CÚ ĐẸN TIÊN SINH. Là đệ tử duy nhất của cụ Tả Ao Tiên Sinh. Sau khi sư phụ Tả Ao mất Ông Cú Đẹn trở về quê hương xã Vịnh Thành, huyện Yên Thành “tên cú đẹn là do khuôn mặt của ông giống như mặt chim cú trẻ em nhìn thường sợ hãi nên mọi người gọi ông là cú đẹn. Ông thường mang theo một chiếc túi bằng mo cau dùng dây mây may lại, ông Cú Đẹn có những sức pháp như. Ông lấy rơm bện thành hình nhân và mang sau lưng hình nhân 1 cái giỏ rồi thư vào hình nhân. Hình nhân đi ra đồng bẻ bắp (ngô) như người mình vậy. Ông thông thạo Thiên văn Địa lý và đi khắp nơi giúp người và có một người ở Xã Công Thành, Huyện Yên Thành ngày nay hay làm việc thiện làm phúc giúp người và coi ông như người thân trong nhà. Vì vậy, ông dẫn người đó đi lên động tù và nơi có vùng nước rồng 3m sâu khoảng 1m quanh năm không hết nước, nước trong vắt. Ông nói:
Đây là địa huyệt con nên táng hài cốt mẹ ở đây, sau này dòng họ sẽ giàu có và có phúc lộc nhiều, còn phúc lớn thì con cháu sẽ làm vương, còn nhà tôi phúc chưa tới và ngày giờ nọ người đó đưa hài cốt của mẹ lên địa huyệt nơi mà Cú Đẹn Tiên Sinh chỉ cho thì thấy vùng nước có ổ đĩa khoảng 1000 con bơi ra bơi vào. Vì vậy nên không táng mẹ ở đó mà đem mẹ về táng ở nơi khác và kể lại câu chuyện mình thấy cho Cú Đẹn Tiên Sinh nghe. Cú Đẹn tiên sinh thốt lên rằng: ” trời ơi rồng mở mắt cho thụ huyệt nhưng phúc chưa tới, con lại đem mẹ đi nơi khác tang là sao”. Bây giờ lên đó mà xem sẽ không thấy nữa đâu. Ông nói tiếp: lúc rồng mở mắt nước trong xanh, long lanh nhìn thấy như vậy chứ không phải đĩa đâu, Trời không cho đành chịu. Quả nhiên người này lên địa huyệt thì thấy nước trong xanh bình thường./.
Sau thời gian ông Cú Đẹn đi tìm đất cho nhiều vùng như. Diễn Châu, Yên Thành và cac vùng lân cận co 2 người xin đi theo , ông thấy ho cũng thành tâm nên ông Cú Đẹn đã đồng ý. thời gian cứ trôi đi va viêc đặt huyệt phong thủy của thầy trò ông vẫn bình thường. Nhưng càng lâu ông càng nhận ra. 2 đệ tử đi theo ông có ý làm phản. Nên 1 hôm trên đường đi về qua bải đất trống ven đường dừng chân lai nghĩ ngơi va ông noi với 2 Đệ tử là Đây là vùng đất tốt , sau khi ta chết các con hãy táng ta ở đây. Va khi về đến nhà ông kể lại cau chuyện cho vợ con nghe va dặn vợ đó la huyệt tử. Nếu đệ tử không phản ta thì se đem ta táng ở đó thi luc đó mới cho biết. Và phải táng đi nơi khác . Qủa nhiên sau khi nghe sư phụ noi vậy 2 đệ tử bàn với nhau chỗ tốt thì để giành sau này cho mình, còn sư phụ táng chổ khác cũng được . Va chia nhau mỗi người 1 nữ phần đất đó. Và sau này 2 đệ tử táng ở đó và sau này tuyệt hậu. Ông cu đẹn thì vẫn bí mật nhưng không truyền nghề thêm nữa, cũng không nhận thêm đệ tử, sau khi ông mất ông đã chọn huyệt cho mình. Sau này con cháu làm phường buôn mà giàu có. Đến đời cháu chắt mới lấy 1 cuốn (Trấn Yểm Huyệt Trường )và 1cuốn ( Phép Quản Cửu Thiên ) Tặng cho ông Dương Ân người phúc thành ngày nay. Và tặng cho cố Bộ Nhu xóm 3 Bắc thành Yên Thành nay 1cuốn( Đạo Tràng Nghi Lễ) va1cuốn( Bát Quái Trường Sinh Khởi Phúc Đức ) Và (Lục Thập Hoa Giáp Tả Ao) và tặng Địa Lý Vi Sư Pháp. Dã Đàm Tả Ao. Địa Lý Bí Thư Địa Toàn . Địa Lý Toàn Thư. Cho các cu có Tâm Đức ở các vùng lân cận nhưng không ai lĩnh hội được hết và bị bế tắc. Nói về Trần Nam Tiên Sinh theo cố Bộ Nhu học Đạo Tràng, Bát Quái vận dụng xem tướng số, đoán vận mệnh họa hay phúc tại gia cho người đời. Và cơ duyên được moi người mách bảo va tìm đến nơi va xin được bộ sách Phong Thủy cua cụ Tả Ao vì vậy cố gắng mài mò để giúp người đời Bây giờ Trần Nam Tiên Sinh trên thông Thiên Văn dưới tường Địa Lý. Biết trước vận hạn xoay chuyển cứu nhân cải họa thành phuc. Người nói đây cũng là thú vui khi tuổi về già !
Trần Duy Trung.