Top 5 # Xem Nhiều Nhất Phong Thủy Trong Văn Hóa Việt Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Saigonhkphone.com

Tượng Voi Đá Phong Thủy Trong Văn Hóa Người Việt

Trong văn hóa phương Đông hay Phật giáo, con voi là động vật có bản tính hiền lành và sở hữu sức mạnh phi thường. Trong phong thủy, tượng voi trưng cho sự may mắn và tài lộc. có thể được làm từ nhiều chất liệu như: Tượng voi bằng gốm sứ, tượng voi bằng đồng, tượng voi bằng gỗ hay tượng voi bằng đá. Ở bài viết này chúng tôi xin gửi đến quý khách Những mẫu tượng voi đá đẹp và những điều cần biết khi đặt tượng voi đá.

Ưu điểm của con voi bằng đá

Hiện nay tượng voi đá phong thủy thường được chế tác bằng các loại đá như : đá xanh đen, đá xanh rêu, đá trắng hay đá vàng. Nhưng với mỗi loại đá lại có những ưu điểm riêng. Đối với đá xanh đen thì có đặc tính là cứng, khả năng chống mài mòn tốt, ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, có độ bền rất cao, giá thành rẻ hơn so với các loại đá khác. Ưu điểm của loại đá xanh rêu là có độ cứng vượt trội so với các loại đá khác, có ít vân đá hơn loại đá màu xanh đen. Đặc trưng của đá xanh rêu còn là độ mịn, bóng tương đối cao, và khả năng chống thấm nước tốt. Đối với đá trắng và đá vàng là hai loại đá cao cấp, quý hiếm. Nhưng vẫn có đầy đủ những ưu điểm vượt trội của đá tự nhiên, khả năng chống thấm tốt, cứng và dễ đánh bóng, chịu được nhiệt độ cao.Màu sắc làm nổi bật sản phẩm bởi sự tinh tế và sang trọng. Đối với tượng voi đặt ở những công trình tâm linh như: Đình, chùa, miếu… thường làm bằng đá xanh đen hoặc đá xanh rêu. còn những mẫu tượng vo i đặt ở: trước nhà, cổng công ty…. thì thường làm bằng đá trắng hay đá vàng

Linh vật voi đá được làm từ đá nguyên khối hoặc được ghép từ nhiều khối đá tùy thuộc vào kích thước của tượng voi đá, chất lượng đá phải tốt, sạch, không được rạn nứt làm ảnh hưởng tới chất lượng cũng như độ bền của sản phẩm. Mẫu voi đá đẹp làm hoàn toàn từ các loại đá tự nhiên nguyên khối được khai thác ở các mỏ đá Thanh Hóa, Nghệ An đá có chất lượng cao và được sử dụng nhiều cho các công trình đá mỹ nghệ, đá được khai thác thủ công không sử dụng bom, mìn nên không bị rạn nứt ở bên trong. Con voi bằng đá nói chung đều có ưu điểm là bền, đẹp, mẫu mã đa dạng. Tùy vào từng công trình và điều kiện kinh tế để chọn loại đá sao cho phù hợp.

Ý nghĩa tượng voi bằng đá và cách đặt tượng voi theo phong thủy

Trong phong thủy thì hình tượng con voi được coi như có ý nghĩa mang lại may mắn, thành công, tượng trưng cho sự thông minh, sức mạnh, nhân phẩm tuyệt vời, cát tường nên người ta thường dùng voi để chiêu vượng vận khí.

Theo phong thủy, voi có ý nghĩa tượng trưng cho sức mạnh, vững chãi, hùng vĩ như núi nên để tăng cường vận thế cho vị trí đặt tượng voi. Chính vì vậy mà người ta thường đặt tượng voi phong thủy ở vị trí ngồi trong phòng làm việc để nâng cao sức mạnh, vị thế cho bản thân cũng như trợ giúp sự nghiệp phát triển, tăng vận quý nhân.

Hình tượng con voi được coi như người bảo vệ và canh giữ ngôi nhà rất tốt. Vì thế nếu như bạn đang mong muốn duy trì hoặc tăng cường quyền lực của mình trong công việc thì hãy đặt tượng một con voi ở ngay gần cửa ra vào của văn phòng công ty. Việc kết hợp sức mạnh của nhiều con voi cũng sẽ giúp cho bạn đạt được mục đích tốt hơn.

Hình tượng con voi còn mang ý nghĩa chiêu tài hút lộc, con voi thường có vòi dài với khả năng hút nước rất tốt mà trong phong thủy thì nước tượng trưng cho tài vì thế mà chiếc vòi tượng trưng cho khả năng hút tài khí. Nếu như ngôi nhà của bạn có cửa sổ nhìn ra sông suối, ao hồ, biển…thì nên đặt một bức tượng voi bên cạnh cửa sổ, đầu, vòi hướng ra ngoài cửa sổ để giúp thu hút, chiêu tài lộc cho gia đình bạn.

Nếu như ngôi nhà bạn không gần nơi có nguồn nước thì khi đặt tượng voi bạn nên đặt một chậu cảnh trong nước, một bể cá, hoặc bánh xa nước giữa hai bức tượng voi hoặc nếu có một tượng thì đặt ngay trước mặt tượng voi thì sẽ giúp khả năng chiêu tài hút lộc của tượng voi tốt hơn.

Tượng voi còn có ý nghĩa tượng trưng cho sức khỏe, hiền lành, thuần tính nên thường mang đến nhiều điềm tốt lành. Với ý nghĩa này nên người ta thường sử dụng tượng voi phong thủy để giúp gia tăng vận khí tốt, chiêu tài phúc đến nhà. Việc đặt tượng voi trong phòng khách ở phương Tài vị thì sẽ có thể giúp các thành viên trong gia đình được hưởng trí tuệ, thông minh và sức khỏe của con voi, vượng vận thế, vượng tài lộc, đắc quý nhân, hỗ trợ sự nghiệp phát triển.

Tượng voi có thể dùng để kích hoạt các khu vực theo sơ đồ Bát quái giúp nâng cao hiệu quả và mang tới sự hài hòa cho ngôi nhà. Thường ở khu vực phía Tây – cung Tử Tức sẽ ảnh hưởng đến trẻ nhỏ nên hãy đặt tượng voi ở khu vực này sẽ tạo ra năng lượng có lợi giúp cho trí tuệ, việc học hành của trẻ nhỏ tốt hơn. Trường hợp này nên sử dụng một tượng con voi bằng kim loại, màu xám, trắng, đồng cũng sẽ giúp cải thiện năng lượng của khu vực này. Trường hợp bạn đang gặp khó khăn về tài chính thì nên đặt một tượng con voi ở cung Quan Lộc (hướng Bắc) sẽ giúp vực sự nghiệp, củng cố tài chính tốt hơn.

Tượng voi đá còn có ý nghĩa giúp chiêu may mắn, mang lại hỷ khí. Chiếc vòi con voi thường dùng để hút nước nên được ví như máy phun nước, tạo ra sự sống, sinh sôi nảy nở đêm lại sự sống cho muôn loài. Chính vì vậy mà người ta cho rằng đặt tượng voi phong thủy trong ngôi nhà sẽ giúp cho tâm trạng các thành viên trong gia đình luôn được thoải mái, vui vẻ, cởi mở, không khí gia đình tốt đẹp, hạnh phúc.

Tượng voi đá còn có ý nghĩa thúc vượng quyền quý. Loài voi vốn sống theo bầy đàn và có tính tổ chức, kỷ luật rất cao và chúng được coi là động vật quý hiếm và được con người bảo vệ, yêu thương. Việc đặt một bức tượng voi phong thủy trong nhà sẽ giúp cho chủ nhân thúc vượng quyền quý đạt được quyền lực, địa vị cao sang.

Tượng voi đá phong thủy còn có ý nghĩa hóa giải sự bất hòa trong gia đình, giữ lửa trong mối quan hệ vợ chồng. Loài voi vốn có bản tính hiền lành, chân chất nên chúng thường tượng trưng cho sự hài hòa, hòa thuận trong gia đình. Vì thế nếu như trong gia đình nào đang có mối bất hòa, căng thẳng giữa vợ chồng thì nên trưng bày tượng voi phong thủy để hóa giải bởi chúng mang nguồn năng lượng giúp hóa giải mâu thuẫn trong mối quan hệ vợ chồng.

Theo phong thủy, con voi gắn liền với khả năng sinh sản. Vì thế nếu những gia đình nào đang muốn có em bé thì nên đặt một đôi voi ở hai bên cánh cửa phòng ngủ hoặc tượng voi trong phòng khách. Nếu như muốn sinh con trai thì hãy đặt tượng voi phong thủy ở vị trí dễ thấy nhất trong phòng ngủ.

Tượng voi đặt ở vị trí bàn học của trẻ cũng có ý nghĩa giúp tăng cường sự sáng tạo, thông minh của trẻ. Bạn chỉ cần đặt một tượng voi nhỏ trên bàn chỗ ngồi học của trẻ cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt. Ở phía Tây thường có nguồn năng lượng xấu ảnh hưởng đến trẻ nên việc đặt một tượng voi nhỏ theo hướng này cũng sẽ giúp hóa giải hoặc hạn chế nguồn năng lượng xấu ấy.

Về mặt phong thủy, tượng voi có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn đến cho gia chủ. Việc đặt tượng voi kết hợp cùng nhiều biểu tượng phù hợp khác cũng sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích, may mắn to lớn tới cho gia chủ mà lại tạo nên sự hài hòa cho ngôi nhà.

Tùy theo những yếu tố phù hợp phong thủy khác nhau của gia chủ ngôi nhà thì việc lựa chọn tượng voi làm bằng chất liệu nào cũng khác nhau sẽ giúp tăng cường hiệu quả.

Đặc biệt lưu ý là không nên đặt tượng voi có tư thế vòi đang cuộn vào bởi đây là hình ảnh tượng trưng cho voi đang ra trận. Điều đó tượng trưng cho sự đấu đá, tranh giành sẽ mang lại những điều không may mắn, không tốt cho cuộc sống cũng như công việc của gia đình bạn.

Giá tượng voi phong thủy

Giá tượng voi đá được tính dựa vào những yếu tố sau: mẫu mã, kích thước, chất liệu đá, khoảng cách – vị trí lắp đặt. Chính vì vậy chúng tôi chưa thể đưa ra cho quý khách một cái giá cụ thể nào cho từng mẫu tượng voi bằng đá tự nhiên nào. Để được báo giá tượng voi bằng đá chính xác nhất.Hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 0904 255 468.

Địa chỉ bán tượng voi bằng đá uy tín – chất lượng

Ngày nay có rất nhiều nơi bán tượng voi đá nhưng nên lựa chọn cơ sở nào để đáp ứng đầy đủ những tiêu chí mà khách hàng đưa ra là vấn đề cần được quan tâm. Cơ sở đá mỹ nghệ Hà An có nguồn gốc từ làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình truyền thống. Chúng tôi với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực điêu khắc đá mỹ nghệ, có đội ngũ thợ chế tác đá được đào tạo bài bản, trình độ tay nghề cao, kinh nghiệm dày dặn luôn làm việc có tâm có tình trong từng sản phẩm. Với kinh nghiệm của mình chúng tôi luôn lựa chọn những nguyên liệu đá tốt nhất để tạo ra các sản phẩm chất lượng nhất với nhiều mẫu mã đẹp.

Với những gì chúng tôi đã và đang phục vụ chúng tôi cam kết mang tới cho Quý khách hàng trên khắp mọi miền tổ quốc những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, bền đẹp ,có giá trị thẩm mỹ cao với giá thành phù hợp nhất. Quý khách có nhu lắp đặt các mẫu con voi bằng đá đẹp hãy liên hệ với chúng theo thông tin sau:

Thông tin liên hệ:

Cơ cở đá mỹ nghệ Hà An

Địa chỉ: Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình

Điện thoại:0904. 255. 468

Gmail: maumodadepninhvan@gmail.com

Cảm ơn quý khách đã quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi!

Trân trọng!

Văn Hóa Việt Và Phong Thủy Âm Trạch

Phong thủy

Phong thủy có vai trò rất to lớn, nó có tác dụng hỗ trợ, cải biến phần nào vận mệnh của con người. Nếu phong thủy tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai họa khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành công và may mắn khi vào vận tốt

Văn hóa Việt và phong thủy Âm trạch

Người Việt Nam có truyền thống văn hóa phong phú, đa dạng và lâu đời. có những lễ hội mang đậm tính dân tộc, những niềm tin bền vững trong tín ngưỡng, những sắc thái văn hóa đa dạng theo tôn giáo và dân tộc. Hơn thế nữa, với sự khoan dung trong tư tưởng giáo lý của các tôn giáo khác nhau, tính cặn kẻ và ẩn dụ trong giao tiếp, truyền đạt ngôn ngữ, các phong tục, tập quán được lưu giữ phát triển đa sắc mà hợp nhất hòa đồng xuyên suốt chiều dài lịch sử văn hóa dân tộc. Theo quan niệm của người Việt Nam và các nước phương Đông, sinh tử là quy luật tuần hoàn, tự nhiên của tạo hóa.

Từ ngàn xưa cha ông ta đã quan niệm rằng “Sống cái nhà, thác cái mồ” điều đó cho thấy từ rất lâu, người Việt Nam đã rất chú trọng tới nơi yên nghỉ của oogn bà, tổ tiên. Những năm gần đây, khi cuộc sống ngày càng được nâng cao và xa hội ngày càng phát triển, Nhà nước đã quan tâm và có những chính sách cởi mở hơn về lĩnh vực văn hóa tâm linh. Những nghĩa cử chăm lo cho những người có công với đất nước, với ông bà, với tổ tiên ngày càng được coi trọng.

Người xưa quan niệm số phận của con người không chỉ phụ thuộc vào người đó (giờ, ngày, tháng, năm sinh) mà còn chịu ảnh hưởng của âm phần và dương phần, vậy nên mới có câu “Nhất mộ, nhị phòng, tam bát tự”

Phong thủy có vai trò rất to lớn, nó có tác dụng hỗ trợ, cải biến phần nào vận mệnh của con người. Nếu phong thủy tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai họa khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành công và may mắn khi vào vận tốt

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng đồng quan điểm cho rằng: Văn hóa tâm linh là một nét văn hóa quan trọng của người dân và cũng phù hợp với thuần phong mỹ tục của đất nước. Việc lo hậu sự luôn là một trong những việc hệ trọng của cuộc đời mỗi con người. Đây cũng là công việc mang tính giáo dục con người, rất tốt về đạo lý đối với tổ tiên, về trách nhiệm với xã hội và chúng ta đi dần vào nề nếp của cuộc sống hiện đại

Theo avvh

Bài viết khác:

1. Tham khảo một số chiêm nghiệm và đúc kết về mộ phần

Rượu Trong Nền Văn Hóa Tửu Trung Hoa

Văn hoá tửu là một đoá kì hoa trong vườn văn hoá bách hoa, hương thơm độc đáo.

Cảnh sắc có “bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi”, tình cảm có “đấu tửu thi bách thiên”, ví von có “mượn rượu giải sầu sầu thêm sầu”, tự nhiên có “đối tửu cầm ca, nhân sinh có mấy người?”, khí phách có “mạc sử kim tổn không đối nguyệt”, cảnh tình có “rượu không say người người tự say”, ví von đẹp có “ý ông say không phải ở rượu”, bất đắc dĩ có “hôm nay có rượu hôm nay say”, bi thương có “mục đồng dao chỉ hạnh hoa thôn”, đau khổ có “hồng tô thủ, hoàng đắng tửu”, sảng khoái có “nhất tuý phương tu”…..

Hàng ngàn năm nay, bao nhiêu văn nhân mạc khách uống rượu ngâm đọc, mượn rượu tỏ chí khí, lưu lại vô số tác phẩm hay. Rượu cũng đã cho bao anh hùng hào kiệt hành động bất phàm, ban thưởng cho hơi thở cuộc sống sắc màu văn hoá. Tào Tháo nấu rượu luận anh hùng, Lý Bạch giơ ly mời trăng sáng, Tân Khí Tật trong cơn say khều đèn xem kiếm, Tô Đông Pha đem rượu hỏi trời xanh, Lý Thanh Chiếu hiểu rõ giấc ngủ nồng không tiêu hết rượu tàn……lịch sử và văn hoá giống như nhau đã cho rượu lời giải thích đều khác nhau, có thể thấy nguồn gốc xa xưa phát triển kéo dài của văn hoá tửu Trung Quốc, cành lá rậm rạp.

Có thể nói, văn hoá tửu từ lúc xuất hiện đến nay, đã phát triển phong phú lên con số ngàn năm, có dấu ấn thời đại rõ ràng. Cũng chính là nói, ở thời kỳ lịch sử không giống nhau, văn hoá tửu có biểu hiện không giống nhau.

Thời kỳ Thương Chu, Trụ vương làm ra ao rượu có thể đi thuyền, cả ngày không là mỹ tửu thì là mỹ sắc. Còn thường xuyên ôm lấy mỹ nữ nhảy vào ao rượu hí ẩm, đùa mê cả đầu, đem giang sơn cũng đùa chơi hết cả, đã kiểm chứng lại lời tiên đoán của Đại Vũ “cuối ngày nhất định có tửu sắc kẽ vong quốc”. Không nghi ngờ gì triều đại nhà Chu lưu lại là “Văn hoá tửu sắc”, từ trong bộ sách “Phong thần diễn nghĩa” này đã có thể gián tiếp thấy một vết vằn.

Triều đại nhà Chu rút ra bài học của Trụ vương, ban bố “Tửu Cáo”, bắt đầu cấm rượu lần đầu tiên trên lịch sử Trung Quốc. Không chỉ quy định vương công chư hầu không cho phép uống rượu không phải lễ, một điều nghiêm khắc nhất là không cho phép người dân uống rượu đám đông: “quần ẩm, nhữ vật dật, tận chấp câu dĩ quy vu Chu, dữ kì sát”. Đó là đối với dân chúng tụ tập uống rượu không thể bỏ qua, bắt hết tất cả đưa đến kinh thành giết hết. Triều đại nhà Chu chủ yếu đem công dụng của rượu giới hạn trên thờ cúng, ngay sau đó “Văn hoá tửu tế” đã xuất hiện, điều này đối với cống hiến của văn hoá tửu Trung Quốc là thuộc về tính mở đầu.

Năm đầu Hiến Đế Kiến An Đông Hán, lần đầu ổn định phương bắc, chưa dập tắt quần hùng. Khi đó Tào Tháo cầm chính, hăng hái muốn giúp nước, luyện binh đồn điền, hạ lệnh cấm rượu. Không ngờ người đầu tiên đứng ra phản đối là Khổng Dụng. Ông ta đã viết “Thư Cùng Tào Tháo Luận Cấm Rượu” nổi tiếng, nghiên cứu đúng sai của cấm rượu, nêu ra điều hay của rượu, nói rõ trị quốc không thể vô tửu, đặc biệt chỉ ra giang sơn Đại Hán trông cậy vào chính là rượu. Ông ta đã liệt ra luận cứ “Cao Tổ phi tuý trảm bạch xà, vô dĩ sướng kì linh”, “Phàm Khoái giải ách Hồng Môn, phi thỉ kiên chi tửu”, “Lệ Sinh dĩ cao dương tửu đồ, trứ công dữ Hán’.v.v….

Thời kỳ Tam Quốc, rượu đã trở thành một loại hàng hoá tiêu dùng so đọ phổ biến rộng rãi. Nguỵ Văn Đế Tào Phi đặc biệt thích uống rượu nho. Ông ta không chỉ bản thân thích rượu nho, còn đem yêu thích và quan điểm về nho và rượu nho viết vào chiếu thư, bày tỏ với quần thần. (Tam Quốc Chí-Nguỵ thư- Nguỵ Văn Đế ký), là như thế đấy bình xét Nguỵ Văn Đế: Văn Đế “thiên chất văn vẻ tự nhiên, hạ bút thành văn, học rộng nhớ nhiều, tài nghệ vẹn toàn”. Có đề xướng và gắng sức tham gia của Nguỵ Văn Đế, sự nghiệp rượu nho đạt đến hồi phục và phát triển, làm cho về sau văn hoá rượu nho của thời kỳ Tấn triều và Nam Bắc triều ngày càng trỗi dậy.

Thời Tần Hán đã xuất hiện “Văn hoá tửu chính”, cũng chính là nói tửu lai chuyên việc tổ chức phục vụ rượu đã xuất hiện. Cùng lúc thay đổi sáng tỏ xung đột của rượu và chính trị. Thời kỳ này kẽ thống trị đứng trên cao độ của “chính trị” nhiều lần cấm rượu, lại là nhiều lần cấm không dứt.

Thời Đông Hán, Mục Đế Vĩnh Hoà năm thứ 9 (năm 353) Vương Hi Chi và danh sĩ Tạ An, Tôn Xước Đẳng ở tại cuộc họp tra cứu Sơn Âm Lan Đình cữ hành cuộc họp lớn “Khúc Thuỷ Lưu Thương”, nhân lúc tửu hứng viết ra vật phẩm quý muôn đời “Lan Đình Tập Tự”, có thể nói là một trang ánh sáng mới lấp lánh trong văn hoá tửu.

Tuỳ Văn Đế sau khi thống nhất Trung Quốc một lần nữa, trãi qua quá độ ngắn ngủi, bắt đầu tiến vào “Trinh quan chi trị” của Đường triều cùng với hơn 100 năm thời kỳ hưng thịnh Đường triều. Nghe nói: triều đại nhà Đường Nguỵ Trưng làm ra rượu tay nghề rất cao siêu, từng ủ ra hai loại rượu Lăng Lộc, Thuý Đào, vô cùng quý hiếm. Hơn nữa cất ở trong vò, mười năm không thể thối nát. Đường Thái Tông rất thích rượu của Nguỵ Trưng, đề thơ viết:

“Đông Việt Tương Phong Kỉ Tuý Miên,

Mãn Lâu Minh Nguyệt Kinh Hồ Biên “.

Cùng tri kỉ uống mỹ tửu Thiên Hưng, uống luôn ánh trăng Gián Hồ, quả thật là có bao nhiêu niềm vui trong lòng làm cho con người thoải mái.

Đến đời Nguyên, Hốt Tất Liệt vào làm chủ trung nguyên, không ngừng đánh dẹp, đất cư trú của người Trung Quốc phân tán, văn hoá khu vực dần dần hình thành. Cùng tương ứng với lúc này “văn hoá tửu vực” cũng xuất hiện theo, như địa phương khác nhau, phong tục uống rượu, lễ rượu không giống nhau v.v…, phong phú đa dạng.

Rượu nho thường bị kẽ thống trị triều Nguyên dùng cho thiết tiệc, ban cho vương công đại thần, còn dùng ban thưởng cho sứ giả ngoại quốc và ngoại tộc. Đồng thời, do phát triển mạnh của nghề trồng nho và nghề làm men rượu nho, thức uống dùng rượu nho không còn là quyền phát minh sáng chế của vương công quý tộc nữa, người dân bình thường cũng bắt đầu được hưởng.

Thời kỳ đầu Thanh Mạc Dân Quốc, rượu nho không chỉ là ẩm phẩm của vương công quý tộc, trường hợp xã giao thông thường và trong tửu quán đều có thể dùng để uống. Những đều này đều từ trong tác phẩm văn học đương thời phản ảnh ra. Ông nội của Tào Tuyết Cần Tào Dần nơi tác phẩm “Phó Hoài Chu Hành Tạp Thi Chi Lục. Tương Vong” có viết:

“Đoản nhật thiên phàm cấp,

Hổ hà pha loãng cao. Lục yên phi giáp điệp, Kim đấu phiếm bồ đào. Thất tẩu say hồng khiếu, Bác không huỳnh hộc phương. Bồng sơn mạn trữ bị, Hà xử tả bô đào.”

Tào Dần làm quan đến chức Thông Chính Sử, quản lý chế tạo dệt Giang Ninh, giám sát ngự sử thị sát vận chuyển muối đường thuỷ Lưỡng Hoài, những điều này đều thực sự, của béo bổ làm cho con người đổ máu mắt, cho phép Tào Dần sinh thời hưởng hết vinh hoa phú quý. Bài thơ này nói với chúng ta: rượu nho ở tại triều Thanh vẫn là mỹ tửu tôn trung của thượng tầng xã hội thưởng ẩm.

Rảo xem lịch sử phát triển của văn hoá tửu Trung Quốc, chúng ta không khó phát hiện: trong toàn bộ phạm trù của văn hoá Trung Quốc, bao giờ cũng tồn tại một hệ thống văn hoá tửu tương đối độc lập, hàm ẩn phong phú, hoàn chỉnh mà hệ thống. Như: ở phương diện chế tạo rượu, kỷ thuật và công nghệ nấu rượu có mấy ngàn năm không ngừng cải tiến và nâng cao; ở phương diện lịch sử xã hội, dân tộc khác nhau của địa phương khác nhau có lễ rượu, tục rượu nhiều dáng vẻ nhiều màu sắc; ở phương diện thi từ ca phú, bao nhiêu từ điển thi văn của tao nhân mạc khách viết về rượu, tải cho đủ loại điển tịch, đến ngày nay được lưu truyền mở rộng; ở phương diện khảo cổ, công cụ nấu rượu và đồ đựng uống rượu các loại muôn màu muôn vẻ làm cho phong phú thị trường văn vật Trung Quốc; còn có tửu lệnh đầy rẫy dáng vẻ, danh tửu ý thơ nồng nàn v.v…cấu thành nên một kho báu văn hoá tửu Trung Quốc sâu rộng to lớn. Còn, vì sao văn hoá tửu trở thành một đoá bông hoa chói mắt trong vườn vẫn ở về bắt dính văn nhãn một cách cực kỳ kỹ lưỡng: một chữ hỉ và một chữ tuý. Hỉ phái sinh ra bầu không khí chúc mừng vui vẻ tốt lành, tửu hội tửu lệnh giao bôi tửu, mãn nguyệt khai nghiệp chúc thọ tửu, tạ sư ký danh tráng hành tửu, thật có thể gọi là vô tửu bất thành yến, vô tửu khánh bất liệt. Tuý càng là tinh hoa của tửu: “Quán phu mạ toạ”; “Quý phi tuý tửu”; Hán Cao Tổ say trảm bạch xà; Nữ Từ Nhân “Trầm tuý bất tri quy lộ”; Bạch Tiên Dũng viết “Mẫu Đơn Đình” từ tuý chật giấy; Hoàng Công Vọng “Rượu không say, không thể hoạ”; Võ Tòng 18 bát rượu say lên Cảnh Dương Phong. Trong võ thuật có tuý quyền, điệu từ có “Tuý hoa âm”, “Tửu tuyền tử”. Rượn còn có sức hấp dẫn kỳ lạ của nhã tục cộng hanh, bắt đầu từ ăn thịt miếng to của hảo hán lục lâm, bát to uống rượu đến đoán ra tửu lệnh của lệ nhân hồng lâu.

Nhất bôi dẫn ân oán, Tuý sinh mộng tử, Duy hữu Đỗ Khang.

Một nguyên tố khác biệt của rượu ở tại cuộc sống khác của nó, lại là tính chính trị của nó. Xưa có uống rượu kết thành đồng minh, Việt vương câu tiễn “Đan Lao Phương Sư”, hồng môn yến của Sở Bá Vương Hạnh Vũ. Thời chiến quốc “Lỗ Tửu Bạc Nhi Hàn Đan Vi”, “Bôi Tửu Giải Binh Quyền” của Tống Thái Tổ. Còn kèm thên sinh ra mông hãn tửu, độc tửu……Hứa Thận trong “Thuyết Văn Giải Tự” của ông ta có nói: rượu đã có thể tạo ra tốt lành và thuận lợi, lại có thể tạo ra hung quang. Đáng được xưng

“Tửu Ngoại Càn Khôn Đại,

Hồ Trung Nhật Nguyệt Trường”.

Rượu đã diễn dịch biết bao tuyệt tác ngàn năm ân ân oán oán của nhân gian. Rượu với tư cách là kết tinh của văn minh nhân loại, không chỉ là thức uống cần thiết của cuộc sống mọi người, cũng là một loại vật chất cùng nhận thức của các dân tộc. Nó chẳng những đã làm phong phú cuộc sống của chúng ta, còn đã sáng tạo ra văn hoá tửu huy hoàng chói lọi. Lịch sử của rượu và văn hoá tửu, còn mang theo diễn dịch một cách không ngừng lịch sử nhân loại, phong phú một cách không ngừng, sáng tạo ra ngày mai càng thêm tốt đẹp.

Vì để người đọc có thêm nhiều hiểu biết về văn hoá tửu Trung Quốc, hiểu rõ về văn hoá kinh điển của Trung Quốc và thế giới, chúng tôi có chủ ý biên soạn bộ tủ sách văn hoá kinh điển này, để thoả mãn độc giả. Bộ phận tổ chức quan trọng bên trong thành tựu quyển sách này, dùng văn hoá tửu lâu đời của dân tộc Trung Hoa làm tuyến chính, vận dụng ngôn ngữ sinh động giản dị giới thiệu một cách tường tận lý thú mỹ tửu Trung Hoa, nó bao gồm nhiều phương diện, tập hợp tính thú vị, tính tri thức và tính văn hoá về một thể ngược về nguồn gốc mỹ tửu, truyền thuyết, điển cố, nội hàm văn hoá và phương pháp chế tạo v.v….

Xem hết quyển sách này, giống như bơi lội thoả thích trường hà mỹ tửu Trung Hoa rộng lớn, không thể tả được.

Ý Nghĩa Của Hoa Sen Trong Phong Thủy Và Văn Hóa Tâm Linh

Hình ảnh của những cánh hoa sen mềm mại, thanh khiết đã từ lâu thật quen thuộc trong văn hóa đời thường của người Việt ta. Không chỉ thế, hoa sen còn xuất hiện phổ biến trong họa tiết của những đồ trang trí phong thủy và cả những vật phẩm thờ cúng, tâm linh. Hôm nay, Cương Duyên xin được chia sẻ cùng độc giả về nguồn gốc và ý nghĩa của hoa sen trong phong thủy và trong văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của người Á Đông nói chung và người Việt ta nói riêng.

Đặc điểm và ý nghĩa của hoa sen

Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Câu ca dao quen thuộc với tất cả người Việt chúng ta cũng đã phản ánh phần nào đặc điểm của hoa sen. Đây là loài hoa thủy sinh, củ nảy mầm trong bùn và phát triển cho tới khi vươn khỏi mặt nước rồi kết nụ và nở hoa. Ở Việt Nam ta, hoa sen rất phổ biến, với hai màu hoa cơ bản là sen trắng và sen hồng. Hoa sen mang vẻ đẹp thanh cao cùng hương thơm tinh khiết dù mọc lên từ dưới đáy bùn. Và vì vậy nó trở thành một biểu tượng được người dân ta mến mộ từ bao đời trước.

Phật giáo quan niệm rằng hoa sen tượng trưng cho tâm hồn con người hoàn toàn thanh khiết. Một tâm hồn trong sáng sẽ không thể bị vẩn đục cho dù có sống giữa bùn đất hôi tanh, giống như những bông sen luôn tỏa sáng rực rỡ và thanh khiết cho dù sống trong bùn lầy. Phật giáo mật tông còn nêu rõ rằng trái tim con người giống như đóa sen hàm tiếu, khi Phật tính phát triển bên trong thì đóa sen sẽ nở. Chính từ đó mà trong Phật giáo, hình ảnh Đức Phật hoặc các vị bồ tát ngồi trên đài sen là hết sức quen thuộc. Hình ảnh này không chỉ có ý nghĩa về sự tôn sùng hay trọng vọng nhà Phật, mà còn chính là mang hàm ý về Phât tâm của con người khi đã nở cũng giống như đóa sen đầy thanh cao.

Không chỉ vậy, khi đối chiếu với Phật giáo, những đặc điểm của hoa sen còn đồng thời tượng trưng cho sự im lặng, ôn hòa, thanh tịnh, không vẩn đục hay dao động vì bất cứ điều gì.

Với phong thủy, hoa sen và lá sen được cho rằng không chỉ tượng trưng cho sự thanh khiết và tao nhã của gia chủ mà còn là thứ mang lại khí tốt, giúp lọc sạch mọi bụi bặm và khí xấu trong nhà, mang lại sinh khí cho mọi người trong gia đình. Sen có thể được đặt ở nơi trung tâm, cao ráo để tỏa hương thơm và tôn lên vẻ đẹp của căn nhà, cũng có thể đặt ở nơi yếm khí hay ở cửa ra vào, cửa số hoặc lối đi quay về hướng không tốt của gia chủ để thanh lọc khí xấu.

Trong đời sống và các mối quan hệ xã hội, hoa sen còn được coi là biểu trưng của tình bạn và tình yêu trong sáng, thuần khiết, không vụ lợi, không bao giờ bị che mờ bởi những thứ dơ bẩn, luôn có thể vươn lên và tỏa sáng dù trong những lúc khó khăn, tăm tối nhất, giống như những cánh sen vươn lên dù có bị bùn lầy vùi lấp.

Trong văn hóa của dân tộc ta, người Việt từ xưa cũng đã nhận ra và tôn vinh phẩm chất thanh cao của hoa sen. Mặt khác, hoa sen rất phổ biến ở nước ta. Nó có ở khắp mọi nơi, gắn liền với đời sống của cha ông ta – nhất là vào thời xưa khi đất nước chưa đô thị hóa. Sen còn có thể được dùng làm các vị thuốc, dùng để ướp trà và thậm chí hạt sen còn là một thực phẩm tuyệt ngon và bổ dưỡng. Vậy nên bên cạnh ý nghĩa phong thủy và tâm linh, người Việt ta còn coi hoa sen là biểu tượng cho tâm hồn của con người, vẻ đẹp của sen còn được ví với vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Họa tiết hoa sen

Bởi có nhiều ý nghĩa như vậy, họa tiết hoa sen rất phổ biến trong những tác phẩm nghệ thuật dân gian của phương Đông nói chung và đặc biệt là Việt Nam ta nói riêng. Hình tượng Phật ngự đài sen hay cá chép vờn lá sen, hay đôi khi chỉ là một đóa hoa sen nở rộ xuất hiện rất nhiều trong những sản phẩm phong thủy và tâm linh.

Bát hương, đĩa thờ hay lọ cắm hoa mang hình ảnh của lá sen, hoa sen là những sản phẩm mà nhiều khách hàng đã lựa chọn ở Cương Duyên. Những vật phẩm thờ cúng như vậy vừa mang ý nghĩa lớn lao đối với gia chủ thành tâm hướng Phật, vừa mang ý nghĩa giúp ban thờ tổ tiên, cha mẹ có được sự thanh cao, thuần khiết, yên tĩnh và thơm ngát.

Hoa sen còn được các nghệ nhân thể hiện bằng nét vẽ tay tinh tế và chất men rực rỡ mà trong vắt trên nhiều sản phẩm trang trí của Cương Duyên. Sản phẩm mang họa tiết hoa sen khi được chế tác từ những đôi bàn tau tài hoa của các nghệ nhân như vậy vừa mang lại sinh khí, thanh lọc mọi khí xấu trong căn nhà mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp tô điểm cho thẩm mỹ của căn nhà và thể hiện đẳng cấp của gia chủ.

Mời quý khách liên lạc và tới tham quan không gian gốm sứ của Cương Duyên để tham khảo và được tư vấn chi tiết nhất bởi các chuyên gia và nghệ nhân của xưởng, đồng thời sẽ chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý nhất phục vụ hoạt động thờ cúng, tâm linh cũng như mang mục đích trang trí, phong thủy.

CƠ SỞ SẢN XUẤT GỐM SỨ CƯƠNG DUYÊN * Xưởng chế tác: Lô A51, KCN Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội * Showroom: K28-29-30, KCN Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội * Cửa hàng 1: Số 136A, Xóm 5, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội * Cửa hàng 2: Số 47C, Chợ gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội * Điện thoại: 0914 271 092 * Email: cuongduyen.vn@gmail.com