Top 4 # Xem Nhiều Nhất Phong Thủy Trong Văn Hóa Việt Nam Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Saigonhkphone.com

Ý Nghĩa Của Hình Ảnh Cá Chép Trong Văn Hóa Việt Nam

Nói về hình ảnh cá chép với sự tích cá chép kiên trì vượt long môn hóa rồng tục ngữ có câu:

Mồng bảy cá đi ăn thề Mồng tám cá về vượt thác Vũ Môn

Để vượt Vũ Môn biến thành rồng là cả một chặng đường vô cùng gian nan, thử thách chỉ có những con cá có phẩm chất kiên định, lỗ lực vươn lên không ngừng không từ bỏ mục đích bởi những khó khăn gặp phải để rồi thành công mỹ mãn, qua sự tích này con cá chép trở thành biểu tượng cho sự cố gắng không ngừng, may mắn, niềm hi vọng và sự thành đạt.

Trong văn hóa Việt Nam hình ảnh cá chép xuất hiện rất nhiều trong những dịp lễ tết như cá chép chơi trăng đi vào trong những chiếc bánh trung thu đêm rằm tháng 8, là con vật được chọn trong lễ phóng sinh trong ngày rằm tháng 7 trong Phật giáo.Thậm chí cá chép còn là phương tiện đi lại của 3 Ông Táo khi về chầu trời vào dịp 23 tháng chạp hàng năm, một số nới coi cá chép là ca thần… thế mới biết hình ảnh con cá chép gần gũi với đời sồng người dân biết bao.

Ở một số nước như Trung Quốc đặc biệt là Nhật Bản, cá Koi – một loại cá chép là biểu tượng quốc gia, cá chép Koi được lấy làm chuẩn mực cho các hình xăm kết hợp với những hình ảnh cá chép bơi lội dưới nước bên hoa Anh Đào, hoa Sen tạo lên biểu tượng mang lại sự may mắn, các bậc phụ huynh Nhật còn cho rằng treo cờ cá chép còn giúp các bé trai trưởng thành khỏe mạnh và sự nghiệp tương lai sẽ thành danh như cá chép hóa rồng.

Ý nghĩa phong thủy của cá chép

Trong phong thủy sau 2 linh vật chiêu tài kim tiền là tỳ hưu và thiềm thừ bằng đồng cá chép cũng được xem là linh vật phong thủy có khả năng chiêu tiền kim tài, mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ với hình ảnh cá chép ngậm ngọc. Trong học hành, thi cử cá chép tượng trưng cho sự cố gắng, kiên trì vượt khó vươn tới thành công đỗ đạt vì thế trong nhà có người học hành, sắp thi cử nên treo bức tranh cá chép làm tăng thêm may mắn, hi vọng và thành công.

Cá chép còn là biểu tượng cho sự đoàn kết, sức mạnh và sự cao quí trong bức tranh cửu ngư quần tụ bên hoa sen.

Hiện nay tại shop đồ đồng phong thủy Vũ Dương đang trưng bày nhiều mẫu – cá chép ngắm trăng , tranh đồng cửa ngư quần tụ được chạm khắc tinh xảo từ chất liệu đồng vàng nhập khẩu tạo lên hình ảnh cá chép vàng rất đẹp và sang trọng.

Ý Nghĩa Của Cuốn Thư Đá Phong Thủy Trong Văn Hóa Việt

Là sản phẩm dùng để trang trí trong các công trình kiến trúc

Cuốn thư đá hay còn được gọi là bình phong đá là thiết kế vô cùng đặc trưng gắn liền với văn hóa truyền thống của người Việt. Do đó, chúng ta có thể thấy bình phong đá xuất hiện hầu như trong các công trình kiến trúc cổ như đình, chùa hay khu lăng mộ của các vua chúa ngày xưa.

Nó giống như một thiết kế đặc thù dùng để trang trí cho các công trình kiến trúc, giúp tăng giá trị thẩm mỹ cũng như tạo được nét cổ xưa uy nghiêm.

Ngoài ra, theo quan niệm xa xưa cuốn thư thể hiện cho sự uyên thâm bác học và chỉ những người biết chữ, học rộng tài cao mới sử dụng. Do đó, việc sử dụng cuốn thư đá trong các công trình kiến trúc cổ càng làm tăng thêm độ tôn nghiêm, trang trọng và thành kính của người dân đối với người được thờ tự.

Cuốn thư đá mang yếu tố tâm linh quan trọng trong đời sống tinh thần

Từ xa xưa, theo quan niệm dân gian cuốn thư đá mang yếu tố phong thủy vô cùng quan trọng. Hơn nữa, trước đến nay người Việt rất đề cao thuyết phong thủy âm dương ngũ hành, tương sinh tương khắc. Do đó, bình phong đá ngoài ý nghĩa như 1 thiết kế dùng để trang trí thì còn mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt trong đời sống văn hóa của người Việt. Nó giống như một bức bình phong để trấn yểm ma quỷ bảo vệ các công trình kiến trúc cũng như xua đuổi tà ma những điều không may mắn ra ngoài không cho xâm nhập vào những nơi linh thiêng và tôn nghiêm.

Cuốn thư đá được mô phỏng giống hệt với cuốn thư ngày xưa, được nẹp cố định bằng hai thanh gỗ trạm trổ hoa văn ở hai đầu. Tuy nhiên, thường trên cuốn thư đá sẽ được các nghệ nhân chạm khắc với hình thù họa tiết hoa văn theo mô típ khác nhau như: tứ linh bao gồm Long – Ly – Quy – Phụng hay Tùng – Cúc – Trúc – Mai, Phúc – Lộc – Thọ…nhằm mục đích và yếu tố tâm linh khác nhau phù hợp với phong thủy của gia chủ.

Những hoa văn trên bình phong đá mang ý nghĩa tâm linh nào?

Bên cạnh những yếu tố tâm linh, hoa văn họa tiết được lựa chọn để khắc trên tắc môn đá đẹp là yếu tố quan trọng phải kể đến. Bình phong đá ở mỗi khu công trình kiến trúc tâm linh lại mang những ý nghĩa khác nhau dựa theo họa tiết được điêu khắc trên đó, ý muốn tâm tư cần gửi gắm bởi ngoài tránh khí độc vào khu lăng vào nhà thờ họ hay đình chùa, cuốn thư đá được coi là bộ mặt của công trình kiến trúc khi mới bước chân vào. Cuốn thư đá ở khu lăng mộ, nhà thờ họ thường được điêu khác các hình rồng, hổ, hổ phù để thể hiện sự uy nghiêm, cao quý của dòng họ hay tùy theo phong tục hay truyền thống gia đình dòng tộc lại chọn tắc môn đá chữ thọ, bình phong đá tứ bình để thể hiện sự trường thọ, sự thanh tao, sang trọng. Cuốn thư đá đền chùa, bình phong đá đẹp ở nhà thờ thường là các họa tiết cây cỏ, hoa lá bình dị mà nhã nhặn…Nên việc lựa chọn hoa văn cần được lựa chọn cho phù hợp với ý muốn và cần được tư vấn từ những nghệ nhân có kinh nghiệm.

Có thể nói cuốn thư đá là thiết kế kiến trúc có ý nghĩa vô cùng quan trọng, gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người Việt từ bao đời nay và cho đến nay nó vẫn mang trong mình sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Do đó, để biết thêm thông tin chi tiết cũng như tham khảo mẫu sản phẩm cuốn thư đẹp bạn có thể truy cập vào địa chỉ https://modadepninhbinh.com/ của chúng tôi để được tư vấn giải đáp và hỗ trợ một cách tốt nhất.

Gương Bát Quái Trong Phong Thủy Việt Nam

1. Gương Bát Quái phong thủy là gì?

(phongthuy.xsvn.com) Gương bát quái theo phong thủy việt có thể hiểu đơn giản đây là một chiếc gương ứng dụng về mặt phong thủy nhà ở, trên đó vẽ hình bát quái (8 quẻ) gồm Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn với các nét vẽ dễ nhận biết. Trong đó:

Bát quái tượng trưng cho các yếu tố cơ bản của tự nhiên như Thiên, Địa, Phong, Lôi, Thủy, Hỏa, Sơn, Trạch, tương đương với 8 quẻ trên. Từ 8 quẻ này, người ta kết hợp được cả thảy 64 quẻ, bao quát toàn bộ quy luật trong trời đất. Gương Bát Quái là một loại pháp khí nổi tiếng trong phong thủy, có khả năng hội tụ được năng lượng của vũ trụ, có tác dụng chính là trấn áp tà khí đối với nhiều ngôi nhà có phong thủy không được tốt. Sức mạnh của một chiếc gương Bát Quái đến từ sự kết hợp của rất nhiều nguồn năng lượng trong phong thủy, cụ thể là:

– Sơ đồ bát quái

– Sơ đồ Hà Đồ Lạc Thư

– Năm nguyên tố phong thủy (còn gọi là ngũ hành gồm: Kim , Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ)

Gương Bát Quái được chia thành nhiều loại, mỗi loại lại có cách sử dụng riêng.

2.1. Các loại gương Bát Quái phân loại theo hình dáng

Các loại gương Bát Quái phân loại theo hình dáng bao gồm: Gương Bát Quái phẳng và lồi: Dùng để hóa giải các trường hợp Thương Sát, Hỏa Hình Sát, Đỉnh Tâm Sát, Tam Xoa Sát.

Gương Bát Quái lồi: Dùng để hoá giải, ngăn chặn sát khí. Trường hợp góc tường, các vật thể có hình dạng nhọn sắc, con đường chạy thẳng vào nhà; nhà gần nhà thờ; nhà nằm kẹp giữa hai nhà cao tầng; trước nhà có cột cờ, cột đèn, biển báo giao thông, ống khói,… thì dùng gương bát quái lồi để biến hung thành cát.

Gương Bát Quái lõm: Dùng để hóa giải các trường hợp cầu thang đổ ra đường, nhà nhìn từ cửa trước thông thẳng ra cửa sau. Và gương Bát Quái lõm là loại có thể treo trong nhà.

Gương bát quái lõm dùng để nạp khí. Ví dụ, cửa chính đối diện với cầu thang, thang máy là trường hợp nhà lộ tài thì treo gương bát quái lõm để thu hồi luồng khí đi ra bên ngoài, giữ tài trong nhà.

Gương bát quái lõm còn dùng để “thu sát”, có nghĩa là thu lại tiền tài, đặc biệt ứng dụng khi cửa hàng kinh doanh đặt tại vị trí Tam Sát gần ngã tư. Nhưng muốn sử dụng phải có hiểu biết nhất định về phong thủy kẻo phản tác dụng.

3.2. Các loại gương Bát Quái phân loại theo công năng đặc biệt

Gương Bát Quái Hổ Phù: Dùng để hóa giải Ngũ Hoàng Sát, Tam Xoa Sát, Thương sát, Đỉnh Tâm Sát, Thích Diện Sát.

Gương Bát Quái Trấn Trạch: Là loại gương Bát Quái đồng, 1 mặt có in hình Bát Quái, mặt kia là 1 Phù Trấn Trạch với 2 thanh thư hùng Thất Tinh Kiếm. Ngoài các công năng Hóa Giải như gương Bát Quái thường ra, nó thường dùng cho trường hợp nhà đối diện các nhà tang lễ, trại giam, bệnh viện, nghĩa trang…

Gương Bát Quái Chuẩn Đề: Là loại gương Bát Quái đồng, 1 mặt in hình Phật Chuẩn Đề với 18 tay cầm 18 món Vật Phẩm, mặt kia là vòng tròn Bát Quái cộng với bài chú Chuẩn Đề.

Ngoài những tính năng đặc biệt như gương Bát Quái Trấn Trạch ở trên, nó còn dùng cho trường hợp nhà ở mà trước đây chủ trước xài Lỗ Ban nuôi “binh”, hoặc nhà có Âm binh quấy phá. Đây là loại gương Bát Quái đồng có thể treo trong nhà.

Gương Bát Quái Đại Đế: Là loại gương Bát Quái đồng, 1 mặt có in hình Vô Cực Đại Thiên Tôn (chính là Ngọc Hoàng Đại Đế) với Phù Trấn Trạch, mặt kia in hình Bát Quái.

Gương này ngoài những công năng đặc biệt bên trên của các gương kia còn có sức Hóa Giải các hình tượng Thập Tự Giá khổng lồ đối diện nhà, các nhà đối diện treo gương có hình Tử Vi Đại Đế cưỡi trên Kỳ Lân cầm gương Bát Quái chiếu sang nhà mình.

3. Công dụng của gương Bát Quái

Là một loại pháp khí phong thủy nổi tiếng và thường gặp nhất trong đời sống hiện nay, gương Bát Quái có khả năng hội tụ được năng lượng của vũ trụ, có tác dụng chính là trấn áp tà khí đối với nhiều ngôi nhà có phong thủy không được tốt.

Ngoài tác dụng trấn trạch hóa sát, gương Bát Quái cũng có thể chiêu tài tiến bảo.

Mỗi loại gương lại có những công dụng hóa giải phong thủy khác nhau. Có thể tổng hợp lại ở những công dụng chủ yếu sau:

3.1. Làm phân tán năng lượng xấu

Công dụng của gương Bát Quáinày nằm trong chiếc gương lồi, dùng cho phía ngoài nhà nhằm hóa giải các thế nhà xấu như nhà đối diện cột đèn, các vật nhọn, cầu thang máy, đường chạy thẳng vào nhà, cột điện, biển báo giao thông…

Gương Bát quái lồi dùng để “đánh lạc hướng”, làm phân tán những trường khí xấu, ngăn chúng không vào nhà, do đó, gia chủ không nên để gương này trong nhà, chỉ treo bên ngoài.

3.2. Chiêu dụ năng lượng tích cực

Công dụng này có trong gương Bát Quái lõm.

Chẳng hạn:Ttrường hợp cửa chính đối diện cầu thang, vượng khí trong nhà sẽ thất tán ra ngoài, theo đó treo gương Bát quái lõm ở trước cửa ra vào sẽ có lợi cho ngôi nhà. Điều này sẽ giúp tích tụ những năng lượng tích cực cho ngôi nhà, mang đến nhiều may mắn cho gia chủ.

3.3. Vừa phân tán năng lương xấu, vừa tích tụ năng lượng tốt

Công dụng này có trong gương Bát Quái phẳng. Vừa phân tán năng lượng xấu, vừa hấp thu năng lượng tốt, những chiếc gương Bát Quái phẳng là lựa chọn tuyệt vời cho những gia đình nào cho phong thủy xấu ở cả trong và ngoài ngôi nhà.

Nếu treo ở phương vị cát lợi thì sẽ thu hút khí tốt, ngược lại, treo ở phương vị xung sát thì phát huy công dụng ngăn cản và hóa giải khí xấu.

4. Sai lầm khi sử dụng Gương Bát Quái

4.1. Lựa chọn loại không phù hợp

Xét về hình dáng cấu tạo các loại gương Bát Quái, có ba mẫu thiết kế gương bát quái chính là mặt lõm, mặt lồi và mặt phẳng. Trong 3 loại gương này, gương Bát Quái phẳng trung tính được sử dụng phổ biến hơn cả.

Mặc dù được chia thành các loại khác nhau với những công năng riêng biệt, vẫn có những gia đình chọn và treo không đúng vị trí của các loại gương này.

Chẳng hạn như có gia đình chọn gương Bát Quái lõm treo ngoài cổng, treo Gương Bát Quái lồi trong nhà…

Treo Gương Bát Quái lồi trong nhà là cách dùng gương bát quái rất sai lầm. Bởi đây là vật có tác dụng phản sát, khuếch tán năng lượng xấu chứ không phải đồ nội thất hay tăng cường phong thủy. Những trường hợp treo gương trong nhà đều phải có ý kiến của các chuyên gia phong thủy.

Vì vậy, theo các chuyên gia phong thủy, sử dụng loại gương Bát Quái cần chú ý đặc biệt vì nếu không bài trí đúng cách thì có thể gây tổn hại cho gia chủ.

4.2. Treo quá nhiều gương bát quái phong thủy trong nhà

Sai lầm trong cách dùng gương bát quái tiếp theo là treo quá nhiều gương trong nhà, khiến phản tác dụng. Nhà chỉ nên treo hai chiếc gương, một ở mặt trước, một ở mặt sau là đủ. Không phải càng treo nhiều càng tốt.

4.3. Tự ý treo mà không tuân theo chỉ dẫn

Khi treo gương Bát Quái, gia chủ cần làm theo chỉ dẫn của người có chuyên môn. Bản mệnh nên nhớ rằng gương bát quái không phải là đồ nội thất nên hầu như không treo trong nhà.

4.4. Dùng các loại gương hình thù kỳ quái

Gương Bát Quái có hình thù kì quái, dữ dằn như khắc hình thần tướng cưỡi hổ với tay cầm binh khí hay hổ phù ngậm binh khí tạo ra sát khí mạnh. Nếu treo gương này, hung khí ở khắp nơi sẽ kéo đến nhà gia chủ với sức mạnh áp đảo khiến gương không chống chọi được.

Vì thế, đây là một trong những cách dùng gương Bát Quái sai lầm nhất, nhiều người mắc phải bởi cho rằng loại gương có thần hổ phụ trợ thì năng lượng ngôi nhà càng thêm mạnh, có thể hóa giải mọi luồng sát khí.

4.5. Nhà không cần nhưng vẫn treo gương bát quái

Nếu như hướng nhà đã hợp với gia chủ, hội tụ đủ các nguồn năng lượng tốt, không có sát khí chĩa vào nhà thì việc treo gương Bát Quái là điều không cần thiết.

Bài trí thêm pháp khí này cũng chỉ là “phú quý sinh lễ nghĩa”, thậm chí là còn tạo ra những sung khí cho ngôi nhà.

5. Sử dụng gương Bát Quái hợp phong thủy

5.1. Treo gương đúng vị trí

a. Đối với gương Bát Quái lõm

Để treo gương Bát Quái hợp phong thủy, Gương bát quái lõm nên treo ở trước cửa. Tuy nhiên, theo phong thủy, gương bát quái lõm chỉ nên treo ở những nơi kinh doanh chứ không hợp với nhà ở. Khi treo, nên mời thầy phong thủy về làm lễ để có tác dụng tốt nhất.

b. Đối với gương Bát Quái lồi

Gia chủ có thể treo trước nhà có cột đèn, cột điện thì nên treo gương này. Không nên treo gương này hướng vào nhà mà nên treo hướng ra ngoài.

c. Đối với gương Bát Quái phẳng

Hóa giải năng lượng ở những căn nhà có phong thủy không tốt, chẳng hạn như nhà gần nghĩa địa, nhà có cây to trước cửa, hay nhà có góc nhọn chĩa vào bên trong…

Treo gương bát quái thẳng trên cửa hoặc cửa sổ sẽ có tác dụng thay đổi khí trường, ngăn chặn và loại bỏ ảnh hưởng xấu trong những trường hợp nhà có cửa sổ đối diện với góc cạnh, đường đi, sân nhà, cột điện, máy biến áp, ống khói, nhà cao tầng, dòng sông ô nhiễm… hay trong trường hợp cửa phòng trong nhà đối diện với nhà bếp, nhà vệ sinh…

5.2. Làm lễ xin phép thổ địa trước khi treo gương Bát Quái

Gương Bát Quái khi mua về nên được bọc cẩn thận trong vải đỏ.

Trước khi treo gương, gia chủ phải làm lễ, xin phép thần linh, thổ địa cai quản ngôi nhà. Gương sẽ được đặt lên ban thờ, sau đó thầy phong thủy đọc trì chú để khai quang rồi mới tiến hành treo gương.

Thông thường, gương Bát Quái sẽ được khai quang vào ngày Rằm hoặc Mùng một.

5.3. Những điều cần chú ý khi treo gương Bát Quái

– Tuyệt đối không treo gương bát quái hướng vào nhà người khác, tránh đem sát khí chuyển sang nhà người bởi nó dễ gây bất đồng, tranh chấp trong quan hệ hàng xóm.

– Gương bát quái nên treo ở các vị trí như trên tường hoặc gần mái nhà. Nên treo gương hướng ra ngoài, không nên hướng vào trong nhà hoặc trong phòng, đặc biệt là những nơi có nhiều người.

– Nên treo gương trước cửa nhà hoặc ngoài cửa sổ, hầu hết các gương bát quái đều không thích hợp đặt trong nhà.

– Nếu cửa nhà đối diện với thang máy hoặc cầu thang, nên treo gương bát quái trước cửa. Nhưng nếu thang đối diện với phòng ngủ thì không cần thiết.

– Nên treo gương vào lúc 12 giờ trưa, là thời điểm dương khí vượng nhất trong ngày. Khi treo nhớ giữ lòng thành kính, sau đó nên tích cực làm các việc thiện để phát huy công lực của gương mạnh nhất. Nhớ kĩ, tuyệt đối không được làm chuyện ác, nếu không gương bát quái sẽ phản tác dụng, tạo sát khí chiếu thẳng nhà người ác.

– Hướng treo gương không nên quay về phía tượng thần tượng thánh, cách treo gương bát quái như vậy là bất kính với thánh thần. Cũng không nên treo quá nhiều gương bát quái, mỗi phương vị chỉ nên treo 1 gương, cả nhà không nên treo quá 3 gương, nếu không sẽ không cát phản hung, tự gây thương vong cho gia chủ.

Lưu ý: Gương Bát Quái là một vật phẩm phong thủy được sử dụng phổ biến với nhiều tác dụng nhưng không nên dùng tùy tiện đặc biệt trong việc đến phong thủy số việt. Tốt nhất, bạn nên nhờ người có kiến thức về phong thủy tư vấn cho cách treo gương bát quái đúng đắn và chính xác nhất. Nên treo gương bát quái trước 9 giờ sáng tại độ cao bằng với độ cao treo đồng hồ trong nhà. Có điều kiện thì mời thầy phong thủy về bày theo bố cục và phương pháp bản mệnh bát tự phong thuỷ.

Gương bát quái thường làm bằng gỗ đào, gỗ bích tà, gỗ hoàng dương,….đều là gỗ tự nhiên, sau một khoảng tời gian sử dụng có thể xuất hiện vết nứt, bay màu, không ảnh hưởng đến phong thuỷ. Hiện nay hầu hết người ta đã thay thế bằng gương bát quái kim loại cho bền.

Rượu Trong Nền Văn Hóa Tửu Trung Hoa

Văn hoá tửu là một đoá kì hoa trong vườn văn hoá bách hoa, hương thơm độc đáo.

Cảnh sắc có “bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi”, tình cảm có “đấu tửu thi bách thiên”, ví von có “mượn rượu giải sầu sầu thêm sầu”, tự nhiên có “đối tửu cầm ca, nhân sinh có mấy người?”, khí phách có “mạc sử kim tổn không đối nguyệt”, cảnh tình có “rượu không say người người tự say”, ví von đẹp có “ý ông say không phải ở rượu”, bất đắc dĩ có “hôm nay có rượu hôm nay say”, bi thương có “mục đồng dao chỉ hạnh hoa thôn”, đau khổ có “hồng tô thủ, hoàng đắng tửu”, sảng khoái có “nhất tuý phương tu”…..

Hàng ngàn năm nay, bao nhiêu văn nhân mạc khách uống rượu ngâm đọc, mượn rượu tỏ chí khí, lưu lại vô số tác phẩm hay. Rượu cũng đã cho bao anh hùng hào kiệt hành động bất phàm, ban thưởng cho hơi thở cuộc sống sắc màu văn hoá. Tào Tháo nấu rượu luận anh hùng, Lý Bạch giơ ly mời trăng sáng, Tân Khí Tật trong cơn say khều đèn xem kiếm, Tô Đông Pha đem rượu hỏi trời xanh, Lý Thanh Chiếu hiểu rõ giấc ngủ nồng không tiêu hết rượu tàn……lịch sử và văn hoá giống như nhau đã cho rượu lời giải thích đều khác nhau, có thể thấy nguồn gốc xa xưa phát triển kéo dài của văn hoá tửu Trung Quốc, cành lá rậm rạp.

Có thể nói, văn hoá tửu từ lúc xuất hiện đến nay, đã phát triển phong phú lên con số ngàn năm, có dấu ấn thời đại rõ ràng. Cũng chính là nói, ở thời kỳ lịch sử không giống nhau, văn hoá tửu có biểu hiện không giống nhau.

Thời kỳ Thương Chu, Trụ vương làm ra ao rượu có thể đi thuyền, cả ngày không là mỹ tửu thì là mỹ sắc. Còn thường xuyên ôm lấy mỹ nữ nhảy vào ao rượu hí ẩm, đùa mê cả đầu, đem giang sơn cũng đùa chơi hết cả, đã kiểm chứng lại lời tiên đoán của Đại Vũ “cuối ngày nhất định có tửu sắc kẽ vong quốc”. Không nghi ngờ gì triều đại nhà Chu lưu lại là “Văn hoá tửu sắc”, từ trong bộ sách “Phong thần diễn nghĩa” này đã có thể gián tiếp thấy một vết vằn.

Triều đại nhà Chu rút ra bài học của Trụ vương, ban bố “Tửu Cáo”, bắt đầu cấm rượu lần đầu tiên trên lịch sử Trung Quốc. Không chỉ quy định vương công chư hầu không cho phép uống rượu không phải lễ, một điều nghiêm khắc nhất là không cho phép người dân uống rượu đám đông: “quần ẩm, nhữ vật dật, tận chấp câu dĩ quy vu Chu, dữ kì sát”. Đó là đối với dân chúng tụ tập uống rượu không thể bỏ qua, bắt hết tất cả đưa đến kinh thành giết hết. Triều đại nhà Chu chủ yếu đem công dụng của rượu giới hạn trên thờ cúng, ngay sau đó “Văn hoá tửu tế” đã xuất hiện, điều này đối với cống hiến của văn hoá tửu Trung Quốc là thuộc về tính mở đầu.

Năm đầu Hiến Đế Kiến An Đông Hán, lần đầu ổn định phương bắc, chưa dập tắt quần hùng. Khi đó Tào Tháo cầm chính, hăng hái muốn giúp nước, luyện binh đồn điền, hạ lệnh cấm rượu. Không ngờ người đầu tiên đứng ra phản đối là Khổng Dụng. Ông ta đã viết “Thư Cùng Tào Tháo Luận Cấm Rượu” nổi tiếng, nghiên cứu đúng sai của cấm rượu, nêu ra điều hay của rượu, nói rõ trị quốc không thể vô tửu, đặc biệt chỉ ra giang sơn Đại Hán trông cậy vào chính là rượu. Ông ta đã liệt ra luận cứ “Cao Tổ phi tuý trảm bạch xà, vô dĩ sướng kì linh”, “Phàm Khoái giải ách Hồng Môn, phi thỉ kiên chi tửu”, “Lệ Sinh dĩ cao dương tửu đồ, trứ công dữ Hán’.v.v….

Thời kỳ Tam Quốc, rượu đã trở thành một loại hàng hoá tiêu dùng so đọ phổ biến rộng rãi. Nguỵ Văn Đế Tào Phi đặc biệt thích uống rượu nho. Ông ta không chỉ bản thân thích rượu nho, còn đem yêu thích và quan điểm về nho và rượu nho viết vào chiếu thư, bày tỏ với quần thần. (Tam Quốc Chí-Nguỵ thư- Nguỵ Văn Đế ký), là như thế đấy bình xét Nguỵ Văn Đế: Văn Đế “thiên chất văn vẻ tự nhiên, hạ bút thành văn, học rộng nhớ nhiều, tài nghệ vẹn toàn”. Có đề xướng và gắng sức tham gia của Nguỵ Văn Đế, sự nghiệp rượu nho đạt đến hồi phục và phát triển, làm cho về sau văn hoá rượu nho của thời kỳ Tấn triều và Nam Bắc triều ngày càng trỗi dậy.

Thời Tần Hán đã xuất hiện “Văn hoá tửu chính”, cũng chính là nói tửu lai chuyên việc tổ chức phục vụ rượu đã xuất hiện. Cùng lúc thay đổi sáng tỏ xung đột của rượu và chính trị. Thời kỳ này kẽ thống trị đứng trên cao độ của “chính trị” nhiều lần cấm rượu, lại là nhiều lần cấm không dứt.

Thời Đông Hán, Mục Đế Vĩnh Hoà năm thứ 9 (năm 353) Vương Hi Chi và danh sĩ Tạ An, Tôn Xước Đẳng ở tại cuộc họp tra cứu Sơn Âm Lan Đình cữ hành cuộc họp lớn “Khúc Thuỷ Lưu Thương”, nhân lúc tửu hứng viết ra vật phẩm quý muôn đời “Lan Đình Tập Tự”, có thể nói là một trang ánh sáng mới lấp lánh trong văn hoá tửu.

Tuỳ Văn Đế sau khi thống nhất Trung Quốc một lần nữa, trãi qua quá độ ngắn ngủi, bắt đầu tiến vào “Trinh quan chi trị” của Đường triều cùng với hơn 100 năm thời kỳ hưng thịnh Đường triều. Nghe nói: triều đại nhà Đường Nguỵ Trưng làm ra rượu tay nghề rất cao siêu, từng ủ ra hai loại rượu Lăng Lộc, Thuý Đào, vô cùng quý hiếm. Hơn nữa cất ở trong vò, mười năm không thể thối nát. Đường Thái Tông rất thích rượu của Nguỵ Trưng, đề thơ viết:

“Đông Việt Tương Phong Kỉ Tuý Miên,

Mãn Lâu Minh Nguyệt Kinh Hồ Biên “.

Cùng tri kỉ uống mỹ tửu Thiên Hưng, uống luôn ánh trăng Gián Hồ, quả thật là có bao nhiêu niềm vui trong lòng làm cho con người thoải mái.

Đến đời Nguyên, Hốt Tất Liệt vào làm chủ trung nguyên, không ngừng đánh dẹp, đất cư trú của người Trung Quốc phân tán, văn hoá khu vực dần dần hình thành. Cùng tương ứng với lúc này “văn hoá tửu vực” cũng xuất hiện theo, như địa phương khác nhau, phong tục uống rượu, lễ rượu không giống nhau v.v…, phong phú đa dạng.

Rượu nho thường bị kẽ thống trị triều Nguyên dùng cho thiết tiệc, ban cho vương công đại thần, còn dùng ban thưởng cho sứ giả ngoại quốc và ngoại tộc. Đồng thời, do phát triển mạnh của nghề trồng nho và nghề làm men rượu nho, thức uống dùng rượu nho không còn là quyền phát minh sáng chế của vương công quý tộc nữa, người dân bình thường cũng bắt đầu được hưởng.

Thời kỳ đầu Thanh Mạc Dân Quốc, rượu nho không chỉ là ẩm phẩm của vương công quý tộc, trường hợp xã giao thông thường và trong tửu quán đều có thể dùng để uống. Những đều này đều từ trong tác phẩm văn học đương thời phản ảnh ra. Ông nội của Tào Tuyết Cần Tào Dần nơi tác phẩm “Phó Hoài Chu Hành Tạp Thi Chi Lục. Tương Vong” có viết:

“Đoản nhật thiên phàm cấp,

Hổ hà pha loãng cao. Lục yên phi giáp điệp, Kim đấu phiếm bồ đào. Thất tẩu say hồng khiếu, Bác không huỳnh hộc phương. Bồng sơn mạn trữ bị, Hà xử tả bô đào.”

Tào Dần làm quan đến chức Thông Chính Sử, quản lý chế tạo dệt Giang Ninh, giám sát ngự sử thị sát vận chuyển muối đường thuỷ Lưỡng Hoài, những điều này đều thực sự, của béo bổ làm cho con người đổ máu mắt, cho phép Tào Dần sinh thời hưởng hết vinh hoa phú quý. Bài thơ này nói với chúng ta: rượu nho ở tại triều Thanh vẫn là mỹ tửu tôn trung của thượng tầng xã hội thưởng ẩm.

Rảo xem lịch sử phát triển của văn hoá tửu Trung Quốc, chúng ta không khó phát hiện: trong toàn bộ phạm trù của văn hoá Trung Quốc, bao giờ cũng tồn tại một hệ thống văn hoá tửu tương đối độc lập, hàm ẩn phong phú, hoàn chỉnh mà hệ thống. Như: ở phương diện chế tạo rượu, kỷ thuật và công nghệ nấu rượu có mấy ngàn năm không ngừng cải tiến và nâng cao; ở phương diện lịch sử xã hội, dân tộc khác nhau của địa phương khác nhau có lễ rượu, tục rượu nhiều dáng vẻ nhiều màu sắc; ở phương diện thi từ ca phú, bao nhiêu từ điển thi văn của tao nhân mạc khách viết về rượu, tải cho đủ loại điển tịch, đến ngày nay được lưu truyền mở rộng; ở phương diện khảo cổ, công cụ nấu rượu và đồ đựng uống rượu các loại muôn màu muôn vẻ làm cho phong phú thị trường văn vật Trung Quốc; còn có tửu lệnh đầy rẫy dáng vẻ, danh tửu ý thơ nồng nàn v.v…cấu thành nên một kho báu văn hoá tửu Trung Quốc sâu rộng to lớn. Còn, vì sao văn hoá tửu trở thành một đoá bông hoa chói mắt trong vườn vẫn ở về bắt dính văn nhãn một cách cực kỳ kỹ lưỡng: một chữ hỉ và một chữ tuý. Hỉ phái sinh ra bầu không khí chúc mừng vui vẻ tốt lành, tửu hội tửu lệnh giao bôi tửu, mãn nguyệt khai nghiệp chúc thọ tửu, tạ sư ký danh tráng hành tửu, thật có thể gọi là vô tửu bất thành yến, vô tửu khánh bất liệt. Tuý càng là tinh hoa của tửu: “Quán phu mạ toạ”; “Quý phi tuý tửu”; Hán Cao Tổ say trảm bạch xà; Nữ Từ Nhân “Trầm tuý bất tri quy lộ”; Bạch Tiên Dũng viết “Mẫu Đơn Đình” từ tuý chật giấy; Hoàng Công Vọng “Rượu không say, không thể hoạ”; Võ Tòng 18 bát rượu say lên Cảnh Dương Phong. Trong võ thuật có tuý quyền, điệu từ có “Tuý hoa âm”, “Tửu tuyền tử”. Rượn còn có sức hấp dẫn kỳ lạ của nhã tục cộng hanh, bắt đầu từ ăn thịt miếng to của hảo hán lục lâm, bát to uống rượu đến đoán ra tửu lệnh của lệ nhân hồng lâu.

Nhất bôi dẫn ân oán, Tuý sinh mộng tử, Duy hữu Đỗ Khang.

Một nguyên tố khác biệt của rượu ở tại cuộc sống khác của nó, lại là tính chính trị của nó. Xưa có uống rượu kết thành đồng minh, Việt vương câu tiễn “Đan Lao Phương Sư”, hồng môn yến của Sở Bá Vương Hạnh Vũ. Thời chiến quốc “Lỗ Tửu Bạc Nhi Hàn Đan Vi”, “Bôi Tửu Giải Binh Quyền” của Tống Thái Tổ. Còn kèm thên sinh ra mông hãn tửu, độc tửu……Hứa Thận trong “Thuyết Văn Giải Tự” của ông ta có nói: rượu đã có thể tạo ra tốt lành và thuận lợi, lại có thể tạo ra hung quang. Đáng được xưng

“Tửu Ngoại Càn Khôn Đại,

Hồ Trung Nhật Nguyệt Trường”.

Rượu đã diễn dịch biết bao tuyệt tác ngàn năm ân ân oán oán của nhân gian. Rượu với tư cách là kết tinh của văn minh nhân loại, không chỉ là thức uống cần thiết của cuộc sống mọi người, cũng là một loại vật chất cùng nhận thức của các dân tộc. Nó chẳng những đã làm phong phú cuộc sống của chúng ta, còn đã sáng tạo ra văn hoá tửu huy hoàng chói lọi. Lịch sử của rượu và văn hoá tửu, còn mang theo diễn dịch một cách không ngừng lịch sử nhân loại, phong phú một cách không ngừng, sáng tạo ra ngày mai càng thêm tốt đẹp.

Vì để người đọc có thêm nhiều hiểu biết về văn hoá tửu Trung Quốc, hiểu rõ về văn hoá kinh điển của Trung Quốc và thế giới, chúng tôi có chủ ý biên soạn bộ tủ sách văn hoá kinh điển này, để thoả mãn độc giả. Bộ phận tổ chức quan trọng bên trong thành tựu quyển sách này, dùng văn hoá tửu lâu đời của dân tộc Trung Hoa làm tuyến chính, vận dụng ngôn ngữ sinh động giản dị giới thiệu một cách tường tận lý thú mỹ tửu Trung Hoa, nó bao gồm nhiều phương diện, tập hợp tính thú vị, tính tri thức và tính văn hoá về một thể ngược về nguồn gốc mỹ tửu, truyền thuyết, điển cố, nội hàm văn hoá và phương pháp chế tạo v.v….

Xem hết quyển sách này, giống như bơi lội thoả thích trường hà mỹ tửu Trung Hoa rộng lớn, không thể tả được.