Top 13 # Xem Nhiều Nhất Phong Thủy Hà Tây / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Saigonhkphone.com

Văn Hoá Tâm Linh Hồ Tây Hà Nội / 2023

VĂN HOÁ TÂM LINH HỒ TÂY HÀ NỘI – Nguyễn Xuân Trường Tiến

VĂN HOÁ TÂM LINH HỒ TÂY HÀ NỘI

Hồ Tây nằm ở phía Bắc Hà Nội, có diện tích khoảng 500 ha là nơi tích tụ của Văn hoá Tâm Linh, phù hộ độ trì cho Thủ đô. Cung cấp năng lượng cho đất Hà thành. Là điểm tựa (Rùa Đen) của Kinh thành Thăng Long. Cùng với Ba Vì và Tam Đảo là hữu Bạch Hổ và tả Thanh Long, bảo vệ cho Thủ đô Hà Nội. Trục bắc nam, nối từ Hồ Tây, qua tâm kinh thành Thăng Long đi qua cột Cờ, xuôi xuống đường Lê Duẩn, Giải Phóng, Văn Điển… là trục Hoàng Đạo của Kinh Thành. Vùng đất phía Nam Hà Nội bằng phẳng nhưng có nhiều gò đất nổi lên, như đàn chim Phượng Hoàng, che chắn phía Nam cho Hoàng Thành.

Hà Nội là thành phố ở trong sông: Sông Hồng (sông Nhị Hà hay sông Cái (Sông Mẹ, Sông của Mẫu Thoải Âu Cơ)) bao bọc phía đông của Cha Rồng trấn giữ, tương ứng với quẻ Chấn Mộc. Phía đông bắc là sông, núi tương ứng với quẻ Cấn Thổ. Phía bắc là Hồ Tây linh thiêng, tương ứng với quẻ Khảm Thuỷ. Đây là phương của Thần Kim Quy trấn giữ. Phía Tây Bắc là Hồ Tây, sông Tô Lịch, núi rừng, sông ngòi bảo vệ, tương ứng với quẻ Càn Kim. Phía tây là sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Hát, sông Đáy, núi Ba Vì, núi Viên Nam, tương ứng với quẻ Đoài Kim. Đây là phương của Mẹ Phượng trấn giữ phía Tây Nam có sông Tô Lịch, Kim Ngưu, các núi, gò, đồi, tương ứng với quẻ Khôn Thổ. Phía Nam là đồng bằng châu thổ các con sông, và những gò đậu chim Phượng Hoàng. Đây là phương do Thánh Ly trấn giữ.

Như vậy phong thuỷ Hà Nội hội tụ đủ tứ linh:

– Tả Thanh Long, rồng xanh, bảo vệ phía đông và chắn bão.

– Hữu Bạch Hổ, hổ trắng bảo vệ phía đông.

– Bắc có Huyền Vũ, rùa đen, trấn giữ.

– Phía Nam có Chu Tước, chim Phượng Hoàng bảo vệ.

Theo Tứ Linh, ta cũng có:

– Phía đông có Cha Rồng bảo vệ.

– Phía bắc có Thần Kim Quy canh chừng giặc phương Bắc.

– Phía tây có Mẹ Phượng lo chuyện tế lễ, thờ cúng Tổ tiên.

– Phía nam có Thánh Ly trừ bạo, trừ ma, diệt quỷ để dân an, nước yên.

Chỉ có bổ sung thêm Ly, đóng ở Nam cùng Chu tước bảo vệ phương Nam.

Ở phương bắc có rùa đen bảo vệ, theo lệnh của Tổ tiên, chống giặc phương bắc. Rùa, thần Kim Quy được lựa chọn, vì những đặc trưng sau đây:

Thần Kim Quy là đại diện cho kẻ sĩ, nhân tài, nguyên khí quốc gia, chở sách Lạc Thư của Tổ tiên ở trên lưng. Thần Kim Quy có ở Hồ Tây và Hồ Hoàn Kiếm.

Thần Kim Quy xuất hiện đúng lúc để bày mưu, tính kế, giúp dân Nam diệt giặc ngoại xâm phương bắc.

Thần Kim Quy sống lâu hàng ngàn năm. Truyền các thông điệp của Tổ tiên cho con cháu.

Thần Kim Quy bị phương bắc căm ghét, nên bị Tầu chặt chân trái và chặt đầu để yểm bùa. Mục đích là kẻ sĩ quên đường về với cội nguồn, về với Mẫu và sĩ phu Bắc Hà không thể nói và dạy chữ Thánh hiền cho con cháu. Khi xây dựng trạm cấp nước cho Lăng Bác, gần Bách Thảo, nam Hồ Tây, giáp phố Thụy Khuê đã gặp Cụ Rùa có đường kính gần 3 mét, bị hành hình và trấn yểm. Hiện nay Bộ tư lệnh Lăng đã phục chế đầu và chân cho Cụ và còn lưu giữ. Trên đất nước Việt Nam, không biết còn bao nhiêu điểm quân Tầu yểm bùa, trấn trạch như trên.

Tổ tiên chọn nước, Khảm Thuỷ, phương bắc, cung số 1 của Lạc Thư, nơi có môi trường thích hợp để Thần Kim Quy sống và bảo vệ Kinh Thành Thăng Long.

Kinh Thành Thăng Long không đặt theo hướng tọa sơn đạp thuỷ. Tức là tựa vào núi và nhìn ra sông. Kinh Thành lại tựa vào Thuỷ, vào Hồ Tây. Lý do là:

Hồ Tây là hồ nước linh thiêng của quốc gia, là Tổ Sơn, là Đầu, là nơi lắng đọng Thiên khí, Địa khí và Nhân khí của nước Nam. Nghĩa là những khí tốt lành nhất của trời tụ nơi đây. Địa khí theo 4 phương, tám hướng tụ về đây. Nhân khí là các linh hồn của Tổ tiên, Mẫu, Thánh, Thần cũng về đây để trợ giúp nước Nam.

Sông Hồng, sông Tô Lịch tiếp nước và thoát nước Hồ Tây. Lắng đọng ở Hồ Tây các loại khoáng vật quý, mang năng lượng cao. Kích thích sự phát triển.

Sông Tô Lịch mang nước sông Hồng, nước Hồ Tây bao quanh Hà Nội. Nên Hà Nội trở thành hồn thiêng của sông núi. Hà Nội sinh ra nhiều nhân tài, nguyên khí quốc gia.

Hồ Tây là nơi tập trung Thiên khí từ hai đỉnh núi Ba Vì và Tam Đảo. Núi Ba Vì chính là nơi Vua Phục Hy tu đắc đạo thành A Di Đà, vào khoảng 6000 năm trước Công nguyên. Ông là Vua của nhà nước Cực Lạc. Tác giả của thuyết Thái cực, âm dương, tứ tượng, ngũ hành, phong thuỷ và kinh dịch. Đồng thời là tác giả của Kinh Phật. Ông đóng đô ở Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai, Ba Vì… Nơi có chùa Trầm, chùa Tây Phương, chùa Cực Lạc, chùa Thầy. Vua Thần Nông, Ngũ Đế đều là hậu duệ của Vua Phục Hy. Tiếp theo đó là thời của Đạo Mẫu, Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân và 108 Vua Hùng. Có kinh đô Phong Châu cổ mở rộng đến Hà Đông, Tổng Xốm, Ứng Hòa, Thanh Oai, Thanh Xuân. Phía tây, tây bắc, tây nam… Nhân khí của Tổ tiên người Việt cùng Thiên khí và Địa khí không ngừng tiếp khí cho Hồ Tây từ phía tây.

Tam Đảo, các Chùa, Đình, Đền, Miếu, núi non, sông ngòi là nơi tiếp Thiên khí, Địa khí và Nhân khí cho Hồ Tây từ phía đông, đông bắc. Lý Công Uẩn sinh ra ở chùa Tiêu, Bắc Ninh. Người đã được học Đạo Phật, Đạo Nho (Kinh Dịch, Phong Thuỷ) và Đạo Giáo (Lão Tử). Người đã có công dời đô từ Ninh Bình về Thăng Long vào năm 1010 với chiếu dời đô lịch sử. Tục truyền là con chó của chùa Tiêu, đã sang giúp Lý Công Uẩn quy hoạch Hoàng Thành Thăng Long. Chó đã nằm đúng vào huyệt “Mũi Rồng”, nối tâm của Kinh Điện với tâm Hồ Tây. Đồng thời chọn hướng cho Kinh thành Thăng Long tọa vào Hồ Tây.

Tục truyền là Lý Công Uẩn công bố Chiếu rời đô ở phía Bắc Hồ Tây. Nơi là Phủ Tây Hồ hiện nay. Từ nơi đây nhà Vua nhìn thấy Rồng bay lên từ Hồ Tây. Thần Rồng chính là nằm dọc sông Tô Lịch. Rồng hạ cánh ở đông bắc, Quảng Ninh, Hải Phòng. Tạo nên Vịnh Hạ Long. Vì vậy, Thành Đại La được đổi tên là Thăng Long.

Văn hoá là các giá trị vô hình và hữu hình của một dân tộc. Văn hoá là linh hồn của một dân tộc. Có thể đến các ngôi chùa quanh Hồ Tây để đọc câu đối:

“Mái Chùa che chở hồn Dân Tộc,

Ngàn năm sống mãi với Tổ Tông”

Hồn dân tộc là các linh hồn linh thiêng của sông núi nước Nam, của con người Việt Nam có 20 ngàn năm lịch sử, khởi từ nền văn hoá Hoà Bình, văn minh nông nghiệp…

Con cháu đi thuyền trên Hồ Tây và cùng đọc câu thơ của Cụ Nguyễn Đình Chiểu:

“Chở bao nhiêu Đạo, thuyền không khẳm (không chìm),

Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà,

Thà đui mà có Đạo nhà,

Còn hơn sáng mắt,

Ông Cha không thờ”

Đạo Việt Nam là Đạo Trung, Đạo Hiếu, Đạo thờ cúng Tổ tiên, Đạo âm dương, ngũ hành, phong thuỷ, dịch lý,… được kết tinh trong Đạo Phật, Đạo Nho và Đạo Lão.

Chúng ta có thể đến thăm các không gian văn hoá tâm linh quanh Hồ Tây.

– Chùa Kim Liên: chùa nằm ở phía đông Hồ Tây, Kim Liên là hoa sen vàng của Đức Phật.

– Phủ Tây Hồ: Phủ nằm trên bán đảo lớn giữa Hồ Tây, thờ Mẫu Liễu Hạnh là người sống cùng thời với Phùng Khắc Khoan (em Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, vùng mẹ, khác cha).

– Chùa Tảo Sách, chùa Vạn Niên, chùa Thiên Niên (chính là chùa Trích Sài): nằm phía tây bắc của Hồ Tây, trên phố Lạc Long Quân.

– Chùa Võng Thị: nằm ở phía tây nam của hồ, trên đường ven hồ và phố Võng Thị nằm phía tây Hồ Tây.

– Đền thờ Thần Trống Đồng: 353 phố Thuỵ Khê, phía nam Hồ Tây. Đền thờ được lập vào thế kỷ thứ XI. Hàng năm Vua tôi phải đến đây để cùng thề “Làm con phải hiếu với Cha Mẹ. Làm tôi phải Trung với Vua, ai trái lời này, trời tru, đất triệt”.

– Đền thờ Thánh Tản Viên: trên núi Nùng, trong vườn Bách Thảo. Thờ Thánh Tản Viên. Tức là tối thượng đẳng linh thần Nguyễn Tuấn.

– Đền Quán Thánh (tên chữ là Trấn Vũ Quán): nằm ở góc đường Thanh Niên (đường Cổ Ngư xưa, tên gốc là Cố Ngự), phía nam Hồ Tây. Đền Quán Thánh có từ thời Lý Thái Tổ, là nơi thờ Huyền Thiên Trấn Vũ là một trong bốn vị thần được lập đền thờ để trấn giữ bốn của ngõ của Thăng Long xưa (Thăng Long tứ trấn). Bốn đề đó là: Đền Bạch Mã (trấn giữ phía đông kinh thành), Đền Voi Phục (trấn giữ phía tây kinh thành), Đền Kim Liên (trấn giữ phía nam kinh thành) và Đền Quán Thánh (trấn giữ phía bắc kinh thành

– Chùa Trấn Quốc: thờ Phật, là nơi tu hành của các Hoàng Hậu, Mẫu Hậu, Công chúa.

– Đền Thờ Thánh Chó: nằm trên hồ Trúc Bạch, thờ Thánh Chó đã giúp Lý Công Uẩn quy hoạch Hoàng Thành Thăng Long.

– Chùa Hoè Nhai: phố Hàng Than. Có bức tượng Vua cõng Phật.

Văn hoá Tâm linh của Hồ Tây còn nổi tiếng với chè sen, đồng Ngũ Xã, giấy Thụy Khê và nghệ thuật trồng đào, trồng quất, trồng hoa ven Tây hồ.

Văn hoá tâm linh Hồ Tây được thể hiện trong các truyền thuyết, thơ ca, văn, bài hát và những mối tình lãng mạn.

Người ta có thể đến với không gian tâm linh Hồ Tây để thưởng thức văn hoá tâm linh, văn hoá ẩm thực. Cùng nhau thể hiện lòng biết ơn, Đạo Hiếu, lòng trung thành, Đạo Trung và Đạo Nhân Nghĩa của con người.

Có nhiều người đã đến với Hồ Tây, mênh mông và sâu thẳm để hiểu mình và hiểu người.

Tướng quân Lê Văn Thịnh đã gặp nạn trên Hồ Tây với lời vu oan là ông đã biến thành hổ để hại Vua.

Nguyễn Trãi đã gặp Nguyễn Thị Lộ, cô gái bán chiếu ở Hồ Tây. Sau đó hai người vào Thanh Hoá, theo Lê Lợi thực hiện khởi nghĩa Lam Sơn.

Phùng Khắc Khoan đã họa thơ với Bà chúa Liễu Hạnh ở Phủ Tây Hồ.

Nguyễn Du cũng đã từng ở ven Hồ Tây để sáng tác văn thơ.

Nhà văn Phùng Quán đã tựa vào Hồ Tây để sống và sáng tác văn, thơ. Ông gọi Tố Hữu là cậu, bị kết tội tham gia Nhân Văn Giai phẩm, rồi được minh oan. Qua chìm nổi ở ven Hồ Tây, câu cá và sáng tác, ông để lại cho đời nhiều tác phẩm quý.

Hồ Tây và sông Tô Lịch ngày xưa như một thể thống nhất. Như đầu với mình và tứ chi. Chỉ tiếc là với thời gian, đã không còn nguyên vẹn. Thù trong, giặc ngoài chặt hết chân tay của Hồ Tây.

Năm 2009 chúng tôi đã đề xuất dự án “Đường hầm sông Tô Lịch” có đường kính 14 mét. Phục hồi lại sông Tô ở độ sâu 35-45 mét. Đường hầm nằm dưới dòng sông Tô Lịch xưa. Có chức năng thoát nước, giao thông và xử lý nước sông Tô Lịch.

Văn hoá tâm linh của Hồ Tây với sự nghiệp dựng nước và giữ nước

Tâm Linh là linh hồn của những người có Tâm. Những người “Sống tử tế, chết linh thiêng”, không phải “Sống xấu xa, chết làm ma thiên hạ”. Tâm linh tỷ lệ thuận với đạo đức và trí thông minh của con người. Người vừa có Tâm, vừa có Tài mang năng lượng tâm linh cao. Nhân khí là khí phát ra từ hài cốt của con người, là năng lượng tâm linh của linh hồn con người khi sống. Thiên Khí là năng lượng của Cha Trời, từ vũ trụ bao la về trái đất. Địa khí là khí của đất mẹ, của năng lượng từ trái đất. Đến với một cuộc đất, một con người, một công trình và đến với Hồ Tây bằng các long mạch. Giống như mạch máu hay mạch khí trên cơ thể con người.

Ba Vì, Hồ Tây, Cổ Loa: là trục mang Thiên khí, Địa khí từ vùng đất phía tây và tây bắc về Hồ Tây. Ba Vì là nơi nhận Thiên khí. Đứt gãy sông Hồng, sông Đà là nơi nhận Địa khí. Tất cả đều tìm đường về tích tụ ở Hồ Tây và Hồ Hoàn Kiếm. Đây là giếng Rồng, mắt Ngọc linh thiêng của Hà Nội và của nước Nam.

Năm 1998, nhóm nghiên cứu của công ty COFEC do tác giả chủ trì đã lập quy hoạch Tháp truyền hình 450 mét tại tây nam Hồ Tây nối Ba Vì, Hồ Tây, Cổ Loa. Đồng thời Tháp 450m là một con Rồng, bay lên trời xanh. Tổng kinh phí là 100 triệu đô la.

Tả Thanh Long: tả Thanh Long là tất cả các đồi núi chạy ở phía đông của Hà Nội và Hồ Tây. Núi Tam Đảo là nơi phát triển Phật Giáo từ thời đại các Vua Hùng. Phía đông là hệ thống chùa, đình, đền, miếu… chạy từ Việt Trì, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh.

Hữu Bạch Hổ: tất cả các đồi, núi nằm ở vùng tây bắc, tây và tây nam của Hà Nội và Hồ Tây.

Chùa Một Cột: Nằm ở phía tây Hà Nội gần với Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh và nhà sàn Bác Hồ ở lúc sinh thời. Chùa là một đóa hoa sen đứng trên một chiếc cột. Nhắc nhở dân tộc Việt Nam là có chung một gốc, phải đoàn kết.

Đền Ngọc Sơn: Nằm ở phía đông của Hồ Hoàn Kiếm và của Hà Nội. Gần với sông Tô Lịch nằm ở phố Cầu Gỗ ngày nay. Đền Ngọc Sơn thờ Thánh Trần Hưng Đạo và các Thánh, Thần nước Nam.

Đàn Nam Giao: Đàn Nam Giao nằm ở phía Nam Hoàng Thành Thăng Long. Đây là nơi tế lễ Ngọc Hoàng Thượng Đế, các Mẫu và Tổ tiên người Việt. Giao lưu giữa Trời, Đất và Người. Đàn Nam Giao cổ nằm ở Tháp Đôi VINCOM, gần các phố Bà Triệu, Lê Đại Hành, Đoàn Trần Nghiệp hiện nay.

Sông Tô Lịch: Sông Tô Lịch là dòng sông quan trọng nhất của Kinh thành Thăng Long. Nối sông Hồng với Hồ Tây, bao quanh Thủ đô để tụ khí linh thiêng của Đất, Trời, Người về nơi này. Kẻ ngoại xâm phương Bắc đã yểm bùa, trấn trạch trên sông Tô Lịch để xâm lược và đồng hoá dân tộc Việt theo nhà Hán. Cao Biền đã nhận nhiệm vụ của Vua nhà Đường, sang Việt Nam để yểm bùa, trấn trạch. Hoàng Phúc (hậu duệ Cao Biền hoặc kiếp sau của Cao Biền) đã lập bát quái trên sông Tô Lịch vào năm Ất Dậu, 1405. Từ đường Hoàng Quốc Việt đến Cầu Giấy. Bát quái lớn nhất nằm ở đối diện Đền Đôi, ven sông Tô Lịch. Đỉnh núi Ba Vì, Đền Quán Đôi, bát quái và cổng thành phía tây Hà Nội (Đài liệt sĩ) là nằm trên một đường thẳng. Bát quái có nhiệm vụ:

Chặn long mạch, Thiên khí, Địa khí, Nhân khí từ phía tây về Hồ Tây, Hoàng Thành Thăng Long và hồ Hoàn Kiếm. Biến Việt Nam thành một tỉnh của nhà Minh.

Đất Thăng Long không sinh ra nhân tài.

Kẻ sĩ quên đường về cội nguồn và không dám nói.

Tru di tam tộc gia đình Nguyễn Trãi.

Rất may là Hoàng Phúc dùng số 7 để yểm bùa, nên dòng sông Tô Lịch còn tồn tại 14 km. Nước nhà chỉ bị đô hộ 20 năm (1407-1427). Bát Quái đã được giải (2001-2013). Nguyễn Trãi siêu thoát 16/8/Quý Tỵ, 2013.

Hồ Tây đã từng bị người Tầu trấn yểm năm 1956. Đoàn văn công Tề Tề Cáp Nhĩ làm việc này. Sóng to, gió lớn nổi lên. Thuyền bị lật. Những diễn viên xấu số chết. Xác họ được chôn ở Nghĩa Trang Yên Kỳ cùng với 8 hài cốt người Tầu, đã bị chôn sống tại Bát Quái sông Tô Lịch năm 1405, họ có bốn nam và bốn nữ. Có tuổi từ 13 đến 69, họ có hàm răng 18 chiếc, tức là những người tài. Bị chôn sống, để Bát quái linh thiêng.

Các thầy Tầu đang thực hiện chiến tranh tâm linh. Nhiều công trình tâm linh của Việt nam đã bị phù thuỷ Tầu yểm, trấn. Nhiều mộ, đền, miếu, đình làng đã bị động và bị yểm tà khí.

Hồ Tây và phía tây Hà Nội (Xứ Đoài). Từ Kinh Đô Phong Châu đến Kinh Thành Thăng Long

Tên gọi Hồ Tây thường chỉ hồ nằm ở phía tây vùng đất đang đứng. Thí dụ như đứng trên bờ sông Hồng, hay ở Thành Cổ Loa chẳng hạn. Chúng ta cũng không biết là đứng ở đâu để gọi miền Tây Nam Bộ, miền Đông Nam Bộ. Điều thú vị là chúng ta có xứ Đoài, phía Tây Hà Nội. Trùng hướng với quẻ Đoài Kim. Vùng đất này là vùng thủ đô của nhà nước Cực Lạc và nhà nước Văn Lang. Hình thành và tồn tại suốt 6000 năm, từ thời Vua Phục Hy đến hết 108 Vua Hùng và Thánh Tản Viên. Lê Thục Phán chuyển thủ đô sang Cổ Loa, Đông Anh. Nhưng thời Hai Bà Trưng (40-43 sau công nguyên), Tổng Xốm, Vân Nội, Hà Đông lại là kinh đô. Sau năm 2008, Hà Nội mở rộng đã ôm cả xứ Đoài, Phong Châu cổ các huyện thuộc Hà Đông và Sơn Tây. Tức là Phong Châu cổ, kinh đô cổ của Tổ Tiên người Việt 8000 năm (Cực Lạc), 5.000 năm Văn Lang và 1.000 năm Thăng Long đã thành một thể thống nhất.

Toàn bộ vùng đất này, nằm ở Phía Tây Hà Nội và Hồ Tây. Là nguồn năng lượng của Thiên khí, Địa khí và Nhân khí cung cấp cho Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm và Hà Nội.

Nếu vẽ Thái cực hay Bát quái có âm và có dương. Tức là hai chữ S, hai con cá. Cá đen có mắt trắng (dương, TP Hồ Chí Minh) và cá trắng, dương, có mắt cá âm màu đen. Mắt này chính là Hồ Tây. Tập hợp, tích tụ, lắng đọng và bảo tồn văn hoá và văn minh tâm linh của cả dân tộc.

Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hoà Bình, Hà Nam, Ninh Bình là cái nôi của nền văn hoá Hoà Bình, văn minh lúa nước, trồng trọt, chăn nuôi, văn minh đồ đá sớm nhất của loài người. Nền văn hoá và văn minh này bắt đầu cách thời đại chúng ta 18.000 năm. Cách đây 60.000 năm mực nước biển xuống thấp 130 mét so với bây giờ, có thể đi bộ đến các đảo quốc ở nhiều nơi. Do điều kiện thời tiết, khí hậu, đất đai, gió, mưa thuận hoà, lại có đứt gãy sông Hồng mang nhiều khoáng chất… tiếp nhận Thiên khí của các vùng núi Ba Vì và Tam Đảo, người Việt cổ có điều kiện phát triển nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi và thuần phục gia súc. Con trâu biết kéo cày đầu tiên ở vùng Hà Nội. “Con gà cục tác lá chanh/ Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi” đều do người Việt thuần phục.

Từ thời điểm cách đây 18.000 năm, nước biển dâng lên, người Việt cổ đóng thuyền và di cư đến Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Châu Phi, Châu Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á. Cách đây khoảng 7.000 năm người Việt định cư ở phía nam sông Dương Tử. Kinh Dương Vương là là Hậu duệ của Vua Phục Hy, Vua Thần Nông, các Đế và là con của Đế Minh Nguyễn Minh Khiết và Hương Vân Cái Đỗ Quý Thị. Hiện nay mộ và đền thờ của các Cụ và các Vua Hùng, các Mẫu đều nằm ở vùng Hà Đông, Sơn Tây, xứ Đoài cấp Nhân khí cho các con các cháu.

Tổ Tiên người Việt đã biết trước sự xâm lăng của phương bắc, nên đã ghi chép lại các giá trị văn hoá và văn minh tâm linh trên Trống Đồng, lưng Rùa, câu đối, hoành phi, ngọc phả, gia phả, kinh Phật, kinh dịch, phong thuỷ và Đạo Đức Kinh.

Văn hóa tâm linh Hồ Tây là văn hoá Phật Giáo, văn hoá Nho Giáo và văn hoá Đạo Giáo của Việt Nam. Phục Hy, Thần Nông, Lão Tử là người Việt. Quanh Hồ Tây là các Chùa, Đình, Đền thờ Phật, thờ Thần, thờ Thánh. Hà Nội có tam giác: Chùa Một Cột (Phật), Đền Ngọc Sơn (Thánh) và Phủ Tây Hồ (Thần). Thành Thăng Long nằm trong tam giác này. Khi nào Thăng Long, Hà Nội không được coi là Thủ đô của quốc gia, thì lúc đó sẽ mất nước.

Nước được coi là có tâm hồn, linh hồn, có sự trung thành, tình yêu thương và lòng biết ơn. Nước là sự khởi đầu, khi thụ thai, hơn 99% cơ thể con người là nước. Nước là máu, là khí, là năng lượng, là linh hồn của con người và muôn loài. Thủ đô Hà Nội đặt tựa vào Hồ Tây, vào Nước. Trong lòng Hà Nội cũng có nhiều hồ nước, chứa năng lượng linh thiêng. Các hồ nước đều là mắt của Mẹ Đất.

Mỗi làng quê Việt Nam đều có giếng làng, đình làng, chùa làng, cây đa làng… đây là Tâm của làng chứa Thiên khí, Địa khí và Nhân khí của quê hương.

Phải giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo Hồ Tây, các hồ chứa nước của Thủ đô như gìn giữ và bảo vệ đôi mắt của mình.

Hồ Tây là hồ nhận Thiên khí, Địa khí và Nhân khí từ phía tây, từ xứ Đoài. Phú Thọ, Sơn Tây, Hà Đông, Hòa Bình, Hà Nam nằm ở phía tây, tây bắc và tây nam, là hữu Bạch Hổ của hồ, bảo vệ bên phải của hồ. Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Cổ Loa nằm ở phía bắc và tây bắc; Bắc Ninh, Bắc Giang nằm ở phía đông và đông bắc của Hồ Tây, tạo thành Thanh Long, con Rồng xanh bảo vệ Hồ Tây từ bên trái hồ.

Hà Nội nằm giữa hai kinh đô, kinh đô của nhà nước Cực Lạc, ra đời từ thời tiền cổ, ở phía tây, có lịch sử 8000 năm và Cổ Loa ra đời cách thời đại hôm nay hơn 2200 năm.

Hà Nội với hồ quốc gia, hồ Mẫu, hồ Mẹ mang tên là Hồ Tây.

Việc quy hoạch, xây dựng, nâng cấp và bảo vệ các công trình văn hoá tâm linh, phía đông và tây Hà Nội là quan trọng. Đặc biệt là vùng Sơn Tây, Hà Đông, Phong Châu cổ. Các vùng đất này có vượng khí, không bị trấn yểm, mới giúp cho Hà Nội nhận khí có năng lượng cao và sạch. Kinh đô Phong Châu cổ, xứ Đoài, Ba Vì, Sơn Tây, Hà Đông, Quốc Oai, Thanh Oai, Chương Mỹ, Thạch Thất…là nguồn năng lượng của Hà Nội và Hồ Tây.

Chúng ta có thể quy hoạch, xây dựng, bảo vệ các mộ cổ của Tổ Tiên và các công trình tâm linh. Có thể ưu tiên xây dựng và tôn tạo: mộ Mẫu Âu Cơ, đền thờ Mẫu Âu Cơ và mộ các Vua Hùng ở Tổng Xốm, Hà Đông.

5.1 Nước là nguồn gốc sự sống: khi âm dương gặp nhau, phải có nước, khí mang linh hồn tới thì mới tạo nên sự sống. Khi con người và muôn loài chết, linh hồn dưới dạng khí lại thoát ra, bay lên và về ngôi nhà trong vũ trụ bao la. “Sống là gửi, thác là về”, quy luật tự nhiên này diễn ra trong vũ trụ, trên trái đất. Linh hồn con người là tồn tại vĩnh hằng. Mang năng lượng, phi vật chất, tạo nên sự sống. Thủ đô Hà Nội gối đầu vào Hồ Tây, sẽ nhận được năng lượng tâm linh để dựng nước và giữ nước.

5.2 Hồ Tây là nơi tập trung Thiên khí, Địa khí và Nhân khí. Cung cấp năng lượng tâm linh cho Hà Nội, giúp Hà Nội mãi mãi là cuộc đất linh thiêng, chứa đựng hồn thiêng của sông núi của Tổ tiên người Việt. Đã lập nghiệp nơi đây với nền văn hoá Hòa Bình và văn minh nông nghiệp cách thời đại chúng ta 18000 năm.

5.3 Hồ Tây có các đình, đền, chùa, miếu, phủ chung quanh hồ. Được xây dựng để thờ Phật, Mẫu, Ngọc Hoàng, Thánh, Thần linh thiêng của người Việt. Không phải của Trung Quốc hay Ấn Độ. Đạo Phật, Đạo Mẫu, Đạo Nho, Đạo Lão là ra đời ở vùng Hà Nội. Được gửi gắm trong các công trình ven Hồ Tây. Tụ khí linh thiêng về Hồ Tây bảo vệ Hồ Tây. Thần Hồ Tây, thần Kim Quy, thần sông Tô Lịch, thần Trống Đồng, thánh Tản Viên, thánh Gióng, thánh Mẫu Liễu Hạnh, thánh Chử Đồng Tử đều hợp sức bảo vệ Hồ Tây và Hà Nội.

5.4 Hồ Tây là mắt cá âm trong con cá âm dương và thái cực. Hồ Tây là Hồ của cả quốc gia. Hồ Hoàn Kiếm là của Hà Nội.

5.5 Văn hoá tâm linh Hồ Tây, không gian Hồ Tây, truyền thuyết Hồ Tây là nơi gặp gỡ của tình yêu, lòng biết ơn và trung thành của con người. Biết bao vần thơ và bài ca đã tựa vào văn hoá tâm linh Hồ Tây để bay lên một cách lãng mạn và tràn đầy ý nghĩa. Hoa sen, cá, ốc, tôm, chim sâm cầm, sương mù, ánh trăng, gió, mưa, giọt nắng, cây xanh, bèo…của Hồ Tây đều đã đi vào thơ ca. Nhiều câu chuyện tình lãng mạn cũng bắt đầu từ sống nước Hồ Tây.

5.6 Chiến tranh tâm linh giữa các phù thuỷ Tầu và thần thánh nước Nam đã và đang xảy ra. Hồ Tây luôn luôn là một địa chỉ người Tầu muốn trấn yểm. Họ đã không làm được và mãi mãi không làm được. Vì thần thánh nước Nam giỏi hơn phù thuỷ Tầu. Kinh Phật, Kinh Dịch, Phong Thuỷ, Đạo Đức Kinh là của Tổ tiên người Việt. Người Tầu học, nhưng không biết hỏi ai để hiểu, hành, ngộ nên luôn mắc sai lầm khi giở chiến tranh tâm linh, hay chiến tranh xâm lược với Việt Nam.

5.7 Chúng ta phải quy hoạch, xây dựng và bảo vệ Văn hoá Tâm linh Hồ Tây. Đừng thương mại hoá không gian văn hoá tâm linh duy nhất vủa Việt nam. Nơi quyết định vận, mệnh, phong thuỷ, phúc đức và tri thức của dân tộc. Khai thác đúng đắn văn hoá tâm linh sẽ giúp người dân Hà Nội tiếp được nhận năng lượng quý từ Trời, Đất và Người. Phải giữ nước Hồ Tây trong sạch, không bị ô nhiễm. Ngăn cấm xả nước thải và rác xuống Hồ Tây.

5.8 Phải ưu tiên quy hoạch, xây dựng và bảo vệ vùng xứ Đoài, Phong Châu cổ, thực hành Đạo Hiếu với Tổ tiên người Việt. Đây là các Đại Long mạch, Đại Huyệt, tích tụ năng lượng linh thiêng trong suốt 18 ngàn năm qua. Trở về cội nguồn, chăm sóc mồ mả Tổ tiên và các công trình tâm linh của Văn hoá tâm linh xứ Đoài, sẽ giúp dân tộc đoàn kết và “Quốc Thái Dân an”.

5.9 Năm nay là năm Giáp Ngọ, năm của Thánh Gióng, có hai tháng Tuất, tháng của lòng Trung thành. Tôi viết những dòng này vào tháng Vu Lan, tháng của báo hiếu Cha Mẹ và biết ơn Tổ Tiên. Là người Việt chúng ta yêu Văn hoá tâm linh Việt nam. Triết học Việt Nam và Đạo Nhân Nghĩa của con người. Tình yêu đất nước, yêu Hà Nội, yêu Hồ Tây, lòng biết ơn Tổ Tiên, và lòng trung thành với đất nước là ba điểm tựa để tạo nên dáng đứng Việt Nam. Thực hiện lời tiên đoán của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm:

“500 năm nữa,

Việt nam Thái bình,

Mười phương tìm tới,

Con cháu lại về với Tổ Tông”

Lời tiên đoán này sẽ thành sự thật vào năm 2044. Còn mươi năm nữa, chúng ta cùng chuẩn bị. Đón con cháu ở Hà Nội, Hoàn Kiếm và tại không gian Văn hoá tâm linh Hồ Tây.

[1]. Hồ Chí Minh (1942) Lịch sử nước nhà

[2]. Tạ Việt Dũng, Nguyễn Vân Tằng, Nguyễn Mạnh Can, Đỗ Văn Bình và nnk (2008-2014), “Sự thật lịch sử Việt Nam”.

[3]. Nguyễn Trường Xuân Tiến (2002-2014), Bát quái trên sông Tô Lịch

[4]. Nguyễn Trường Xuân Tiến (2014), Kinh Dịch với triết học, văn hoá và văn minh tâm linh.

[5]. Nguyễn Trường Xuân Tiến (2014), Phong Thuỷ với triết học, văn hoá và văn minh tâm linh.

[6]. Nguyễn Trường Xuân Tiến (2013), Giá trị văn hoá Việt Nam

Hà Nội ngày 6 tháng 8 năm 2014 11 tháng 7 Giáp Ngọ Nguyễn Trường Xuân Tiến

Tư Vấn: Nhà Hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam Đặt Bếp Hướng Nào Hợp Phong Thủy / 2023

Phong thủy cho nhà bếp cũng là một việc rất quan trọng cần phải chú ý và quan tâm. Nhà hướng Tây – Tây Bắc – Tây Nam đặt bếp hướng nào là tốt nhất ? Thông tin sẽ được Phongthuybep chia sẻ trong bài viết này.

1. Nhà hướng Tây bếp hướng nào giúp hợp phong thủy, mang lại sinh khí cho ngôi nhà

Hướng bếp được xác định là khi người nấu ăn quay lưng vào hướng nào đó, thì đó gọi là hướng bếp. Hướng bếp được xem là nơi đem lại lửa, hơi ấm cho gia đình, với ngụ ý mang lại nhiều niềm may mắn và tài lộc.

Với ngôi nhà thuộc hướng Tây thì tây tứ trạch: Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc. chính là hướng tốt nhất nên đặt bếp. Với hướng bếp này, gia đình bạn sẽ luôn gặp nhiều may mắn và tài lộc.

Trong khoa học Phong thủy thường có câu: Nhất vị – nhì hướng. Nghĩa là điều quan trọng nhất của ngôi nhà là chính là vị trí sau đó đến hướng của ngôi nhà nhìn theo hướng nào?

Với ngôi nhà đang quay theo hướng Tây Bắc (đây là một hướng được xem là không tốt cũng không hề xấu) vì thế, hướng đặt bếp tốt nhất là các hướng sau: Hướng Tây, hướng Nam.

Ngoài ra, cũng nên chú ý đến cách bày trí các đồ vật trong phòng bếp làm sao cho gọn gàng, hài hòa và cân đối nhất. Kết hợp những điều này sẽ giúp cho căn phòng bếp càng thêm ấm cúng và mang đến nhiều điều tốt lành cho gia chủ.

Không đặt bếp nhìn thẳng cửa chính sẽ mang đến điều không tốt

Phòng bếp không nên đối diện với cửa phòng ngủ của bạn nhà cửa nhà vệ sinh

Không đặt bếp ở những nơi thiếu ánh sáng, tối tăm

Kiêng không nên đặt bếp nơi có gió lớn đi qua…

3. Nhà hướng Tây Nam bếp hướng nào mang lại sự no đủ, đầm ấm cho gia đình

Nhà hướng Tây Nam được gọi là một hướng xấu, vì thế việc chọn hướng đặt bếp cần cân nhắc để tránh phạm vào đại kỵ. Những căn nhà theo hướng này thường được xem là khiến gia chủ và các thành viên trong nhà dễ bị mắc nợ nần, khó khăn trong cuộc sống.

Với nhà hướng Tây Nam thì bếp đặt theo hướng Đông Nam là hợp lý và tốt nhất. Hướng bếp này sẽ giúp cho phần xấu của ngôi nhà được giảm đi rất nhiều. Vì bếp được coi là nơi đón tài lộc vào nhà, chọn bếp theo hướng này sẽ giúp hóa giải bớt phần không tốt của hướng nhà. Kết hợp hướng nhà và hướng bếp như vậy sẽ giúp gia chủ an tâm và bình an hơn.

Phong Thủy Ở Phương Tây / 2023

Khoa học huyền bí hay khoa học môi trường?

Trong số các môn khoa học huyền bí phương Đông, phải nhìn nhận Phong Thủy là khoa học gần gũi thực tế cuộc sống nhất. Người phương Tây có cơ hội tiếp cận Phong Thủy tuy có cho rằng đây là một khoa huyền bí cổ truyền có lịch sử hàng nghìn năm của xã hội nông nghiệp Trung Hoa, nhưng cơ bản nó vẫn là một môn “khoa học môi trường” mang tính thời đại đáng được tìm hiểu và nghiên cứu ứng dụng nghiêm chỉnh cho xã hội công nghiệp. Ý niệm tác động qua lại giữa “Thiên-Địa-Nhân” (Trời-Đất-Người) của phương Đông không mấy xa lạ với ý niệm về mối quan hệ tương tác giữa “Con người-Xã hội-Thiên nhiên” của phương Tây. Tất cả đều có cùng một mục tiêu là mong muốn tìm kiếm lại sự hài hòa và cân bằng cho cuộc sống của loài người từng bị xâm hại suốt một thế kỷ phát triển công nghiệp vừa qua.

Các nhà nghiên cứu phương Tây ý thức được rằng muốn hiểu biết thấu đáo Phong Thủy phương Đông không thể không nghiên cứu sâu về Kinh Dịch, cùng các khái niệm về Đạo, Âm Dương, Ngũ Hành, Bát Quái, Hình, Ý, Khí, Long Mạch, tuổi tác, hướng thích hợp theo tuổi và giới tính, ý nghĩa về màu sắc theo quan niệm phương Đông. Quan niệm về “khí” rất quan trọng trong khoa địa lý cũng được người phương Tây thấu hiểu, xem nó tương đương với cái mà khoa học gọi là “năng lượng” vận chuyển trong vũ trụ và con người. Ngoài ra họ còn phải đào sâu tìm hiểu thêm về các trường phái Phong Thủy khác nhau như phái Địa Lý (thiên về “hình”), phái Bát Trạch (nặng về “hướng”), phái Mật Tông (nghiêng về “ý”) v.v…

Tuy vậy, sở dĩ người phương Tây dễ tiếp thu khoa Phong Thủy là do bộ môn khoa học huyền bí này không giống như các khoa Tử Vi, Tướng Mệnh chẳng hạn (cho rằng mọi vật có số phận riêng, định mệnh đã an bài, khó lòng thay đổi), mà chủ trương rằng con người có thể chủ động can thiệp nhắm thay đổi, sửa chữa lại những cái gì chưa hoàn hảo để làm tốt hơn cho cuộc sống.

Cho nên không ai lấy làm lạ một khi khoa Phong Thủy du nhập vào thế giới phương Tây thì đã nhanh chóng biến thành nghệ thuật ứng dụng, chủ yếu nhắm sắp đặt, trang trí nhà cửa, sân vườn, văn phòng và cơ sở thương mại. Người ta cố tình loại bỏ phần “Âm phần” (tìm huyệt mộ trong xã hội nông nghiệp phương Đông) rõ ràng là không phù hợp chút nào với xã hội công nghiệp và đô thị hóa kiểu phương Tây.

Ứng dụng cụ thể vào cuộc sống

Với những nguyên tắc đơn giản mà hiệu nghiệm, khoa Phong Thủy có thể thích nghi vào xã hội mới, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp, công việc làm ăn khả quan hơn. Do vậy mà người phương Tây, nhất là người Mỹ, không ngại xông xáo tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng môn khoa học môi trường mới đến từ phương Đông này. Họ đã trực tiếp tìm kiếm học hỏi từ các chuyên gia phong thủy ở Trung Quốc cũng như trong cộng đồng Hoa kiều ở nước ngoài để rồi truyền bá nó ra qua sách báo, băng hình, giảng dạy, “talkshow” giải đáp thắc mắc trên truyền hình, trên báo chí…

Ngày càng nhiều những nhà kinh doanh phương Tây quay về từ châu Á cũng đã đem khoa Phong Thủy ra áp dụng vào cơ sở làm ăn, nhà cửa của họ. Người Mỹ ở tầm trung bình cũng hiếu kỳ nghiên cứu Phong Thủy, bắt đầu ứng dụng nó vào cuộc sống hàng ngày và họ thừa nhận đã thu đạt kết quả tích cực.

Phong thủy trong cộng đồng gốc châu Á ở phương Tây

Cộng đồng di dân người Hoa rõ ràng là tin tưởng có phần hơi quá đáng vào khoa Phong Thủy cổ truyền của họ, nhiều khi đến mức mê tín dị đoan. Người Việt mình thì ít nhiều cũng tin Phong Thủy khi mua hoặc xây nhà, nhưng không đến nỗi quá đáng như Hoa kiều. Nhiều người mình (gồm cả Việt kiều lớp trẻ) cũng có một số hiểu biết nhất định về Phong Thủy qua nghiên cứu sách báo. Ví như một kỹ sư trẻ tôi quen mua nhà ở California nhất định không chịu chọn kiểu nhà có cầu thang nhìn thẳng ra cửa chính hoặc đã xây sẵn hồ bơi ngay phía sau khối nhà…

Nay công ty địa ốc lớn nhất nước Mỹ là KB Home đã xây dựng “nhà phong thủy” để bán cho cộng đồng người di dân gốc Á và thuê cả nhân viên bán nhà rành về phong thủy tư vấn khách hàng. Năm nay họ khoe là đã bán được một nửa trong tổng số 32.000 căn nhà của họ cho khách hàng gốc châu Á.

Riêng tôi không nghĩ rằng Phong Thủy có thể giải quyết được tất cả mọi chuyện của cuộc sống. Tất cả những gì do con người tạo ra đều tương đối, Phong Thủy muốn thành công cần có sự hỗ trợ của những yếu tố khác. Tuy vậy, tôi cũng nghĩ khoa Phong Thủy cần được người mình quan niệm lại một cách nghiêm chỉnh hơn, không nên xem nó hoàn toàn như một khoa học huyền bí, còn đầy rẫy những điều mê tín dị đoan chưa đáng tin cậy, mà cần xem nó như môn “khoa học môi trường” mang tính cổ truyền đã từng tồn tại trong vốn văn hóa dân tộc. Như vậy thì nó cần được gìn giữ và phát huy theo hướng nhân văn và khoa học, nhắm phục vụ cuộc sống của nhân dân ta bước vào thời đại mới.

KTS Nguyễn Hữu Thái The Ashui.com

Theo chúng tôi

Link gốc:

Thầy Xem Phong Thủy Hà Nội / 2023

Ngày nay, việc xem xét phong thuỷ cho căn nhà, của hàng, công ty đã trở thành phổ biến nhằm đem lại danh vọng, hạnh phúc, giầu có, thành đạt cho gia chủ.

Thầy xem phong thuỷ Hà Nội, Thầy phong thủy ở Hà Nội, Thầy phong thuỷ thành Hà Nội, Thầy phong thuỷ Tuấn Thịnh sinh ra ở vùng đất Long Biên giàu truyền thống văn hiến, nho học, là người được đào tạo bài bản về âm dương, ngũ hành, dịch học, huyền học; được thừa hưởng nghề phong thuỷ trân truyền của cụ nội vốn 7 đời làm nghề phong thuỷ; bản thân Thầy phong thuỷ Tuấn Thịnh lại có đam mê nghiên cứu phong thủy từ nhỏ nên đã sớm đưa phong thủy ứng dụng vào giúp đỡ mọi người. Bằng cái tâm chân thành và thái độ làm việc chăm chỉ, tận tâm, đến nay thầy phong thủy Tuấn thịnh đã giúp rất nhiều công ty, gia đình có cuộc sống hạnh phúc, công việc kinh doanh tại cửa tiệm, công ty làm ăn phát đạt, may mắn, thịnh vượng và giàu có.

Thầy tâm sự: “Mỗi con người có một giờ, ngày, tháng, năm sinh ứng với một cung mệnh hướng trong phong thủy, nó giống như mỗi người chỉ có một lá số tử vi duy nhất thì tương đương mỗi người chỉ có 1 bản đồ phong thủy duy nhất. Với mỗi phần nhà, đất, cửa hàng, cửa tiệm, công ty gọi là phần Dương trạch có 1 phần sơn vị và sơn hướng duy nhất. Từ bản đồ phong thủy của từng người chiếu trên phần Dương trạch đó sẽ tìm ra được cát, hung. Khi đã biết được cát hung thầy phong thủy sẽ tư vấn, bố trí sắp đặt nội thất, ăn ở hợp với phong thủy sẽ vượng hung, tiêu cát, kích tài, kích lộc, thuận theo phong thủy tự nhiên may mắn sẽ đến.

Thầy phong thủy Tuấn Thịnh, thầy xem phong thuỷ ở Hà Nội đã giúp rất nhiều gia đình, các chủ công ty lớn ở Hà Nội và các tình lân cận làm ăn thịnh vượng. Bằng cái tâm chân thành, bất cứ nơi đâu thầy đến đều để lại ấn tượng, tình cảm rất sâu đậm. Ai biết đến thầy là chữ Duyên để tâm truyền tâm, người truyền người, như hàng ngày thầy đi khắp mọi nơi gieo từng hạt giống tốt.

Đến với Thầy xem phong thuỷ Hà Nội, Thầy phong thủy ở Hà Nội, Thầy phong thuỷ thành Hà Nội, Thầy phong thuỷ Tuấn Thịnh sẽ giúp các gia chủ

– Xem phong thuỷ nhà ở tại Hà Nội

– Xem phong thuỷ căn hộ chung cư

– Xem phong thuỷ cửa tiệm kinh doanh

– Xem phong thuỷ nhà hàng, bệnh viện, cơ sở làm đẹp, spa…

– Xem phong thuỷ văn phòng, nhà xưởng công ty, doanh nghiệp

– Tư vấn ký kết, hợp tác đầu tư

– Xem phong thuỷ lô đất định mua để xây dựng, đầu tư

– Tư vấn bản vẽ thiết kế nhà ở, căn hộ, văn phòng công ty

– Xem tuổi xây nhà, cưới hỏi, xung hợp, vận số

– Xem ngày tháng tốt

– Tầm long, điểm huyệt an vị dương trạch, âm phần

– Xem, tư vấn thiết kế từ đường, nơi thờ tự

– Xem phong thuỷ để xây dựng các công trình khác

Liên hệ với Thầy xem phong thuỷ Hà Nội, Thầy phong thủy ở Hà Nội, Thầy phong thuỷ thành Hà Nội, Thầy phong thuỷ Tuấn Thịnh để có giải pháp tốt, hoàn hảo về phong thuỷ.