Top 6 # Xem Nhiều Nhất Phong Thủy Ứng Dụng Trong Kiến Trúc Hiện Đại Pdf Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Saigonhkphone.com

Phong Thủy Ứng Dụng Trong Kiến Trúc Hiện Đại

Hiện nay trên thị trường sách nước ta đã xuất bản rất nhiều sách viết về phong thủy với hình thức khá đẹp và chủng loại cũng khá phong phú. Tuy nhiên hầu hết nội dung của chúng vẫn na ná giống nhau, chỉ dừng lại ở mức độ đơn giản là xác định mệnh cung phối hướng và 24 cung của vòng Phúc đức. Cũng có một vài cuốn đi sâu hơn đã trình bày thêm về phần thủy pháp nhưng rất tiếc do sự hạn chế của trình độ chuyên môn, lại thiếu tài liệu tham khảo nên có nhiều sự nhầm lẫn. Đặc biệt do không biết đến thủy pháp dương cơ nên đã lấy thủy pháp âm phần thay thế, họ không biết rằng giữa thủy pháp dương cơ và thủy pháp trường sinh của âm phần là 2 lĩnh vực ứng dụng khác nhau, không thể lấy cái này thay thế cho cái kia.

Cũng chính vì sự đơn giản hóa tri thức của khoa Phong thủy cộng thêm một phần hiểu sai như đã nói trên đã khiến cho người nhất là giới tri thức đánh giá về khoa Phong thủy như là một môn học đơn giản thuần túy và chất phác, một môn học của chủ nghĩa thống kê và kinh nghiệm.

Thực ra thì Phong thủy là một khoa học đồ sộ, khá phức tạp và chặt chẽ, dựa trên những tiền đề, những nguyên lý khoa học cụ thể – lẽ dĩ nhiên là những tiền đề của triết học phương Đông. Chỉ xét dưới góc độ lịch sử thì khoa Phong thủy đã ra đời và tồn tại cách đây đã cả vài ngàn năm, đã trải qua bao biến cố thăng trầm, khi lên khi xuống, khi trọng khi khinh, thậm chí có những thời kỳ nó bị bỏ quên, bị coi là mê tín và bị cấm đoán – nhưng ngay cả trong những thời kỳ đó nó vẫn tồn tại và được nhiều tầng lớp nhân dân đón nhận. Vậy một môn học có sức sống và tồn tại hàng ngàn năm cùng với sự tồn tại của xã hội loài người phải chăng trong đó không hề chứa đựng những nhân tố hợp lý, những hạt nhân khoa học? Ai đó đã nói rằng “Tồn tại là hợp lý”. Nếu chúng ta thừa nhận rằng “Thiên nhân cảm ứng”, thừa nhận vị trí và sự tồn tại của con người trong tự nhiên, trong đó con người là một tiểu vũ trụ trong đại vũ trụ, là một ngôi giữa trời và đất thì không thể không thừa nhận sự tác động của trời đất đến con người.

Nhà cửa – nơi con người ta cư trú hàng ngày phải chịu sự tác động của bức xạ vũ trụ, đồng thời lại phải chịu sự tác động của Địa trường trái đất, vì vậy phong thủy nhà ở có một giá trị ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của con người. Sự hấp thụ Bức xạ vũ trụ và sóng Địa từ của trái đất được thông qua Hình thể ngoại quan và cấu trúc Nội thể của ngôi nhà. Do đó khi xem xét phong thủy của ngôi nhà để định tốt xấu đâu chỉ đơn giản là việc xác định ngôi nhà đó có hợp hướng với Mệnh chủ (người chủ nhà) hay không, mà còn cần phải xác định được ngôi nhà đó hình thể như thế nào, cao hay thấp, rộng hay hẹp, vuông vắn hay lồi lõm, khuyết hãm. Ngôi nhà đó cửa cổng đặt ở đâu, có hấp thụ được phương sinh khí hay không, cửa đó đón được vận khí nào. Lại phải xét đến cấu trúc Nội thể của công trình xem bếp đặt ở đâu, bàn thờ, phòng ngủ, cầu thang, khu WC đặt ở chỗ nào, có hợp với vùng phân bố địa khí hay không, khu vực nào là khu vực tụ sát, rồi đường nước ăn, nước thải ở đâu, có hợp cách không, v.v…

Chính vì những lẽ đó cuốn sách này sẽ trình bày khá toàn diện và đầy đủ hơn các tri thức về Phong thủy đối với kiến trúc nhà ở ngõ hầu giúp cho độc giả có cái nhìn đầy đủ hơn về khoa Phong thủy, phần nào có thể qua đó mà ứng dụng nhằm bố trí tốt hơn cho căn nhà của mình. Đồng thời cũng là để cung cấp thêm tư liệu cho những người muốn nghiên cứu chuyên sâu hơn về khoa Phong thủy.

Phần I: Những nguyên lý phong thủy

Phần II: Phong thủy với nhà ở

Phần III: Phong thủy văn phòng và công sở

Phần IV: Phong thủy ứng dụng

Phần V: Phụ lục

Cảm nhận từ độc giả

Mua Sách Phong Thủy Ứng Dụng Trong Kiến Trúc Hiện Đại Giảm Giá

Hiện nay trên thị trường sách nước ta đã xuất bản rất nhiều sách viết về phong thủy với hình thức khá đẹp và chủng loại cũng khá phong phú. Tuy nhiên hầu hết nội dung của chúng vẫn na ná giống nhau, chỉ dừng lại ở mức độ đơn giản là xác định mệnh cung phối hướng và 24 cung của vòng Phúc đức. Cũng có một vài cuốn đi sâu hơn đã trình bày thêm về phần thủy pháp nhưng rất tiếc do sự hạn chế của trình độ chuyên môn, lại thiếu tài liệu tham khảo nên có nhiều sự nhầm lẫn. Đặc biệt do không biết đến thủy pháp dương cơ nên đã lấy thủy pháp âm phần thay thế, họ không biết rằng giữa thủy pháp dương cơ và thủy pháp trường sinh của âm phần là 2 lĩnh vực ứng dụng khác nhau, không thể lấy cái này thay thế cho cái kia.

Thực ra thì Phong thủy là một khoa học đồ sộ, khá phức tạp và chặt chẽ, dựa trên những tiền đề, những nguyên lý khoa học cụ thể – lẽ dĩ nhiên là những tiền đề của triết học phương Đông. Chỉ xét dưới góc độ lịch sử thì khoa Phong thủy đã ra đời và tồn tại cách đây đã cả vài ngàn năm, đã trải qua bao biến cố thăng trầm, khi lên khi xuống, khi trọng khi khinh, thậm chí có những thời kỳ nó bị bỏ quên, bị coi là mê tín và bị cấm đoán – nhưng ngay cả trong những thời kỳ đó nó vẫn tồn tại và được nhiều tầng lớp nhân dân đón nhận. Vậy một môn học có sức sống và tồn tại hàng ngàn năm cùng với sự tồn tại của xã hội loài người phải chăng trong đó không hề chứa đựng những nhân tố hợp lý, những hạt nhân khoa học? Ai đó đã nói rằng “Tồn tại là hợp lý”. Nếu chúng ta thừa nhận rằng “Thiên nhân cảm ứng”, thừa nhận vị trí và sự tồn tại của con người trong tự nhiên, trong đó con người là một tiểu vũ trụ trong đại vũ trụ, là một ngôi giữa trời và đất thì không thể không thừa nhận sự tác động của trời đất đến con người.

Nhà cửa – nơi con người ta cư trú hàng ngày phải chịu sự tác động của bức xạ vũ trụ, đồng thời lại phải chịu sự tác động của Địa trường trái đất, vì vậy phong thủy nhà ở có một giá trị ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của con người. Sự hấp thụ Bức xạ vũ trụ và sóng Địa từ của trái đất được thông qua Hình thể ngoại quan và cấu trúc Nội thể của ngôi nhà. Do đó khi xem xét phong thủy của ngôi nhà để định tốt xấu đâu chỉ đơn giản là việc xác định ngôi nhà đó có hợp hướng với Mệnh chủ (người chủ nhà) hay không, mà còn cần phải xác định được ngôi nhà đó hình thể như thế nào, cao hay thấp, rộng hay hẹp, vuông vắn hay lồi lõm, khuyết hãm. Ngôi nhà đó cửa cổng đặt ở đâu, có hấp thụ được phương sinh khí hay không, cửa đó đón được vận khí nào. Lại phải xét đến cấu trúc Nội thể của công trình xem bếp đặt ở đâu, bàn thờ, phòng ngủ, cầu thang, khu WC đặt ở chỗ nào, có hợp với vùng phân bố địa khí hay không, khu vực nào là khu vực tụ sát, rồi đường nước ăn, nước thải ở đâu, có hợp cách không, v.v…

Chính vì những lẽ đó cuốn sách này sẽ trình bày khá toàn diện và đầy đủ hơn các tri thức về Phong thủy đối với kiến trúc nhà ở ngõ hầu giúp cho độc giả có cái nhìn đầy đủ hơn về khoa Phong thủy, phần nào có thể qua đó mà ứng dụng nhằm bố trí tốt hơn cho căn nhà của mình. Đồng thời cũng là để cung cấp thêm tư liệu cho những người muốn nghiên cứu chuyên sâu hơn về khoa Phong thủy.

Chỉ những khách hàng đã đăng nhập và mua sản phẩm này mới có thể đưa ra đánh giá.

Ứng Dụng Phong Thủy Trong Kiến Trúc Và Kinh Doanh

Phong thuỷ theo cách hiểu phổ biến là một bộ môn khoa học phương Đông nghiên cứu về sự ảnh hưởng của môi trường, cảnh quan thiên nhiên, ảnh hưởng của các yếu tố địa lý xung quanh nhà ở đến cuộc sống của con người. Cùng với sự phát triển của xã hội, phong thuỷ đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó tiêu biểu là trong kiến trúc xây dựng và kinh doanh. Người ta có thể thông qua Phong thuỷ của nhà ở, văn phòng, cơ sở thương mại để dự đoán sự thành đạt của các tổ chức xã hội, kinh tế và nhân sinh. Tuy nhiên, trong việc ứng dụng phong thuỷ hiện nay còn nhiều vấn đề cần được làm rõ cả về nhận thức và thực tiễn. Trước tiên là tính khoa học của phong thuỷ.

Sim Lim – Singapore

Phong thủy không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng mà nó bắt nguồn từ ngay trong thực tiễn cuộc sống. Hàng ngàn năm trước, cuộc sống của con người chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên cần Thủy (nước) và Thổ (đất). Chính vì vậy, mà con người ngay từ khi ra đời đã biết chọn những vị trí cư trú có núi non che chở, bao bọc, lại gần sông ngòi, nguồn nước. Sự tranh giành quyền lực, đất đai của các bộ lạc, dân tộc dẫn đến những nhìn nhận về nơi an cư, lạc nghiệp mà nhất là phía sau gần núi dễ tạo sự an toàn thuận lợi cho việc phòng thủ. Từ đó hình thành nên khái niệm Tọa sơn hướng thủy. Gần thủy để tiện sinh nhai, gần núi để dễ được che chở, bảo vệ. Các câu phú Sơn quản nhân đinh thủy quản tài cũng xuất phát từ chính trong những nhu cầu sinh tồn đó.

Trải qua thời gian, những học thuyết Phong thủy dần dần được hình thành. Qua chiêm nghiệm thực tế, người ta đã bắt đầu gạn bỏ những gì không hợp lý, phát huy những gì đúng đắn nhất. Khoa học phong thuỷ vì thế mà ngày càng hoàn thiện hơn trên phương diện lý luận.

Bước sang thời hiện đại, với sự phát triển như vũ bão của nền khoa học kỹ thuật phương Tây, Phong thuỷ vẫn không những không mất đi vị thế mà còn thể hiện được tính ưu việt của mình trên nhiều phương diện. Và điều quan trọng là những nguyên lý của Phong thuỷ hoàn toàn không mâu thuẫn với những bộ môn khoa học hiện đại của phương Tây.

Nếu phương Đông có môn Phong thủy thì phương Tây cũng có những môn khoa học tương ứng nghiên cứu về thổ nhưỡng, khí hậu ảnh hưởng tới đời sống con người.

Có thể kể đến là môn Vật lý kiến trúc nghiên cứu về sự vận động của gió trong nhà. Theo môn này thì không nên để các cửa thẳng hàng nhau sẽ kém thông thoáng, vi khuẩn yếm khí phát sinh. Còn Phong thủy phương Đông môn phái Loan đầu cũng có lời khuyên tương tự rằng nếu để ba cửa đối nhau dễ phát sinh tai họa.

Những tỷ lệ vàng trong kiến trúc Tây phương cũng có những nét tương đồng đối với những con số coi là đẹp trong Phong thủy Huyền không học.Phong thủy tương đồng với khoa học hiện đại Tây phương và chúng ta hãy nhìn nhận nó dưới góc độ khoa học và đừng khoác nên nó tấm áo thần bí.

2. Ứng dụng Phong thủy trong kiến trúc phương Tây và Việt Nam qua những ví dụ cụ thể

Để có thể có một cái nhìn khách quan nhất về Phong thuỷ, thì việc xem xét những ứng dụng của nó qua những ví dụ cụ thể là một cách tiếp cận mang tính khoa học. Chúng ta hãy điểm qua những công trình kiến trúc tiêu biểu của cả phương Tây và phương Đông.

Ảnh trên là Tòa nhà Quốc hội (Government Buiding) của nước Mỹ. Chúng ta đều biết rằng ông chủ Nhà Trắng, tức Tổng thống Mỹ cứ trên 4 năm thay đổi. Biết bao đời tổng thống đã thay nhau nối gót. Người thì Đông tứ mệnh người thì Tây tứ mệnh. Theo Phong thủy Bát trạch: Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh là hai dạng người có ảnh hưởng nếu xét trong cùng một hướng thì khác hẳn nhau rõ rệt. Nhưng lịch sử cho thấy vị thế của nước Mỹ dường như không đổi trong cả hàng chục năm. Như vậy, xét tổng thể thì yếu tố về hướng ảnh hưởng không quá nhiều mà quan trọng hơn đó là vấn đề vị trí tọa lạc, kết hợp với hình thể đẹp đẽ, tỷ lệ hài hòa cùng một bố cục có đủ cả Thanh long bạch hổ, Huyền vũ và chu tuớc (4 yếu tố của tron phong thủy Loan đầu) đã giúp tòa nhà của nuớc Mỹ đã trở thành 1 tòa nhà có vị thế đáng nể trên thế giới.

Nếu nhìn bề ngoài, ở vị trí thông thường, tòa nhà chỉ hài hòa về đường nét khiến cho chúng ta có một cái nhin thiện cảm mà chưa có gì đặc biệt mang tính Phong thủy. Tuy nhiên, nếu sử dụng bản đồ vệ tinh Google người ta sẽ nhận thấy ý đồ về Phong thủy trong công trình này. Tòa nhà được thiết kế theo dạng hình chữ T (Theo cách gọi cổ là dạng nhà hình chữ Đinh). Với hình thể này, chúng ta có thể hình tượng ra hình ảnh một Con chiện và người đưa ra ý tưởng thiết kế đã thêm vào trước mặt Con chiện đó một vườn hoa hình tròn để tạo nên một con dấu. Như vậy là đã hoàn thành một chỉnh thể chiện và dấu đi cặp với nhau. Những gì diễn ra trên chính trường thế giới đã cho thấy Singapore là đất nước nhỏ bé nhưng có tầm ảnh hưởng rất lớn.

Ở Việt Nam, cũng có những công trình mà theo quan sát của những chuyên gia Phong thủy thì thấy cũng có những ý đồ tương tự nhằm tạo nên những hình tượng đẹp và mang ý nghĩa sâu sắc về Phong thủy. Tiếu biểu phải kể đến Dinh độc lập ở TP Hồ Chí Minh.

Quan sát trên hình ảnh từ trên cao, Tòa nhà Dinh độc lập cũng được thiết kế mang hình tượng cái triện và con dấu . Rất có thể đây là một ý đồ của kiến trức sư, hình tượng này mang ý nghĩa về quyền lực, cho nên tòa nhà này một thời cũng có những vị thế quyền lực nhất định trong xã hội. Tuy nhiên, khi đứng ở góc quan sát bên ngoài thì tòa nhà này lại mang một hình tượng khá xấu xét theo quan điểm phong thủy đó là hình tượng lộ cốt. Vì thế mà chủ nhân hoặc người đứng đầu sử dụng công trình này không thịnh vượng lâu dài.

Toà nhà trong ảnh bên cũng phạm vào hình tượng lộ cốt trong Phong thủy. Nhìn bề ngoài tòa nhà này rất đẹp và hiện đại! Tuy nhiên, dưới góc nhìn phong thủy, nó là một hình tượng chưa hoàn toàn tốt đẹp. Khi quan sát tòa nhà này, chúng ta dường như thấy được tất cả cấu trúc bên trong của nó. Ở đây, chúng ta không bàn tới góc độ nghệ thuật vì đây cũng là một phong cách riêng. Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh, chúng ta không nên dùng những công trình kiểu dáng kiến trúc như vậy vì nó lộ hết những kết cấu và nội thất bên trong. Cách thức kiến trúc “ruột để ngoài da” không phù hợp với nguyên tắc bí mật. Trong kinh doanh vấn đề bí mật (về công thức, công nghệ) là điều tối quan trọng.

Một nguyên tắc căn bản là khi xây dựng khách sạn, nhà hàng, người ta thường lựa chọn những vị trí đắc địa có thể thu hút được nhiều nhất lượng khách đến lưu trú. Tuy nhiên, chúng ta bắt gặp rất nhiều trường hợp mà những khách sạn tuy nằm một vị trí rất đẹp nhưng vẫn khá ế ẩm. Khách sạn Thắng Lợi là một ví dụ.

Khách sạn Thắng Lợi nằm ở ven bờ Hồ Tây là địa bàn lý tưởng cho hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Công trình này đứng dưới góc nhìn kiến trúc có thể coi là tiêu biểu, đã từng đạt được những giải thưởng quan trọng và được đánh giá cao. Tuy nhiên, thực tế khách sạn này không thu hút được nhiều khách du lịch. Vậy nguyên nhân là do đâu ?

Về mặt vị trí, nếu so sánh thì khách sạn Thắng Lợi và khách sạn Sheraton (một khách sạn đang ăn nên làm ra) rất gần nhau. Tuy nhiên, lượng khách thì lại có sự khác biệt. Theo quan sát của tôi, một phần là do ảnh hưởng của Phong thủy. Quan sát trên bản đồ vệ tinh, chúng ta nhìn tổng thể khu vực khách sạn Thắng Lợi có hình ảnh của hình chữ thập. Đây là một hình tượng xấu đứng dưới góc nhìn Phong thủy. Với cấu trúc giao nhau như thế này dễ gây các luồng xung khí gây mất đoàn kết nội bộ, từ đó dẫn đến việc kinh doanh kém phát triển. Và điều này đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn kinh doanh của khách sạn này.

Qua những ví dụ trên có thể thấy ngoài vấn đề tốt về hướng, về vị trí thì tính hình tượng trong Phong thủy cũng rất nên coi trọng.

3. Ứng dụng phong thủy trong bài trí văn phòng công sở

Đối với một quốc gia, các cơ quan đầu não đóng một vai trò quan trọng. Và qua những phân tích các toà nhà Chính phủ từ Mỹ đến Singapore thì có thể thấy chủ nhân của chúng đã ít nhiều đã có những ứng dụng Phong thuỷ hợp lý. Điều này phần nào làm tăng thêm quyền lực cho các quốc gia này. Tương tự như vậy, trong một tổ chức, một doanh nghiệp, vị trí và cách bài trí văn phòng làm việc của ban điều hành, phòng Giám đốc cũng không thể xem nhẹ.

Trên hình ảnh là chiếc dầm đè bàn làm việc và khi đó các dòng khí có sự tương tác rất mạnh đối với người đang ngồi sử dụng bàn. Ngoài hiệu ứng trên hình vẽ thì người trên bàn chịu hiệu ứng từ trường do khối lượng sắt thép bên trong dầm tương tác. Điều này giải thích tại sao trong Phong thủy người ta kiêng không nên hoạt động hoặc làm bất cứ việc gì trong khu vực có dầm chạy qua. Chẳng hạn như khi đặt giường ngủ, đặt bếp cũng đều tuân theo sự kiêng kỵ này.

Một trường hợp phổ biến khác là bàn làm việc dựa lưng vào cửa sổ. Tuy nhiên điều này chưa có gì quá lớn. Văn phòng của Tổng thống Mỹ có lối ke bàn làm việc theo lối này tuy nhiên không vì thế ảnh huởng đến cách làm việc của những nhân vật quan trọng của Nhà trắng.

4. Phong thủy gia cư – gốc rễ ảnh huởng trở lại tới Kinh doanh và sản xuất

Trong Phong thủy có quan điểm cho rằng ánh sáng, không khí chính là khí của Phong thủy cho nên nhiều khi lấy tiêu chí hướng cửa sổ là hướng chính để tính Phong thủy. Vì thế, có ai đó cho rằng đặt bàn làm việc như vậy là sai theo Phong thủy. Thời gian gần đây, nhiều Phong thủy gia khi tư vấn lại lấy ban công trong các khu chung cư để định hướng nhà. Nhưng quan điểm trên cần phải xem xét lại. Chỉ cần chúng ta đưa ra câu hỏi: “Nếu cứ giữ nguyên cửa sổ và bịt cửa chính ra vào thì liệu gia đình đó có sinh hoạt được không?” thì sẽ thấy ngay tính bất hợp lý của nó. Trong khi giữ nguyên cửa chính và đóng cửa sổ thì gia đình đó vẫn sinh hoạt được nhưng về lâu dài thì cũng không tốt do hiện tượng thiếu sự thông thoáng dưới góc nhìn kiền trúc hiện đại. Còn trong Phong thủy gọi là bế khí.

Có thế khẳng định rằng, bố cục, tính hình tượng ở nơi kinh doanh là sự quyết định trực tiếp đến hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh và công việc của doanh nghiệp. Tuy nhiên đó chỉ là điều kiện cần xem xét vì rất hệ trọng và liên đới trực tiếp tuy nhiên chưa đủ. Bên cạnh môi trường công sở, chúng ta cũng cần quan tâm đến ngay chính ngôi nhà của gia đình mình, đặc biệt là những khu vực có ảnh hưởng lớn đến các yếu tố về tài lộc.

Theo những nghiên cứu gần đây của chúng tôi, những chủ doanh nghiệp có những mô hình mà đạt về phong thủy khu vực kinh doanh sản xuất nhưng lại không có khu bếp đạt tiêu chuẩn về Phong thủy tại gia đình thì cũng chỉ hanh thông trong công việc nhưng về mức độ tiền tài thì lại sút kém. Lợi về danh tiếng nhiều hơn về tiền bạc.

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều kiểu bếp hiện đại và sang trọng. Tuy nhiên chúng ta rất cần phải chú ý đến yếu tố phong thủy khi sử dụng những kiểu bếp này.

Hình ảnh trên là một kiểu bếp hiện đại, sang trọng đúng theo tiêu chuẩn của châu Âu, đẹp cả về kiểu dáng và chất liệu. Tuy nhiên, đối với Phong thủy, đây là một khu bếp chưa đạt yêu cầu.

Kiểu bếp này (châu Âu gọi là Island Kitchen) có một thời gian rất thịnh hành. Bếp có dạng như một quầy bar, đứng ở cả hai bên trước sau đều có thể nấu được. Tuy nhiên các chuyên gia Phong thủy khuyên không nên sử dụng vì bếp này không có vị trí đặt vững chắc nên chủ về cách kiếm tiền không ổn định và cũng ảnh hưởng nhỏ đến sức khỏe.

Bếp đối diện với cửa WC.

Bếp nằm dưới khu vực WC.

Bếp nằm dưới một cái xà nhà.

Có những vật nhọn chĩa thẳng vào khu bếp

Khu bếp ngoài việc có ảnh hưởng lớn về mặt tài lộc, nó còn là biểu tượng của người phụ nữ trong gia đình. Chúng ta hãy quan sát những hình ảnh tiếp theo.

Trên hình ảnh là hai kiểu bếp, một cái rất hiện đại, một cái rất cổ điển nhưng có điểm chung là rất đẹp, về kiểu dáng cũng như tỷ lệ. Nhưng hai kiểu bếp này đều phạm một lỗi phong thủy giống nhau. Cụ thể là lỗi Thủy hỏa bất tương xung nghĩa là khu bếp không được đối diện với bồn rửa, bởi vì khu bếp là tượng cho hỏa còn nước thì là thủy. Phạm phải điều này thì tiền tài khó thịnh vượng. Bên cạnh lỗi trên, Phong thủy đòi hỏi khi bố trí gian bếp phải tránh những lỗi cơ bản sau:

Giường phải có chỗ tọa vững vàng, đầu giường phải đặt vào một bức tường cố định.

Đầu giường không nên đặt vào bức vách tường chứa cửa phòng ngủ.

Giường không nên đối diện với cửa buồng ngủ.

Giường không nên đặt dưới không gian có dầm chạy qua.

Không nên để guơng chiếu vào giuờng ngủ hoặc chiếu hắt ra ngoài phòng ngủ.

Một phòng ngủ sang trọng nhưng lại chưa đạt về mặt phong thủy.

(Cũng không nên kê bàn ăn chéo góc chĩa góc bàn thẳng vào bếp nấu sẽ gây những hiệu ứng không tốt).

Khi chúng ta có một gian bếp tốt, thì cũng dễ có một cuộc sống dư dả về vật chất, có sức khỏe dồi dào. Còn để điều hành một daonh nghiệp yếu tố sức khỏe tốt và một gia đình hạnh phúc là nhưng thứ không thể thiếu. Một giấc ngủ tốt, một căn phòng ngủ ấm áp là những thứ sẽ đáp ứng yêu cầu đó, tất nhiên khi đó phòng ngủ và giường ngủ căn nhà phải làm sao cho hợp Phong thủy.

Theo tư vấn của các chuyên gia Phong thủy, khi thiết kế phòng ngủ nên lưu ý những vấn đề sau:

Trong một căn nhà, phòng ngủ có Phong thủy tốt sẽ mang đến một tinh thần khỏe mạnh và cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Phòng ngủ trước tiên phải có đầy đủ năng lượng mới có thể tạo được giấc ngủ ngon và không gian nghỉ ngơi thoải mái.

Với bản chất của một bộ môn khoa học có tính ứng dụng cao, hiện nay Phong thủy đã có mặt ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội nhưng những hiểu biết về nó của đại đa số dân chúng còn tương đối mơ hồ, đưa đến những quan niệm không đúng mức về Phong thủy. Đặc biệt là trong môi trường kinh doanh thì việc biết và thực hành Phong thủy vẫn là một vấn đề khá mới mẻ dù nhu cầu tiếp cận của các doanh nghiệp và các doanh nhân đối với Phong thủy ngày càng lớn. Với bài viết nhỏ này, tác giả không đi vào những vấn đề có tính chất lý thuyết trừu tượng mà thông qua những ví dụ thực tế sinh động, người viết muốn mang tới cho người đọc một cái nhìn mới về Phong thủy và những ứng dụng hết sức thiết thực của nó vào môi trường kinh doanh mà hiệu quả đã được thực tiển kiểm nghiệm. Đó cũng là những vấn đề mà các nhà kinh doanh không thể bỏ qua, đề góp phần “tiếp sức” cho con đường thăng tiến của mình.

KTS Phạm Cương – Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương

[ FORUM : Kiến trúc hiện đại và huyền bí Phong thủy ]

Phong Thủy Lạc Việt Ứng Dụng Trong Kiến Trúc Nhà Riêng

LỜI TỰA

Tác giả: Thiên Sứ – Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Nguồn: Trung tâm NCLH Đông Phương

Kính thưa quí vị và anh chị em quan tâm.

Trong quá trình nghiên cứu Lý học Đông phương, nhân danh Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, một thời huy hoàng ở miến nam sông Dương tử, cá nhân tôi đã thay đổi nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành – “Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt” – thay thế cho “Lạc Thư phối Hậu Thiên Văn Vương”. Từ sự thay đổi nguyên lý căn để này, tôi đã hiệu chỉnh, hệ thống hóa và xác định thuyết Âm Dương ngũ hành là một học thuyết hoàn toàn khoa học – căn cứ vào tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học được coi là đúng của tri thức khoa học hiện đại.

Thuyết Âm dương Ngũ hành tồn tại trong nền văn minh Đông phương qua những phương pháp ứng dụng bao trùm lên mọi lĩnh vực: Từ thiên nhiên, vũ trụ, xã hội, cuộc sống và cho đến từng hành vi của con người có khả năng tiên tri. Đó là các bộ môn dự báo cho mọi lĩnh vực, Đông y…trong đó có kiến trúc xây dựng – mà chúng ta quen gọi là phong thủy.

Sự phổ biến của các phương pháp ứng dụng bao trùm lên tất cả cuộc sống xã hội Đông phương từ hàng thiên niên kỷ. Trong từ mỗi căn nhà, góc đình, phố chợ…gần như ngay cả những bà buôn thúng bán mẹt cũng có thể biết “Thìn , Tuất, Sửu, Mùi, tứ hành xung”, sinh năm nào thì mạng gì..vv… cho đến một ông lang, hoặc thày bói trung bình cũng có thể kể vanh vách về lịch sử kinh Dịch, ý nghĩa của các quẻ, sự ứng dụng của kinh mạch và các huyệt đạo…vv… Nhưng tất cả những kiến thức đó và tất cả những bộ môn ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành, không phản ánh bản chất của học thuyết này, khi nó bao trùm lên mọi lĩnh vực từ thiên nhiên, vũ trụ, xã hội cuộc sống cho đến từng hành vi của con người với khả năng tiên tri.

Thuyết Âm dương Ngũ hành giải thích từ sự khởi nguyên của vũ trụ : “Thái cực sinh lưỡng nghi…” cho đến từng hành vi con người – với những phương pháp ứng dụng có hiệu quả trải hàng thiên niên kỷ – tạo nên giá trị tự thân của nó, để tồn tại một cách khách quan, vượt thời gian trải hàng thiên nên kỷ cho đến ngày hôm nay – Với thực tế đó, đã chứng tỏ học thuyết này phải là sự tổng hợp của những trí thức vô cùng đồ sộ, mà nhân loại của nền văn minh cổ xưa đã nhận thức được và hệ thống hóa trở thành một học thuyết bao trùm lên mọi lĩnh vực.

Tri thức khoa học hiện đại – niềm tự hào của nền văn minh hiện đại – chưa hề có một lý thuyết nào có khả năng như vậy, cho dù, đã có thể sử dụng tất cả những tri thức vật lý, toán học…vv… để có thể đưa con người lên sao Hỏa. Nhưng đó chỉ là sự tổng hợp nhưng tri thức rất cục bộ và ứng dụng riêng lẻ – so với hệ thống lý thuyết của thuyết Âm Dương Ngũ hành thể hiện qua những phương pháp ứng dụng bao trùm lên mọi lĩnh vực.

Nếu như chúng ta chỉ cần xét một trong nhiều bộ môn ứng dụng của học thuyết này, và nghiên cứu theo định hướng đi tìm bản chất đích thực của toàn bộ hệ thống học thuyết – là cơ sở phương pháp luận của hệ thống ứng dụng đó – thì cũng đủ nhận thấy một hệ thống tri thức rất bao la, kỳ vĩ của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Trong bài viết này, tôi cố gắng mô tả một bộ môn ứng dụng rất phổ biến của thuyết Âm Dương ngũ hành, đó là ngành Phong Thủy của nền văn minh Đông phương – Nhân danh nền văn hiến Việt với danh xưng Phong Thủy Lạc Việt, một cách rất cụ thể là kiến trúc ngay trong căn nhà của tôi.

Danh xưng Phong Thủy Lạc Việt, không phải là một trường phái mới trong phong thủy. Mà đó là sự xác định cội nguồn lịch sử của ngành học này trong văn minh Đông phương. Nó là kết quả của sự hiệu chính có tính học thuật, từ nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành – “Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt” và ứng dụng thay thế cho nguyên lý “Lạc thư phối Hậu Thiên Văn Vương” – trong tất cả mọi lĩnh vực của học thuyết này và cụ thể trong Phong Thủy Lạc Việt.

Đến đây, tôi cũng xin được lưu ý rằng: Sự hiệu chỉnh nguyên lý căn để của thuyết Âm dương Ngũ hành và ứng dụng trong hệ thống phương pháp luận của ngành Phong thủy mang tính lý thuyết. Nó chỉ có tác dụng hiệu chỉnh rất cục bộ khi có sự sai lệch giữa hai nguyên lý ứng dụng.

Nó không phải là sự phủ định những gía ứng dụng của ngành này. Những tuyệt chiêu bí truyền và những pho sách ứng dụng có giá trị của các cao thủ phong thủy vẫn là những vấn đề chúng tôi cần học hỏi và tham khảo. Tuy nhiên, sự hiệu chỉnh này xác định tính khoa học về mặt lý thuyết của bộ môn này. Và nó chỉ xác định tính khoa học với Phong thủy Lạc Việt vì sự phù hợp với tiêu chí khoa học của nó.

Kính thưa quý vị và anh chị em quan tâm.

Người viết bài này, hy vọng qua nội dung của nó, sẽ xác định những gía trị đích thực của ngành phong thủy, tính khoa học và cội nguồn lịch sử của nó – thuộc về nền văn hiến Việt với gần 5000 năm lịch sử.

Xin cảm ơn sự quan tâm của quí vị và anh chị em.

Phong Thủy Lạc Việt là một hệ thống phương pháp ứng dụng, hệ quả trực tiếp của thuyết Âm Dương ngũ hành với nguyên lý căn để “Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt”, được phục hồi nhân danh nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử – có một nội dung, nhất quán , hoàn chỉnh, có tính hệ thống, phản ánh tính quy luật, tính khách quan và khả năng tiên tri; hoàn toàn phù hợp với tiêu chí khoa học cho một hệ thống lý thuyết khoa học.

Đây là sự khác biệt căn bản với những tri thức rời rạc, mâu thuẫn, mơ hồ từ các mảnh vụn còn sót lại về tri thức của ngành học này vốn ghi nhận trong các bản văn cổ chữ Hán.

Nếu như những tri thức khoa học hiện đại trong kiến trúc và xây dựng là sự thể hiện những nhận thức kỹ thuật kiến trúc và kết cấu xây dựng với tính thẩm mỹ theo nhãn quan thẩm mỹ thời đại – thì – Phong Thủy Lạc Việt chính là một hệ thống tri thức, mô tả quy luật tương tác của tự nhiên với ngôi nhà, được hệ thống hóa, chuẩn hóa và phân loại thành những quy tắc, nguyên lý, tiêu chí và các mô hình biểu kiến trong sự ứng dụng của từng hệ quy chiếu, để quán xét ảnh hưởng của những tương tác này đối với ngôi gia và con người có khả năng tiên tri.

Căn cứ vào những tiêu chí và nguyên tắc, quy ước này, các phong thủy gia sẽ thiết kế, bài trí nội thất và tiến hành xây dựng căn nhà, hoặc các công trình xây dựng khác. Tùy theo sự hiểu biết và khả năng của các phong thủy gia, mà có thể cùng một hệ thống kiến thức về phong thủy, căn nhà vẫn có những thể hiện kiến trúc hình thức khác nhau. Tương tự như cùng một khóa kiến trúc sư ra trường và cùng thiết kế một ngôi nhà với chức năng sử dụng như nhau, mỗi người vẫn có thể đưa ra phương án kiến trúc khác nhau. Miễn là đồ án của họ phù hợp với những tiêu chí trong kiến trúc và xây dựng.

Kiến thức phong thủy và kiến trúc hiện đại hoàn toàn không hề có mâu thuẫn như nhiều người lầm tưởng. Nhưng nếu chỉ sử dụng kiến thức của kiến trúc và xây dựng hiện đại thì người kiến trúc sư sẽ thiết kế dễ hơn rất nhiều. Vì họ không bị buộc phải tuân thủ một số tiêu chí, và quy định bởi kiến thức phong thủy vốn khá chặt chẽ. Nhưng trong trường hợp này, nếu phạm phải những tiêu chí xấu trong phong thủy thì gia chủ, hoặc người thân của họ có thể gặp phải những điều không may mắn có thể tiên tri.

Những phương pháp ứng dụng trong phong thủy hoàn toàn khách quan và đầy đủ tính chất khoa học theo tiêu chí khoa học. Nó không vì quan lớn, hoặc dân đen mà thay đổi tiêu chí và những nguyên tắc của nó. Do đó, tuân thủ theo đúng những nguyên tắc và tiêu chí phong thủy thì cũng như uống đúng thuốc, hoặc thuốc bổ, phạm vào các tiêu chí xấu thì cũng như uống thuốc độc và đều có khả năng tiên tri – chứng tỏ tính quy luật khách quan phản ánh trong các qui định và mô hình biểu kiến của phương pháp này.

Bởi vậy, hoàn toàn bất hợp lý khi cùng là hệ quả của một hệ thống lý thuyết mà lại có đến bốn trường phái phong thủy khác nhau và đầy mâu thuẫn được miêu tả trong cổ thư chữ Hán.

Phong thủy Lạc Việt là sự hiệu chỉnh và đã xác định cái gọi là bốn trường phái trong cổ thư chữ Hán thực chất là 4 yếu tố tương tác căn bản trong Phong thủy. Chúng có những phương pháp đặc thù với một hệ quy chiếu riêng trong hệ tương tác của nó và hoàn toàn không hề có mâu thuẫn về mặt lý thuyết.

Bốn yếu tố tương tác chủ yếu đó là:

1 – Loan Đầu – Cấu trúc môi trường thiên nhiên chung quanh ngôi gia với những quy luật tương tác được mô hình hóa và ảnh hưởng đến ngôi gia, có thể tiên tri. Cổ thư chữ Hán coi đây là một trường phái ứng dụng độc lập.

2 – Cấu trúc hình thể ngôi gia – bao hàm những cơ sở của Dương trạch Tam yếu . Tức là hình thể ngôi gia, bên ngoài và bên trong. Ảnh hưởng của những quy luật tương tác của yếu tố này với con người sống trong ngôi gia có tính quy luật có thể tiên tri. Cổ thư chữ Hán coi đây là một trường phái ứng dụng độc lập.

3 – Ảnh hưởng của địa từ trường trái đất lên con người thông qua ngôi gia. Cổ thư chữ Hán gọi là trường phái Bát trạch.

4 – Ảnh hưởng của sự vận đông các hành tinh gần gũi trái Đất lên ngôi gia vào thời điểm xây cất và nhập trạch. Cổ thư chữ Hán gọi là trường phái Huyền không.

Những trường phái này theo mô tả trong các bản văn chữ Hán là những phương pháp tách rời, ứng dụng một cách độc lập và không có sự liên hệ với nhau. Nội dung của các trường phái này đều có những yếu tố mơ hồ về khái niệm, mâu thuẫn với nhau và có lịch sử ra đời muộn nhất là phái Huyền Không vào thế kỷ XV AC và hoàn thiện vào thế kỷ XIX AC. Sớm nhất là Bát trạch vào thế kỷ thứ II BC.

Phong thủy Lạc Việt coi đây là sự phát hiện riêng phần trong lịch sử Hán hóa các tri thức Việt khi sụp đổ ở miền nam Dương tử và xác định đó chính là bốn yếu tố tương tác với những hệ quy chiếu riêng và là hệ quả thống nhất của thuyết Âm Dương Ngũ hành.

Sự ứng dụng một cách thống nhất và có hệ thống cả 4 yếu tố tương tác này trong kiến trúc nhà ở của người viết là một minh họa cho quan niệm trên. Và không phải là duy nhất.

Do tính phổ biến trong ứng dụng của ngành Phong Thủy Đông phương trải hàng ngàn năm. Đến nay, rất nhiều người vì kém hiểu biết đã đơn giản hóa môn phong thủy. Họ quan niệm Phong thủy chỉ là việc xem hướng bếp, hướng nhà, hướng ngồi làm việc, ngủ thì nằm quay đầu về đâu …vv…

Nhưng ngành phong thủy thực sự lại không hề đơn giản như vậy. Phong thủy là một ngành học có kiến thức tổng hợp rất đồ sộ về những quy luật tương tác của thiên nhiên với cuộc sống của con người, có khả năng tiên tri. Để ứng dụng kiến thức phong thủy vào một ngôi gia, đòi hỏi phong thủy gia – ngoài kiến thức phong thủy – phải có một kiến thức rộng về nhiều mặt. Trong đó cần có cả khả năng cảm thụ nghệ thuật, sự tinh tế trong thẩm mỹ và kiến trúc.

Ngành Phong thủy Đông phương, cũng không chỉ giới hạn ở phần Dương trạch: phân bổ khu đô thị, dân cư, xây dựng dự án, tư gia…vv…Mà còn cả vấn đề Âm trạch. Tức là mối liên hệ giữa nơi đặt huyệt vị người thân đã khuất và ảnh hưởng tương tác đến người còn sống..

Để thực hiện một dự án phong thủy đơn giản nhất là phong thủy cho một ngôi gia – chưa nói đến những công trình phức tạp hơn, như: xí nghiệp, nhà chung cư, khách sạn; hoặc qui mô hơn như khu chung cư; khu đô thị, thậm chí cả một thành phố… thì vấn đề còn phức tạp hơn nhiều.

Trong trường hợp những dự án lớn – từ khu chung cư trở lên đến cấp thành phố – những kiến thức về Âm trạch phải được xét đến, như: long mạch, nơi vượng, thoái khí …vv…..phải được đặt ra.

Nội dung bài viết này, như tôi đã trình bày – mô tả sự ứng dụng phong thủy Lạc Việt ứng dụng trong một ngôi gia cụ thể là kiến trúc của ngôi gia nhà của tôi. Và từ đấy sẽ chứng tỏ rằng: Để thực hiện một phương án phong thủy – dù chỉ cho một ngôi gia – cũng cần đến một sự tính toán, tham chiếu hết sức phức tạp như thế nào.

Chúng tôi bắt đầu từ nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương ngũ hành nhân danh nền văn hiến Việt.

Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt.

Hậu thiên bát quái Văn Vương phối Lạc thư

“Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt”.

Những luận cứ có tính hệ thống và nhất quán chứng minh “Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt” chính là nguyên lý căn để đích thực trong tất cả mọi phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương ngũ hành đã được mô tả trong cuốn sách đã xuất bản: “Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt”. Bạn đọc có thể tham khảo toàn bộ nội dung của cuốn sách này ngoài trang chủ của diễn đàn. Ở đây, tôi chỉ đưa lên hình ảnh để đối chiếu, so sánh với sự ứng dụng cụ thể trong kiến trúc nhà của tôi.

Sự thay đổi nguyên lý căn để này – nhân danh nền văn hiến Việt – đã dẫn đến sự phục hồi những yếu tố căn bản cấu thành thuyết Âm dương ngũ hành, giải thích và phục hồi những gía trị đích thực của Lạc thư hoa giáp, hiệu chỉnh Tử Vi Lạc Việt và hợp nhất một cách hoàn chỉnh những nội dung rời rạc, thất truyền và sai lệch trong cổ thư chữ Hán của ngành phong thủy – hoàn toàn phù hợp khi so sánh với tiêu chí khoa học cho một lý thuyết nhân danh khoa học.

Môi trường cảnh quan nhà của Nguyễn Vũ Tuấn Anh – Yếu tố Loan đầu.

Quán xét mối quan hệ giữa cảnh quan môi trường với ngôi gia, cổ thư chữ Hán quen gọi là trường phái Loan Đầu. Thực ra với Phong Thủy Lạc Việt thì đây chính là một trong bốn yếu tố tương tác cấu thành hệ thống ứng dụng của ngành Phong Thủy Lạc Việt. Bô môn Loan đầu có một hệ quy chiếu và những nguyên lý , quy tắc riêng trên cơ sở hệ thống lý thuyết của thuyết Âm Dương ngũ hành. Đây là yếu tố đầu tiên cần được xét đến khi chọn đất và xem xét ảnh hưởng của tương quan môi trường với vị trí căn hộ.

Ở vị trí địa lý này – theo quan niệm về “Khí” của Phong thủy Lạc Việt – thì căn hộ của tôi, hoàn toàn bất lợi về Âm khí. Âm khí vượng và tụ lại từ địa danh Vườn Lài đến phía dưới cầu Thanh Đa trên bản đồ và ở mé bên trái sông Sài Gòn – trừ bán đảo Thanh Đa (Bán đảo Thanh Đa là vị trí suy khí nặng).

Nhưng bù lại, chính hai cây cầu Bình Lợi và Bình Triệu đã dẫn khí vào khu vực căn hộ của tôi.

Vị trí căn hộ được thế Thanh Long, Bạch hổ cân đối. Nhưng hậu sơn có vấn đề, chính vì dòng sông uốn quanh sau nhà. Nhưng xét tổng quan về hình thể thì đấy là một thế đất xấu – Bị phạm cách “Thượng sơn hạ thủy” (Trên núi ngậm nước) , cho tất cả những ngôi gia có hướng Bắc, Tây Bắc tọa Nam, Đông Nam – nếu như không khắc phục được hiện trang này thì hậu vận rất phiền phức, mặc dù từ sau nhà tôi ra đến bờ sông còn cả 3/ 400m. Tuy nhiên, với những ngôi gia có hướng Nam, Đông nam thì không phạm cách này, nhưng lại nghịch Long hổ, cũng không thật tốt.

Có thể nói rằng: Nếu như dòng sông Sài Gòn chảy đến cầu Bình Triệu, chảy thẳng theo kênh Thanh Đa thì thế đất còn tạm được. Chính khúc quanh sang phải làm nên bán đảo Thanh Đa đã phá thế đất căn hộ của tôi. Nhưng bù lại, chính cái “võng nước” phía sau nhà lại là nơi tụ Thiên khí do từ trường trái đất tạo ra.

Nếu xét về khu vực vượng khí trên bản đồ này thì hai trục: tọa Bắc triều Nam và Tọa Tây Bắc, hướng Đông Nam (Theo PTLV) bên trái sông Sài Gòn trên bản đồ này đểu rất tốt. Bên phải sông Sài Gòn rất xấu, đặc biệt là bán đảo Thanh Đa. Thế đất của tôi còn tạm được, ngoại trừ cách xấu đã nói ở trên.

Mô hình phân cung, điểm hướng với huyệt khí bảo châu này, hoàn toàn nhất quán với nguyên lý căn để: “Hà đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt”. Trong đó phần Đông trạch gồm các phương vị Bắc (Khảm); Đông (Chấn); Nam (Ly); Tây nam (Tốn) để tô màu vàng. Tây trạch màu trắng.

Khí mạch từ dòng sông Sài Gòn từ hướng Tuất dẫn lại. Đây chính là hướng chuẩn của căn hộ, hợp với Bảo Châu huyệt khí “Canh”. Dòng sông mở rộng, ôm lấy cuộc đất rất hữu tình, tạo nên thế “Tả Thanh Long” tuyệt đẹp cho cuộc đất. Nhưng ở thế “Hình hữu dư, thần bất túc” – cái này anh chị em PTLV cao cấp đều đã biết: Khí tụ bên Hữu ngạn sông, bên Tả ngạn vô khí – nếu như không có hai cây cầu dẫn khí qua.

Nhưng cũng phải nói rằng: chúng tôi đã chọn cả chục cuộc đất – tất nhiên là trong phạm vi túi tiền cho phép – ở khắp ngõ ngách Sài Gòn. Cuối cùng xét thấy cuộc đất này có thể “khắc phục được khuyết điểm và phát huy ưu điểm” – trên cơ sở tiêu chí và những nguyên tắc của PTLV, nên quyết định mua miếng đất này.

Hòn non bộ này được trấn trạch phía sau nhà, khắc phục sự khiếm khuyết của cách xấu “Thượng sơn hạ thủy” ( Nước tụ phía sau nhà)(*).

– Tức nhất quán với nguyên lý căn để “Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt ” (Đổi chỗ Tốn/ Khôn).

* Lưu ý: Thế núi trong hình này Âm vẫn còn vượng. Nhưng tôi chưa có thời gian chỉnh sửa lại. Tạm đặt vào đây.