườn tượng trưng cho Thổ bao gồm gạch hoặ đá và những lối đi lát gạch. Nhà nghỉ có mái bằng và hình khố vuông cũng tượng trưng cho Thổ.

Các loại cây tượng trưng cho Thổ bao gồm các loại cỏ có vị ngọt, ví dụ Hương Thảo hay Xô Thơm, và các loại hoa màu vàng, cam nhưu cúc vàng đầm, cúc vạn thọ, quế trúc, sen cạn, anh thảo. Theo Phong Thủy, cúc là nguồn sinh ra năng lượng vui vẻ, hạnh phúc cho khu vườn.

Những loại hoa màu vàng mọc cạnh đá

Lời khuyên của tác giả: Ở khu vườn đá, bạn hãy trồng các loại cây như hoa hồng đá màu vàng hoặc anh thảo. bạn cũng có thể trồng hoa hồng trong các chậu đất hay các cây họ tùng và các loại cây có dáng vuông. Đặc biệt, bạn không nên đặt các vật thể và cây tương ứng với Thổ cạnh những vật tương ứng với Thủy, nhưng sẽ có lợi nếu ở gần Kim. Cũng đừng đặt Thổ cạnh những vật tương ứng với Mộc vì Mộc sẽ làm giảm Thoormawcj dù năng lương từ đất rõ ràng là rất có lợi cho sự phát triển của Thổ.

YẾU TỐ KIM TRONG SÂN VƯỜN

Cũng dựa trên hệ thống phân mùa của Trung Hoa thì Kim tương ứng năng lượng Mùa Thu. Đây là thời điểm năng lượng âm bắt đầu vượng khi dòng năng lượng từ từ lặn xuống đất. Năng lượng này tương ứng với ướng Tây.

Chậu, xô và các đồ vật kim loại khác và câu trồng sinh Kim

Những vật thể trong vườn tương ứng với Kim bao gồm: những tượng đồng hay kim loại khác, những bồn chứa lớn bằng kim loại, những kiếm trúc dạng vòm hay khối cầu kim loại, đồng hồ mặt trời, bàn ghế kim loại, cột kèo, ũng như tấm ngăn hay mái tôn.

Những loại cây tương ứng với Kim bao gồm cỏ thi và ngải tây. Bạc hà mèo cũng là một loại cây tính Kim. Bạc có thể trồng bạc hà mèo các góc cạnh của lối đi. Những loại hoa trắng như cúc, hồng, dành dành, hoa loa kèn, thủy tiên cũng trượng trưng cho Kim.

Một cánh cổng sắt không chi tượng trưng cho Kim mà hoavăn lượn sóng còn cho phép dòng năng lượng lưu thông sang các khu vực khác của vườn mà ít gặp trở ngại

YẾU TỐ THỦY TRPNG SÂN VƯỜN

Trong hệ thống phân mùa của Trung Hoa, Thủy tương ứng với năng lượng mùa đông. Đây là thời điểm mà năng lương âm vượng nhất. Khi hầu hết năng lượng lặn sâu trong lòng đất. Thủy tương ứng với hướng Bắc.

Một kiến trúc nước lớn sẽ thu hút rất nhiều năng lượng âm. Kiến trúc này hoàn toàn ổn thỏa cho một khu vườn lớn.

Khi xây gồ trong vườn, bạn hãy chắc chắn là máy bơm hoạt động liên tục để nước hồ không bị ứ đọng. Quanh hồ, bạn hãy trồng lại loại hòa trắng hoặc xanh xám theo đường uốn khúc. Những vật thể và cây cố tượng trưng cho Thủy sẽ làm lợi cho Mộc cũng như Kim sẽ lợi cho cây và vật thuộc hành Thủy. Hãy giữ Thủy tránh khỏi Thổ vì Thổ khắc Thủy.

YẾU TỐ MỘC TRONG SÂN VƯỜN

Theo hệ thống phan mùa của Trung Hoa, Mộc tương ứng với năng lượng mùa xuân. Đây là thời điểm mà năng lượng Dương vượng nhất. Mộc tương ứng với hướng Đông.

Những vật thể và cây cối tương ứng với Mộc bao gồm bàn ghế gỗ, các kiến trúc gỗ như sàn nước, hàn rào lưới, hàng rào gỗ, cột gỗ, hàng dậu gỗ, nong liếp và bờ rào gỗ.

Những loại cây tương ứng với Mộc bao gồm họ cây lá xanh xanh quanh năm như tùng, bách, dương. Những loại cây này có lá dày và xanh nên trồng ở góc vườn hay làm hàng rào ngăn cách rất tốt. Cây hoa trà, hoa cẩm tú cầu, hải đồng và những loại cây được xem là có dạng hình chữ nhật tượng trưng cho Mộc có thể làm vách chắn rất tốt cho sân vườn. Bên cạnh đó một đặc trưng khác của cây tượng trưng cho Mộc thường có lá dày, xanh và mọc um tùm hoặc có hai. Ví dụ như hồng gai, cây cỏ lá kim, lá nhọn.

Nhà gỗ trong vườn thu hút năng lượng mùa xuân giống như năng lượng sinh ra khi trẻ em chơi đùa. Để hạn chế tiêu cực, bạn hãy thêm vào yếu tố âm băng cách

trồng các loại cây bụi có lá sậm quanh nhà.

YẾU TỐ HỎA TRONG SÂN VƯỜN

Hỏa tương ứng với năng lượng mùa hè. Đây là thời điểm Dương vượng nhất. Hỏa tương ứng với hướng nam. Những vật thể trong vườn tượng trưng cho Hỏa gồm lò nướng ngoài trời, các dụng cụ nấu ăn ngoài trời khác và những vật nhọn sử dụng để làm cọc cho luống cây.

Nhưng loại cây tương ứng với Hỏa bao gồm những loại cho moa màu đỏ hay các lá nhọn có sắc cạnh. Những câu có dạng hình tam giác cũng tương ứng với Hỏa. Ví du: thông, linh san, bách, kim phượng, mận lá đỏ… Theo phong thủy, thông tượng trưng cho sự trường thọ.

Các cây hành Hỏa khác như: hồng đỏ, đậu thược dược, dứa gai, tulip, thủy tiên vàng, diên vĩ, mã đề, lay ơn… Và gần gũi hơn tất cả là các loại gia vị chúng ta hay dùng hàng ngày như: ớt, tỏi tây, tỏi ta, thì là, măng tây…

Tuy nhiên, bạn nên trồng các loại cây thuộc hành Hỏa thưa ra vì sức mạnh của năng lượng Hỏa, thông qua màu và mùi, có thể lấn ác các cây xung quanh. Những cây này nhìn sẽ đẹp nhất khi bạn trồng chúng giữa mảng cây lá xanh sậm. Đặc biệt hơn, bạn không nên đặt những vật thể và cây cối tướng ứng với Hỏa cạnh những vật thể và cây tương ứng với Kim nhưng sẽ rất có lợi với Thổ.

VuonXanhNhaXinh: Đây là một bài viết dài phải không bạn? VuonXanhNhaXinh hy vọng rằng bài viết mang đến được cho bạn kiến thức về phong thủy mà bạn đang cần và đang tìm. Bài viết sắp tới Phần 4: Sử dụng Bát Quái để Thiết Kế Vườn (Dành cho bạn) nằm trong loạt bài Thiết Kế Sân Vườn theo phong thủy sẽ mau chóng được post lên trong vài ngày tới. Cám ơn bạn đã đọc bài viết.

Bát quái, đồ hình 8 cạnh thể hiện cấu trúc vũ trụ và các dòng năng lượng. Mỗi cạnh của bát quái tương ứng với một hướng cụ thể và một lĩnh vực. Hình tròn ở giữa bát quái là biểu tượng âm dương. Có nhiều môn phái ứng dụng bát quái vào một lĩnh vực nhất định để tìm ra dòng chảy năng lượng. Trong phần này, bạn sẽ thử dùng một bát quái giản lược phân ra làm 8 phần để xác định cấu trúc địa lý của khu vực bạn muốn tác động đến dòng năng lượng.

Để lập bảng bát quái bạn hãy vẽ một hình tròn to trong một tờ giấy khổ A4. Qua tâm hình tròn, bạn hãy chia hình tròn thành 8 phần bằng nhau, sau đó ghi tên 8 phần đó theo 8 hướng được sử dụng trong Phong Thủy: Bắc, Đông Bắc, Đông, Đông Nam, Nam, Tây Nam, Tây, Tây Bắc. Một câu hỏi bạn cần trả lời trước khi sử dụng bát quái để xem xét căn nhà và là liệu bạn có muốn xem cả căn nhà và khu vườn là một khối hay bạn muốn tác riêng sân sau.

Cách Sử Dụng Bát quái Để Phát Họa Khu Vườn

Nhiều căn nhà ở phương Tây không có được hai khoảng vườn ở hai bên hông nhà. Nếu căn nhà năm giữa sân trước và sân sau chỉ được nối bằng một hoặc hai lối đi nhỏ bên hông nhà, bạn hãy cân nhắc xem xét hai sân này tách rời nhau. Nếu bạn tách sân trước khỏi sân sau, bạn hãy lấy la bàn ra để tìm xem mỗi khu vườn quay mặt ra hướng nào rồi vẽ phác họa mỗi khu vườn. Dù vườn có vuông vức hay không thì bạn hãy cứ vẽ một hình vuông hoặc chữ nhật bao lấy khu vườn. Bạn đừng lo về những khoảng thụt vào hay lồi ra ở diện tích đó.

Bạn sẽ có thể dễ dàng tìm tâm của khu vườn bằng cách vạch các đường chéo từ bốn góc của hình vuông hay chữ nhật. Tâm của khu vườn là điểm hai đường chéo giao nhau. Sau đó bạn đặt sơ đồ bát quái vào tâm khu vườn và xoay cho đến khi nào hướng ghi trên bát quái khớp với hướng mặt trước của khu vườn.

Nếu bạn xem cả căn nhà và khu vườn là một khối đầu tiên hãy vẽ phác họa tầng 1 của căn nhà và tìm điểm giao nhau của 2 đường chéo hình vuông hay chữ nhật đó. Đó là tâm của căn nhà. Bạn hãy đặt sơ đồ bát quái vào tâm của căn nhà và xoay cho đến khi hướng ghi trên bát quái tương ứng với hướng mặt trước căn nhà. Bạn có thể kéo dài các đường thẳng cho đến khi cả căn nhà và khu vườn đều được chia là 8 phần.

8 Lĩnh Vực gắn liền với 8 Hướng của Bát Quái

Đặt sơ đồ bát quái lên trên hình căn nhà và khu vườn đúng theo hướng căn nhà

Đây là tám lĩnh vực quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn. Tất cả đều bị dòng chảy năng lượng lưu thông trong môi trường sống của bạn tác động.

Người ta cho rằng bằng cách cố ý trang trí vườn với những vật thể và cây cối thích hợp, có thể hổ trợ 8 lĩnh vực này. Ví dụ: nếu bạn cảm thấy cô đơn và không được ai giúp đỡ, thì có nhiều cách để cải thiện tình trạng này bằng cách tác động vào khu vườn Quan Hệ Xã Hộ và Quý Nhân Phù Trợ trong khu vườn.

Dân Ca Dân Nhạc Vn

Chào các bạn,

Tiếp theo Lý Xứ Huế, hôm nay mình giới thiệu đến các bạn Hò Xứ Huế. Trước hết mình có hai bài dẫn giải về các điệu hò của xứ Huế, (1) trích đoạn trong bài “Những Thể Điệu Dân Ca Xứ Huế” của Giáo sư Kiêm Thêm, (2) bài “Chữ Hiếu Qua Các Điệu Hò Miền Trung” của ông Nguyễn Đức Tăng để các bạn rộng đường tham khảo về một thể loại dân ca truyền thống VN, của kinh đô triều Nguyễn một thời, rất được người dân miền Trung ưa chuộng.

Sau đó là 5 video clips do các nghệ nhân xứ Huế biểu diễn một số các thể điệu Hò của xứ Huế. Duy chỉ clip thứ 6 là điệu Hò Tiếp Linh do một vị sư (và người phụ họa) hò trong lúc làm lễ tang cho một gia đình Phật tử.

Mời các bạn.

Túy Phượng

Hò Xứ Huế

(GS Kiêm Thêm)

Vùng đất Huế, Quảng Trị, Thừa Thiên cũ là vùng đồng bằng chật hẹp, có nhiều sông ngòi, đầm phá; nơi đây chính là chốn sản sinh hàng chục điệu hò hát, gợi lên những hương vị đặc sắc trong miền. Hò hát thể hiện trong bất cứ trường hợp nào. trên cạn thì có hò xay lúa, hò giã gạo, hò khoan, hò hụi, hò nện, hò giã vôi… trên sông, trên đầm phá thì có hò đẩy nôốc, hò mái đẩy, hò mái nhì, hò đua ghe… Nội dung những câu hò thể hiện tình cảm, động viên cổ vũ khích lệ, lại thường pha hài hước, trách móc, châm chọc.

Hò mái đẩy:

Hò mái đẩy là một trong những điệu dân ca thịnh hành nhất cà cư dân vùng Thừa Thiên -Huế. Lọai nầy thường được hò lên trong những khi thuyền chở nặng, phải vượt qua được những cơn sóng gió lớn, qua thác, xuống ghềnh, những quảng đầm phá hiễm nghèo trong nghề đi sông hay đi biển.

Do phải làm thêm chân sào lớn và mạnh để có thể chống đẩy, ngoài ra, phải ra sức để đẩy mạnh tay chèo, cho nên nhịp điệu của lối hò nầy phải mạnh mẽ, chắc nịch. Những khoản ngân cũng ngắn hơn, lời lẽ cũng mạnh mẽ, hùng dũng.

Nội dung của thể điêu dân ca nầy thường gồm có những câu châm chọc, chế riễu. Có khi chỉ trích, bắt bẻ nhau từng lời, từng ý. Những câu thường hò như là:

– Mình anh cả chống lẫn chèo, Không ai tát nước, đỡ nghèo cho anh.

Hay là:

Hò lên, hai mái song song, Phải cam, cam ngọt, phải bòng, bòng chua.

Những đoạn ngắt cău ngắn, mạnh, như chát chuá trong lời hò.

Hò mái nhì:

Nếu hò mái đẩy, mạnh, khoẻ, hùng bao nhiêu thì loại hò mái nhì khoan thai, tình điệu bấy nhiêu. Hò mái nhì cũng là điệu hò nổi tiếng của đất thần kinh, vang vọng khắp bến nước sông Hương, từ đồi Vọng Cảnh, đến Ngã Ba Sình, phá Tam Giang, vùng Cầu Hai, Nước Ngọt.

Hò mái nhì thường là điệu hò tình tứ, lời thơ ngọt ngào, mặn mà. Nhịp điệu của lối hò mái nhì thường ngân vọng, dàn trải rộng ra,chậm rãi, khoan thai, đưa theo mái chèo và chân đưa ra theo. Người chèo lái xướng lên, thì người chèo mũi họa lại; nguời chèo mạn bên nầy xướng thì người chèo mạn bên kia họa lại. Hơi đưa hơn ngân vang, rối cao vút lên, thì chỉ có lối hò mái nhì ở Huế mới có được.

Cũng có thể so sánh với giọng ngân của lối hò Đồng Tháp, nhưng giọng Huế thì êm dịu, đài trang hơn. Những nhà ngữ học khi phân tách hò mái nhì thường ca ngợi lời văn vẻ, giọng trữ tình vốn sẵn của hò mái nhì. “Hò mái nhì chỉ có những câu ân tình, hò hẹn, nhớ thương, trách móc thở than, chứ không có những lời đố đá, châm chọc, hài hước…” (Lê văn Hảo). Nếu so với những thể điệu dân ca khác, thì những điệu hò mái nhì tại Huế thường được gói ghém những tình ý ngọt ngào, duyên dáng, dịu nhẹ hơn cả. Phải chăng đây là nét đặc thì của tâm Huế.

Hò giã gạo:

Hò giã gạo rất thịnh hành trong sinh hoạt nông thôn. Loại hò nầy dùng nhiều thể thơ dân tộc để đối đáp, thường diễn ra chung quanh cối gạo nơi làng xóm. Tại Huế, trước khi tổ chức hội lễ, cúng tế, cần nhiều gạo nếp, thì hò giã gạo tập trung nhiều trai gái trong làng. Thậm chí những đoàn người thích hát từ những làng khác cũng hẹn nhau đến tham dự giã gạo. Mỗi cối gạo thường chỉ từ ba đến bốn người, nam hay nữ, và nhiều lúc có đến hàng ba bốn cối gạo, châu tuần quanh nhau, để có thể hát đối đáp nam nữ. Nhìn chung, hò giã gạo được xem là loại sinh họat vừa lao động vừa hát hò.

Trình tự của một buổi hò giã gạo được tổ chức như sau: – Mở đầu là những câu hò mời hò chào hỏi, giới thiệu, đưa duyên. – Tiếp đến chuyển qua những câu hát ân tình để hò hẹn, mời mọc. – Có khi dùng những câu hò đố, hò đâm bắt… như để thử thách tài năng ứng đối của đôi bên. – Cũng có thể là hò chuyên về một câu chuyện, nhân đó, thông qua nội dung, chen vào những lời gửi gắm, hẹn hò.

Nội dung thường mượn là: Truyện Kiều, Lục Vân Tiên, Nhị Độ Mai, Lưu Bình Dương Lễ, Thoại Khanh Châu Tuấn, Tống Trân Cúc Hoa. Cũng có thể kể tâm sự của kẻ tôi tớ, làm hầu, ăn xin, lính mộ, đánh bạc… Trong những câu chuyện, hai bên dùng lý để bắt bẻ nhau. Tuy nhiên vẫn phải dùng câu hò, điệu thơ ăn khớp, bóng bẩy. – Kết thúc: là những câu giã từ, hẹn lần sau, bày tỏ tâm tình xa cách.

Trong sinh họat, hò giã gạo thường tạo không khí hào hứng, rộn ràng hơn cả. Hò giã gạo mang tính chất tập thể. Người tham dự hò phải được rèn luyện để đối đáp. Phải biết cách dùng chữ khôn ngoan, khôn khéo, tinh vi để tấn công.

Hò chuyên nghiệp: Trong nhiều làng có những tay hò chuyên nghiệp. Chẳng hạn như trường hợp những tay hò kiệt chúng kiểu “ông Thiềm, bà Biên”. Hò giã gạo có lớp vế kể, vế sô, lớp vế trống; cũng như loại hò mái nhì, có hò cái và hò con trong trường hợp có nhiều người giả gạo. Trong hò giả gạo thường có từng cặp trai gái được xếp đặt kề bên nhau và cũng được chọn lựa từ trước như cuộc hẹn hò, trong việc đối đáp.

Hai bên phải thật khéo léo trong những câu đáp và trả lời, vì giã gạo thường có nhịp điệu nhanh và những câu hỏi vấn thì nhiều khi khó đáp. Ở Huế và Thừa Thiên, sau khi mùa màng gặt xong và thời tiết tốt thì trai gái làng nầy đua nhau sang làng kia để hát giã gạo. Không phải chỉ một cối gạo mà có khi đến ba bốn cối gạo. Từ những chuyện hò giã gạo đối đáp, đi đến chuyện tình duyên là thường tình.

Hò nện

Khi họ làm việc thì có những loại hò hụi tức là hò nện của những người thợ đắp nền nhà, dùng những loại vồ khác nhau để đập đất, cũng để đánh nhịp:

Hụ là khoan là hụ là khoan – Là hụ là khoan, là hụ là khoan – Chim khôn Hụ là khoan – Đậu nóc nhà quan Hụ là khoan -Trai khôn tìm vợ – Hụ là khoan – Gái ngoan tìm chồng – Hụ là khoan – Ở chốn ba quân… – Ô khoan là khoàn, hù là khoan…

Thông thường thì dùng loại thơ lục bát được ngắt chia ra từng đoạn hai phần, xem kẻ vào là những đoạn “hụ là khoan”. Loại hù nện trong trường hợp diễn tả nầy (theo tiếng chày vồ đập mạnh) rất mạnh mẽ, đồng thời cũng rất nhanh, thường do những người đàn ông vừa đập mạnh vồ vừa ca hát.

Hò thai:

Thai nghĩa là thai đố. Những người sáng tác ra những câu thai thường là nho sĩ, có học thức vững và tham hiểu nhiều, nhất là trong tục ngữ, ca dao. Có những câu thai vốn có từ trước; nhưng cũng có nhiều câu mới sáng tác ra cho nên rất khó trả lời. Hò thai không phải theo nhịp điệu, mà chỉ để dùng trong những khi nhàn hứng. Cũng có những người dùng loại bài thai để bày ra lối chơi cờ bạc. Hò thai trong những trường hợp nầy có ý nghĩa tương tự như hát bài chòi (Bình Định). Bài Thai về “tên của những con bài” trong khi chơi bài ghế hay bài chòi như sau:

Chơi Xuân gặp lúc e hè, “Ông ầm”, “Thái tử” đưa “xe” qua đò. “Lục chuôm” làm bạn “cửu chùa” Bán con “lá liễu” mà mua “nhất trò”. Nghiêng tai nghe nhặt “sưa” hò, Nâng niu “bạch tuyết”, nỏ lo chi “nghèo”. Tai “voi”, “đỏ mỏ” chạt theo, “Cột nọc” trăng gió, thả lèo “tám giây”. Đêm khuya “tứ cẳng” tới đây, Bên nớ “hai trạng” bên nầy “trạng ba” Sự tình “gà” mới gáy ra, “Gối” đầu trên “rốn”, “ngủ” mà thiu thiu. “bát bồng”, “nhị đấu” mĩ miều, Thợ cưa “một mắt” đánh liều chơi tiên. Bên nớ đã có “tám tiền”, Bên ni “tám mảng” đánh liền “thắt” lui.

Hò ô và hò đạp nước:

Loại nầy thường được dùng trong khi đạp nước vào ruộng. Trong trường hợp nầy thì người đạp nước không phải theo một nhịp điệu nào cả, khi khoẻ thì đạp nhanh, khi mỏi mệt thì đạp chậm hơn. Đây cũng là loại thơ lục bát được chia làm hai phần: phần dành cho hò cái và phần dành cho hò con. Tiếng hát thường là chậm và dùng nhiều tiếng đệm ơ..a..ê hay ô..ồ..hợ.

Hò nện vôi:

Hò nện vôi là một loại hò nện nhưng mang tính chất chắc khoẻ hơn, tiết tấu lại dồn dập, khẩn trương. Khi đâm vôi, mỗi cối có khoảng 4 hay 5 người. Một người “thợ hò” đứng bên ngoài, tay cầm đôi sênh, đánh nhịp cho đều với tiếng chày giã vôi. Người thợ hò hô lên một câu và đánh môt tiếng sênh, thì tất cả mọi người đứng bên các cối đều giơ chày lên, thợ hò đánh tiếp tiếng sênh thứ 2, thì mọi người đều xô “là hô hồ khoan ” và cùng nện chày đồng loạt xuống cối vôi.

Thợ hò lại tiếp và đánh sênh tiếp lần thứ 2 thì mọi người đều giơ chày lên… cứ như thế mãi. Nhịp điệu mỗi lúc một khẩn trương thêm cho đến khi nào vôi đã được quánh lại thì mới dừng nghỉ. Thợ hò xướng lên: – Ai mà (nì), Tất cả đều xô: – là hô hồ khoan – Lợp miếu thiếu tranh, – Là hô hồ khoan .- Lợp đình (mà) thiếu ngói (nì – Là hô hồ khoan – Xây thành thiếu vôi – Là hô hồ khoan.

Hò nàng Vung:

Hò nàng Vung được dựa theo một thiên tình sử nổi tiếng tại Huế: Chuyện O Hiên, trò Siêu. Trò Siêu người làng Thanh Lương, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) mồ côi cha từ thuở nhỏ, được người mẹ tảo tần nuôi dưỡng, cho ăn học để nên người có địa vị trong xã hội. Trò Siêu thành công trong giai đoạn đầu của việc dùi mài kinh sử; nhưng cũng trong khi đó, trò Siêu làm quen và yêu thương một cô gái làng Phú Bài, huyện Hương Thủy tên là cô Hiên.

Nàng là con một gia đình giàu có, địa vị. Siêu được cô Hiên đáp tình lại, tuy nhiên gia đình nàng lại khinh Siêu nghèo khó, chưa đạt đến đường công danh hoạn lộ, nên cương quyết cắt đức mối tình, và đem nàng gã cho một nơi môn đăng, hộ đối.

Siêu và Hiên tìm cách để vượt qua khó khăn, bèn tìm kế. Chàng về thưa với mẹ mình, được chính thức hoá mối tình, bằng cách đem trầu rượu sang nhà song thân cô Hiên để xin làm lễ hỏi. Cha mẹ Hiên thấy mẹ trò Siêu sang, đoán biết được mọi chuyện, xua đàn chó dữ của mình ra cắn. Bà mẹ Siêu què chân. Thất vọng và xấu hổ, cam tội bất hiếu, trò Siêu đã tìm nơi vắng vẻ thắt cổ chết.

Nàng Siêu nghe chuyện đau đớn vô cùng, tìm đến gặp xác người yêu, chính nơi mà họ thường hò hẹn, rồi thắt cổ chết theo chàng.

Chuyện O Hiên, trò Siêu trở thành đề tài sáng tác của nhiều nghệ nhân hò hát. Trong các điêu hò nầy, trình tự và nội dung tương ứng trong từng đoạn của chuyện kể. Nổi tiếng nhất là “hò nàng Vung” (cô Hiên).

Trên chiếu hò nàng Vung, nữ nghệ nhân đóng vai nàng Vung, đồng thời cũng là O Hiên. Còn vai trò Siêu thì do những nam thanh niên giỏi hát xướng trong vùng dự vào cuộc hò đảm nhận.

Diễn viên nam vai trò Siêu cất tiếng hát:

Tại vì: thầy mẹ bên em phụ khó, tham sang,” Mẹ của anh không vay lúa, nỏ (chẳng) tạm vàng,” Hô vàng, hô vện, hô đốm, hô khoang…” Một đàn chó dữ cắn mẹ anh què!” Bận nầy hổ thẹn với thế gian!” Anh đi tự vẫn, bỏ nghĩa tam cang không đền!”

Diễn viên nữ trong vai O Hiên đáp lại như sau:

-“Xin chàng hãy dằn lòng tự ái,” Thiếp dang tay níu lại, khoan, khoan!” Chàng đưa ngực thiếp vuốt, cho hạ chín lá gan,” Nhất mẫu, nhất tử, chàng đòi tự tử, bỏ mẫu từ ai nuôi?”

Diễn viên nam nhân đó tha thiết hơn:

“Anh mong Hiên, thấu tình, cạn lẽ,” Sống dương trần, anh không mất lòng đứa trẻ,” Lỡ thác rồi, em có nhớ:” Tình chồng, nghĩa vợ, thì hãy nuôi lấy mẹ già thay anh!

Khi hình ảnh của trò Siêu ngã sấp xuống, thì O Hiên đáp lại:

-“Hỡi anh ơi!” Chẳng thà ta thác có đôi,” Không thà anh thác, em ngồi chịu tang?” Đây sơi dây mây, xin vái Thiên Hoàng,” Cho tôi theo kịp gót chàng thủy chung…”

Chuyện tình O Hiên, trò Siêu đến đây là trọn vẹn phần diễn xướng.

Ngay khi đó, nàng Vung chuyển sang vai khác, để hò hát nỗi lòng uẩn khúc của mình. Về phần những người tham dự bên ngoài, cũng đã thâm nhập vào cuộc diện của hai người, hát khẩn nài hồn linh thiêng của Nàng Vung như sau:

“Sai nàng Vung:” Nàng Vung: đánh trống lung tung,” Ba hồn, chín vía nàng Vung hãy -về!”- Dẫu mà đi chợ xa quê,”- Cũng xin nàng về mà nhập vô Vung.”- Vung đất khác thể Vung đồng,”- Cơm cha, áo mẹ, xây Vung cho tròn.” -Một mẹ sinh đặng ba con,”- Lưng eo, vú xách, hãy còn như xưa.”- Bà Ân, bà Quán cây dừa,” Ăn no, tắm mát, ngồi chờ nàng Vung.”- Nàng Vung! Ơi hỡi Nàng Vung!”- Có thương, có nhớ, thì vùng mà lên!” Lên trời, che đám trăng lu,” -Che lọng, che dù, chớ để nghênh ngang.”- Mặt trời đã xế mái trang,”- Hồn xiêu, phách tán, Nàng Vung cũng về…” Hò mái xấp:

Loại nầy dùng cho những người chèo thuyền, cũng như hò mái nhì và hò mái đẩy. Mái đẩy có nghĩa là dùng chèo lướt mạnh để đẩy cho thuyền đi tới nhanh. Hò mái xấp cũng có ý nghĩa tương tự, vì sấp hay xấp có nghĩa là quay ngược chèo để đẩy tới cho thật nhanh.

Hò đưa linh Quảng Bình:

Đưa linh là tiễn đưa linh hồn của người quá cố qua bên kia thế giới. Những thể điệu về đưa linh thường là giọng bi thương, não nùng, tha thiết, gây cãm xúc thương nhớ.

Thể điệu: Hoà đưa linh thường sáng tác theo điệu ngũ ngộn trong những đoạn tự sự và lục bát trong những đoạn tình cảm. Câu cuối của khổ thơ được lặp đi, lặp lại hai ba lần và mỗi khổ thơ là một câu hò trình bày một nội dung đầy đủ.

Nội dung: Trong nội dung của một buổi hò đưa linh có thể nhiều câu hỏi , tức là nhiều khổ thơ đi liền nhau làm thành một chương đoạn ghép lại với nhau, tuy nhiên toàn thể làn điệu của một bài đưa linh thì không thay đổi.

Thành thử, trong khi đưa đám tang mà có hò đưa linh (trong buổi tế hay khi lên đường) mà khi nghe điệu hò đưa linh của những đoàn hát chuyên ngành, thì những người tham dự tiễn đưa sẽ phải liên tục cảm hoài, buồn thương không dứt.

Hò đưa linh – chèo cạn ở Thừa Thiên

Khác với hò đua linh Quảng Bình, đây là một hệ thống diễn xướng, gồm các điệu múa, hường, ngâm hát, hò, lý, liên tiếp nhau. Cũng như trên thể hát nầy để trình bày trước quan tài, khi đưa người quá cố đến mộ và khi sắp hạ huyệt.

Theo ý nghĩa chung, thì đây là cách tiễn đưa linh hồn của người chết về cõi âm với tất cả niềm hoài cảm của những kẻ thân thương.

Thể điệu: Trong một buổi hò đưa linh – chèo cạn thường gồm các hình thức: hát nam linh, hường (một kiểu nói lối nhưng mạnh hơn, dài hơn và chặt chẻ bi thương hơn), hát bắt bài (tùy cảm hứng nói lái đưa linh, lý đưa linh và hát lui thuyền (gồm có: điệu lý ta lý và điệu hò chèo thuyền).

Phần kết thúc, thông thường là hò nện và đọc vè.

Nhạc điệu: Hò đưa linh của vùng Thừa Thiên và Quảng Trị được hò khi thì theo ngũ cung đúng, khi thì hò theo ngũ cung hơi nam giọng ai.

Nội dung: bất cứ một bài đưa linh – cửa cạn nào cũng phải được thể hiện tâm trạng đau thương thống thiết của người còn sống đối với người đã khuất. Ngoài ra, phải có những chi tiết thích hợp cho hoàn cảnh gia đình của họ trong giai đoạn vĩnh biệt nầy.

Tổ chức: trong một buổi hò đưa linh tại Huế, dẫn đầu của đoàn là kép chủ diễn, thường mang y phục như một kép diễn tuồng; theo sau là 12 chèo con, y phục giống nhau như binh phục lính thú đời xưa; sau cùng là người lái, chỉ khoác y phục bình thường.

Chữ hiếu qua các điệu hò miền Trung (Nguyễn Đức Tăng)

Cũng như ca dao, những câu hò trong dân gian thuộc loại văn chương bình dân nên rất phổ cập trong dân chúng. Tác giả của nó có thể là những nhà thơ dân gian, thường không lưu lại tên tuổi như những nhà thơ của văn học thành văn, nhưng cũng đóng góp đời mình vào sự phát triển của ngôn ngữ thơ ca trong lãnh vực văn chương bình dân.

Những câu hò thường tồn tại do sự truyền khẩu trong dân gian và thường lưu trữ trong ký ức của con người, cho nên khi con người từ giã cõi đời, đã mang theo phần vốn liếng lưu trữ ấy. Do đó không tránh khỏi sự thất thoát và cũng do đó, việc sưu tầm các thể loại hò cũng phải có giới hạn, không thể nào được hoàn toàn đầy đủ.

Ngày nay, thời đại văn minh khoa học, văn hoá dân gian cũng không tránh được sự đổi thay. Khi mà phong trào Karaoké thịnh hành trong dân gian, từ thành thị đến thôn quê, liệu rằng chúng ta có còn nghe tiếng hò ru em, tiếng hò khoan, tiếng hò giã gạo, hò mái nhì, mái đẩy hay hát hố… thường văng vẳng đâu đây trên quê hương yêu dấu như những ngày đằm thắm xa xưa?

Tuy nhiên, chúng ta cũng không lấy làm ngạc nhiên khi thấy văn học dân gian có thể thất thoát, nhưng không thể mai một được, vì nó phát xuất từ sự hồn nhiên của con người. Dù ở thời đại văn minh khoa học, siêu thông tin, con người đã lên cung trăng, nhưng con người vẫn là con người, không thể biến thành cái máy, không thể đánh mất tính hồn nhiên, không thể đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc.

Bài này tôi chỉ xin đề cập đến chữ hiếu qua vài điệu hò miền Trung và không đủ khả năng để đào sâu nguồn gốc đã có hơn ba ngàn năm trước mà cho đến nay người ta không rõ những từ ngữ như “hố rị”, “hố hụi”… là ngôn ngữ của dân tộc Việt hay Chàm.

Trong những hoàn cảnh địa lý khắc nghiệt, người dân miền Trung, nhất là ở nông thôn, phải luôn chịu đựng để mưu sinh, để vươn lên, những câu ca dao, hò vè ở vùng đất nầy không được trau chuốt, có vẻ chân quê, mộc mạc nhưng đằm thắm tình người. Những câu hát điệu hò nói chung thường biểu hiện ngôn ngữ, tín ngưỡng, tình cảm và sắc thái của từng vùng đất.

Những điệu hò miền Trung có hò mái nhì, hò mái đẩy, hò giã gạo, hò ru em, hò bả trạo, hò hố… Bài nầy tôi chỉ đề cập đến một vài câu hò ru em và hò giã gạo theo sự hiểu biết rất hạn hẹp của mình, với cốt ý nói lên lòng hiếu kính của con cái đối với cha mẹ bàng bạc trong các câu hò.

Từ ngàn xưa, tổ tiên ta đã có kinh nghiệm về giáo dục bình dân đại chúng. Ngay từ lúc nằm nôi, con trẻ đã được người lớn dỗ dành qua tiếng hò à ơi… để ru ngủ. Tiếng hò ngân nga dịu dàng êm ái hoà nhịp với tiếng võng kẽo kẹt đẩy đưa đều đặn như tiếng nhạc êm dịu, đưa trẻ con vào giấc ngủ say.

Hầu hết những câu hò đều đơn sơ giản dị, nhưng chất chứa tình cảm của cha mẹ đối với con cái và ngược lại, sự biết ơn của con cái đối với bậc sinh thành:

Công cha nghĩa mẹ thật là cao dày, bổn phận làm con phải biết đền đáp:

Ơn cha ba năm lai láng Nghĩa mẹ chín tháng cưu mang Bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn Biết lấy chi đền nghĩa khó khăn Thôi thì hai đứa mình lên non gánh đá xây lăng phụng thờ.

Khác với hò ru em, hò giã gạo không theo bài bản sẵn có đã thuộc nằm lòng mà phải có tài ứng khẩu linh động tại chỗ để đối đáp tức thời giữa bên nam và bên nữ, thông thường có hai nam và hai nữ. Gọi là hò giã gạo vì ở nông thôn những lúc giã gạo người ta hay cất tiếng hò cho vui theo nhịp chày nện xuống cối gạo để thêm hăng hái và bớt thấy mệt nhọc. Nhưng trong những buổi hò có tính cách trình diễn trước công chúng thì tiếng hò kèm tiếng gõ nhịp trên chiếc cối tượng trưng mà thôi.

Rạp Đồng Xuân Lâu ở thành phố Huế là rạp hát bội nổi tiếng lâu đời mà đôi lúc còn là nơi tổ chức hò giã gạo có tiếng tăm. Những nơi làng mạc, hò giã gạo thường tổ chức ngoài trời, thường là ở trước sân đình hay những địa điểm có thể tập trung dân chúng đông đảo trong những đêm trăng thanh gió mát. Các cặp nam nữ luân phiên hò đối đáp qua lại từ tối cho đến gần sáng mới chấm dứt. Càng về khuya lời đối đáp càng gay cấn, càng hấp dẫn và đôi khi có những cặp trai gái phải lòng nhau để rồi sau đó đi đến chỗ: ” đôi ta nên vợ thành chồng “.

Trong những điệu hò giã gạo, qua lời đối đáp giữa nam và nữ, luôn nhắc nhở đến đạo lý cương thường, đến bổn phận thiêng liêng của con người. Và đây là chàng trai cất lời ướm hỏi:

-Đêm khuya trăng dọi thềm đình Hỏi người bạn gái thương mình hay không?

Người con gái luôn dè dặt thận trọng tìm lời đáp lại:

-Thương em thì nhờ thầy mẹ tính toan Không phải em vô sòng giã gạo hát hò khoan mà thành!

Hay là:

-Em thương còn bụng mẹ thầy Đèn treo trước gió biết xoay ngã nào?

Không được trả lời dứt khoát chàng trai phải đánh đòn tâm lý:

-Trao duyên gởi số cho chàng Kẻo cô đơn mình thiếp, có khối vàng cũng như không!

Xét mình chưa đền đáp ơn sâu nghĩa nặng đối với các bậc sinh thành, nàng đáp ngay:

Hay là:

-Thầy mẹ sinh em ra đựơc chút má đào. Biết lấy chi đền ơn đáp nghĩa mà khiến thiếp trao ân tình?

Người con trai vẫn viện thêm cớ để tiếp tục tấn công:

Dù không được đáp ứng nhưng chàng trai vẫn dùng đòn tâm lý để tấn công tới tấp:

-Em ra lấy chồng mà kiếm chút con Kẻo một mai người ta có mình không cũng buồn!

Nhưng nàng vẫn khăng khăng từ chối vì nàng còn còn bổn phận phải phụng dưỡng mẹ già:

-Em ra lấy chồng biết bỏ mẹ cho ai Chiều hôm quạnh vắng khuya mai một mình!

Hay là:

-Em ra lấy chồng bỏ mẹ cho ai Thu đông tiết lạnh mẹ ngồi hoài trông con!

Người con trai nhắm vào chỗ yếu của phái nữ, thường sợ muộn màng ế ẩm, bèn tiếp tục dụ dỗ:

Cho dù người con trai có tìm đủ mọi cách để thuyết phục, nàng cũng chẳng mềm lòng, nghĩ mình còn son trẻ, chẳng lo chi tới chuyện muộn màng mà chỉ nghĩ đến hoàn cảnh hiện tại cha già mẹ yếu không ai phụng dưỡng:

Đối với nàng, sớm muộn nhờ trời, dẫu có ế ẩm cũng cam đành. Nàng xem chữ hiếu là trọng:

Tán tỉnh mãi không xong chàng bèn đánh bạo ngỏ ý với nàng là sẽ cậy người mang cau trầu rượu đến dạm hỏi, nhưng nàng vẫn một mực chối từ; không phải là nàng có ý chê bai chàng mà chỉ vì muốn giữ tròn chữ hiếu…

Để cho chàng còn nuôi chút hy vọng, nàng khuyên chàng nên lo học hành và hứa sẽ một lòng chờ đơi:

Được lời như cởi tấm lòng, chàng cũng muốn tỏ ra mình vốn là người biết trọng đạo lý cương thường:

Khuyên em giữ lấy chữ cang thường Anh đây con người quân tử không bỏ ruồng mà lo!

Nhưng cũng có trường hợp người con trai dụ dỗ không xong, bèn tìm cách xúi dại người con gái bỏ nhà ra đi:

Là người con hiếu thảo, nàng không thể nghe lời chàng xúi bậy làm điều thất hiếu, trái với luân thường đạo lý. Tốt hơn là khuyên chàng nên cậy người mai mối, mang trầu rượu đến hỏi cho đẹp mặt mẹ cha:

-Anh lui về sửa cậy mối dong Trầu mâm rượu hũ đẹp lòng mẹ cha Kể từ ngày mẹ đẻ con ra Mem cơm trún sữa lớn mà từng ni Em nghe anh mà bỏ ra đi Thất hiếu với phụ mẫu, tội ni ai đền?

Cũng có trường hợp đôi trai gái yêu nhau nhưng cha mẹ không bằng lòng:

-Anh thương em mà thầy mẹ thoái thác, chú bác cản ngăn Thôi dành huệ héo theo lan bận này!

Không muốn thấy cảnh lan tàn huệ héo, nàng bèn bày mưu tính kế cho chàng:

-Anh muốn gần, em vẽ chước cho Cầm một buồng cau, chai rượu, anh giả đò tới chơi.

Nghe lời em, nhưng vì chàng mặc cảm nhà nghèo, e rằng sẽ gặp trở ngại:

Để trấn an chàng, nàng khơi niềm hy vọng là cha mẹ vì thương con gái, sẽ không nỡ từ chối lời cầu hôn của người yêu con mình:

-Thầy mẹ không thương thì miệng bẩm chân quỳ Thầy mẹ thương em chừng nào thì thương anh chừng nấy chứ can gì mà anh lo!

Nhưng nhiều khi thấy duyên nợ khó thành, chàng chỉ còn cách tự an ủi:

Có khi người con gái cũng phân vân khó nghĩ, bởi bên tình bên hiếu biết nghiêng bên nào:

Tâm trạng đau khổ của chàng cũng chẳng khác gì tâm trạng của nàng, thôi thì chỉ biết an ủi nhau là chúng mình còn trẻ, hãy an tâm lo phụng dưỡng mẹ cha cho tròn đạo hiếu, còn duyên tình rồi sẽ hạ hồi phân giải:

Thường thì những người trai làng khi thấy gái làng đi lấy chồng xa cũng buông lời tiếc trách:

“Sao em không lấy chồng gần mà đi lấy chồng xa?”.

Thực tình thì đa số gái làng thường ái ngại cái cảnh phải đi lấy chồng xa, bỏ cha mẹ già không ai cưu mang,

“chén cơm ai xới, chén trà ai bưng?”.

Tuổi thầy mẹ gần đất xa trời không lo chăm sóc, phụng dưỡng, đến khi chết đi dù có làm heo cúng giỗ cũng chỉ là cảnh “làm văn tế ruồi”:

Đôi khi người con gái cũng có nhận xét tinh tế, thấy tình nhân mình không biết trọng lễ nghĩa, nên phải tỏ thái độ bất bình, không muốn phí công chờ đợi:

Lễ giáo ngày xưa khắt khe, với quan niệm “nam nữ thọ thọ bất thân”, trai gái chỉ ngồi kề nhau cũng bị rầy la huống chi là chạm đến xác thịt. Nhưng rồi cảnh “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, chuyện động trời không mong mà lại đến, chẳng phải lỗi riêng ai, nàng chỉ còn cách cầu mong chàng lo liệu thế nào kẻo thầy mẹ thả bè trôi sông thì chết mất:

Nghe lời kêu cứu của nàng, chàng chỉ biết tìm cách trấn an rằng chuyện đã lỡ dĩ, nếu có bề gì thì chàng sẽ xử sự sao cho trọn nghĩa vẹn tình:

Nhưng tình thương con vô bờ bến, thầy mẹ nàng nỡ nào lăn sáo thả sông mà chỉ đánh nàng trăm roi rướm máu để phạt tội “gái hư thân trắc nết”.

Trước tình huống đó, chàng trai chỉ biết khuyên nàng ráng chịu đòn, rồi chàng sẽ tìm cách an ủi, xoa dịu:

Nàng bị đòn rướm máu đau đớn lắm nhưng được chàng an ủi bằng cách đưa nàng ra chốn đồng không mông quạnh để lấy dầu cù là thoa bóp, chắc rằng cả hai chẳng còn thấy gì là đau khổ trên trần gian.

Người viết xin được phép chấm dứt.

(Nguyễn Đức Tăng)

oOo

Hò Giả Gạo – Phong Thủy & Xuân Thoại:

Hò Mái Nhì – Vân Khánh:

Hò Đối Đáp – Tốp ca:

Hò Giã Gạo – Mai Lê:

Hò Hụi – Bình Trị Thiên:

Hò Tiếp Linh:

Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang

Địa chỉ cửa hàng công ty chuyên cung cấp dịch vụ mua bán Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang online uy tín giá rẻ. Hiện nay có rất nhiều đại lý bán Tỳ Hưu Phong Thuỷ trực tuyến ở tại Nha Trang giá rẻ chất lượng, nhưng để tìm được nơi bán Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang uy tín cao cấp chính hãng không phải là dễ. Là đơn vị phân phối chính thức Tỳ Hưu Phong Thuỷ tại Nha Trang. Bạn (anh/chị) gọi trực tiếp hoặc đặt mua và có thể tham khảo tại:

Ngày nay trên thị trường Nha Trang Tỳ Hưu Phong Thuỷ được bán ở nhiều quốc gia nổi tiếng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Italy… và nhiều nước trên nổi tiếng nhất thế giới.

Bây giờ Tỳ Hưu Phong Thuỷ được mua và sử dụng phổ biến ở tại Nha Trang, hiện tại nhu cầu mua Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang ngày càng nhiều từ năm 2018 và tiếp tục tăng mạnh trong tương lai ở năm 2019, 2020, 2021….

Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang chuyên:+ Bán sỉ lẻ các loại Tỳ Hưu Phong Thuỷ ở Nha Trang chính hãng giá gốc+ Giao hàng Tỳ Hưu Phong Thuỷ tận nơi ở tại Nha Trang+ Hợp tác phân phối các loại Tỳ Hưu Phong Thuỷ cho các đại lý có nhu cầu

Cửa hàng Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang lấy uy tín làm hàng đầu, với phương châm “một chữ tín – vạn niềm tin“, Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang cam kết làm bạn hài lòng.

Nếu bạn đang ở Nha Trang và có nhu cầu mua Tỳ Hưu Phong Thuỷ, Bạn đừng ngại khoảng cách xa, chúng tôi sẽ cử nhân viên trở tới tận nơi cho quý khách hàng. Tất cả các sản phẩm đăng tải trên website đều là hình thực tế, có tem chống hàng giả và tem bảo hành mang thương hiệu Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang.

Tỳ Hưu Phong Thuỷ Nha Trang có mặt tại 64 Tỉnh/Thành Trong cả nước bao gồm:Hồ Chí Minh, Hà Nội, An Giang, Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Dương, Bình Định, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk,Đắk Nông, Đồng Nai, Biên Hòa, Đồng Tháp, Điện Biên, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam,Sài Gòn, TPHCM, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Đà Lạt, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái…