Top 10 # Xem Nhiều Nhất Phong Thủy Và Công Giáo Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Saigonhkphone.com

Vấn Đề ”Phong Thủy” Và Người Công Giáo Phi Luật Tân

Người Công giáo 48 tuổi này thực hành phong thuỷ (feng shui), thuật sắp xếp các đồ vật cách hài hoà và cân đối của người Trung Quốc.

“Số tám cũng là con số may mắn”, bà nói với UCA News trong văn phòng của bà ở thị xã San Juan, miền đông Manila. Fernandez bỏ tám tờ tiền đồng cùng loại trong các túi xách bà mang theo, và bảo đảm đồ đạt được sắp đặt theo đúng chỉ dẫn phong thủy. Đầu giường ngủ không được thẳng hàng với cửa ra vào, gương không được để đối diện với giường ngủ, cầu thang không được đối diện với cửa trước và cần tránh để đồ đạc bừa bộn.

Bà nói: “Các bước này đảm bảo cho tinh khí lưu thông một cách tự do”.

Bà cho biết, khách hàng kinh doanh bất động sản của bà, đặc biệt là người Philippines gốc Trung Quốc, làm theo những chỉ dẫn này.

Kaisa Para Sa Kaunlaran (đoàn kết phát triển), một tổ chức phi chính phủ có 20 năm thúc đẩy người Philippines gốc Trung Quốc hoà nhập xã hội Philippines, ước tích trong số một triệu người gốc Trung Quốc ở Philippines có khoảng 90% sinh tại quốc gia này, trong đó một số là con cháu ba đời hay bốn đời của những người di cư Trung Quốc.

Thậm chí hiện nay, trước Tết Âm lịch còn gọi là Tết của người Trung Quốc, tại các phố buôn bán lớn gần Manila đều có lễ hội phong thủy. Nhận thấy quá nhiều phố buôn bán có các cửa hiệu theo phong thủy, linh mục Aristotle Dy, dòng Tên, mô tả sự thực hành này là “hết sức phổ biến”.

Theo vị Thư ký Hội Tông đồ Công giáo Trung Quốc – Philippines, ở Philippines ước tính “cứ 10 người Philippines thì có khoảng bốn người thực hành một hình thức phong thủy nào đó”. Niên giám Công giáo 2006 của Philippines cho biết có 54 giáo xứ, học viện và hội tuyên uý trực thuộc hội tông đồ này.

Một người Công giáo Philippines nữa thực hành phong thủy là Lorinda Clores, làm nội trợ, luôn giữ các bậc thềm trước nhà sạch sẽ để tinh khí và may mắn có thể vào nhà.

“Không có hại gì trong việc thực hành”, người mẹ 60 tuổi của bốn người con này nói với UCA News và lưu ý rằng giữ nhà sạch sẽ là “điều rất thiết thực”. Giữ nhà cửa sạch sẽ, có thể sẽ “thấy trong người dễ chịu trái với cảm giác khó chịu” ở một nơi dơ bẩn.

Cha Dy giải thích “không có gì sai trái” khi theo “nguyên tắc hài hoà mang tính khoa học” của phong thủy, và ngài lưu ý rằng ngài cũng làm theo những gì ngài xem là “khoa học thực tiễn”. Tuy nhiên, ngài nhắc nhở người dân đừng đặt niềm tin vào phong thủy. Ngài phân tích, phong thủy phổ biến ở một số người Philippines với nhiều lý do giống như giới Công giáo bình dân.

“Người dân chúng tôi tin vào những việc làm mang đến may mắn hay ơn lành, và họ cũng tin vào những việc làm tránh được tai hoạ”, vị linh mục nhận xét và minh chứng rằng người Philippines có phong tục đốt pháo vào đêm giao thừa để xua đuổi những rủi ro của năm cũ, đeo các biểu tượng tôn giáo, và lau chùi các bức tượng để được chữa lành bệnh và may mắn.

Trong khi một số người tìm hiểu phong thủy chỉ “để vui”, ngài nói, “tôi cảm thấy buồn cho những người đặt hết hy vọng vào phong thủy hay bất kỳ việc làm nào như thế”.

Ngài cho biết thêm, những người tin rằng Chúa luôn yêu thương và không bỏ rơi họ, ngay cả khi họ gặp đau khổ, sẽ không cần phong thủy hay những việc làm tương tự. Chẳng hạn, “ở những người Trung Quốc lớn tuổi, người ta thường chọn một ngày “tốt” để lập gia đình hay chuyển đến nhà mới, nhưng nếu tin Thiên Chúa, thì bất cứ ngày nào cũng đều tốt bởi vì mỗi ngày mới đều xuất phát từ nơi Thiên Chúa”.

Đối với vị linh mục người Philippines gốc Trung Quốc, phương pháp tiếp cận phong thủy hữu ích và lý tưởng hơn sẽ là mối quan tâm đến môi trường. Theo ngài, đó là điều cốt lõi của phong thủy. “Chúng ta cần nghiên cứu môi trường, nó tác động đến chúng ta như thế nào, chúng ta tác động đến môi trường như thế nào, và ý thức được sự cân bằng và hài hoà với thiên nhiên”.

Top 10 Mẫu Bàn Thờ Công Giáo

Mẫu bàn thờ Thiên Chúa bằng gỗ đẹp, hiện đại.

Cách trang trí các mẫu bàn Thiên Chúa đẹp

– Bàn thờ Thiên Chúa được đặt cao hơn bàn thờ gia tiên (nếu có). Và quan trọng là phải đảm bảo trên bàn thờ không bày biện những thứ mê tín dị đoan, không phù hợp trong những điều răn dạy của Đạo Công Giáo.

– Trong những ngày giỗ hay các ngày đại kỵ trong dòng họ thì gia đình cũng có thể cúng theo phong tục địa phương chứ không nhất thiết phải bỏ. Nhưng cần lưu ý là nên tránh những thứ được xem như là mê tín dị đoan như: đốt vàng mã, bói toán,..

– Những việc như đốt nhang, hương, đèn hay nến trên bàn thờ gia tiên hay vái lạy trước bàn thờ gia tiên thì không bị ngăn cấm trong đạo Thiên Chúa vì đó là việc làm thể hiện sự tôn kính dành cho đấng sinh thành.

– Thường xuyên vệ sinh bàn thờ cho trang nghiêm, sạch sẽ.

– Trong ngày cưới, hỏi, cô dâu, chú rể vẫn được phép làm lễ Tổ, lễ Gia tiên trước bàn thờ như là một nghi thức thể hiện sự hiếu kính, biết ơn và trình diện trước ông bà, tổ tiên.

Trang trí mẫu bàn thờ Công giáo đẹp trong lễ cưới hỏi ở các gia đình.

Thông thường, những gia đình theo Đạo Thiên Chúa thì sẽ không có bàn thờ gia tiên, Thế nhưng vào ngày cưới hỏi thì vẫn cần phải có thêm bàn thờ gia tiên, Vì thế, những gia đình này cần phải làm thêm một chiếc bàn thờ gia tiên nhỏ đặt dưới bàn thờ Thiên Chúa. Trên đó chỉ cần đặt thêm hoa quả, lư đồng, đèn và 3 nén hương để cô dâu, chú rể thể hiện nghi thức với tổ tiên theo đúng phong tục truyền thống.

Về phần bàn thờ Thiên Chúa, gia đình có thể trang trí hoa cho thêm phần tươi sáng, bắt mắt. Nhưng lại không được phép cho thêm lên đó đĩa quả. Đồng thời, có thể trang trí thêm các câu khẩu hiệu như: “Thiên chúa là tình yêu” hay: “Sự gì Chúa đã sắp đặt loài người không thể phân ly” để tăng thêm tính tôn nghiêm cho căn nhà.

Ngoài việc trang trí thì cũng cần phải đảm bảo bàn thờ được vệ sinh sạch sẽ, bóng loáng, để thể hiện sự tôn kính, sự thành kính trang nghiêm dành cho ông bà cũng như là với Chúa.

Top 5 mẫu bàn thờ Công giáo (Thiên Chúa) bằng gỗ đơn giản đẹp.

Cùng khám phá ngay top 5 bàn thờ Chúa đẹp được tín đồ ưa chuộng nhất hiện nay. Đây đều là những mẫu được nhiều người đánh giá cao, review đẹp. Bàn thờ là nơi linh thiêng, cực kỳ quan trọng với mỗi gia đình. Bạn đã từng nghe ông bà ta ngày xưa nói” Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Do đó, việc tươm tất chọn lựa mẫu bàn thờ phù hợp cho không gian sống là điều cần thiết. Hiện nay, với hàng loạt sản phẩm bàn thờ cung ứng trên thị trường. Tuy nhiên, Mỹ Nghệ Hồng Ân xin gợi ý cả nhà TOP 5 sản phẩm đứng đầu, nên tham khảo khi có nhu cầu.

1. Mẫu bàn thờ gia đình Công giáo hiện đại HA10

Đừng bỏ qua mẫu kệ bàn thờ Chúa BT52 bạn sẽ nuốt tiếc đấy! Đẹp, chất liệu tốt, linh thiêng, giá cả phải chăng là những từ dùng để chỉ cho sản phẩm này. Sản phẩm được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau, theo yêu cầu của Quý khách hàng, không gian thờ. Để nắm bắt kỹ lưỡng về sản phẩm này, mời bạn đọc dõi theo thông tin mà Hồng Ân chia sẻ này.

Thông tin sản phẩm

Tên sản phẩm: Kệ bàn thờ Chúa BT52

Xuất xứ: Hàng Việt Nam chất lượng cao

Chất liệu: Mẫu bàn thờ BT52 được làm từ gỗ tự nhiên Pơ Mu

Kích thước: Vui lòng liên hệ

Giá: Gọi ngay SĐT: 0901575333 để được tư vấn lẻ và sỉ nhanh chóng

Màu sắc: 3 tông chủ đạo màu vàng của gỗ, màu trắng, xanh của tượng Chúa

Kệ bàn thờ Chúa BT52 được làm từ gỗ tự nhiên Pơ Mu cao cấp với độ bền cực cao. Trước khi tạo ra mẫu bàn thờ này, gỗ Pơ Mu đã qua công nghệ sấy khô. Cho nên, hoàn toàn yên tâm về vấn đề mối, mọt ảnh hưởng trong quá trình thờ lâu dài.

Kệ bàn thờ Chúa BT52- Sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn

Đặc biệt, với quy trình sơn dầu đánh bóng chuyên nghiệp, sử dụng loại sơn tốt nhất hiện nay. Sản phẩm kệ bàn thờ Chúa BT52 tại Hồng Ân cam kết không bị bong tróc, phai màu trong quá trình sử dụng. Do đó, nếu bạn mong muốn tìm một mẫu bàn thờ đẹp, bền mãi với thời gian thì nên cân nhắc.

Anh Trung (35 tuổi, ở Đà Nẵng) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với mẫu kệ bàn thờ Chúa tại Hồng Ân. Chất liệu làm cực kỳ tốt, đặc biệt chú ý tới tính thẩm mỹ.”

Những review của khách hàng khi sử dụng kệ bàn thờ Chúa BT52

Chú Khanh (54 tuổi, ở TPHCM): “Mặc dù ở TPHCM, tuy nhiên tôi được người quen giới thiệu mua ở Hồng Ân. Mặc dù đơn vị này ở tận Nam Định nhưng khâu giao hàng nhanh chóng và đóng gói rất cẩn thận”

Có mặt trên thị trường phục vụ đông đảo nhu cầu của khách hàng về bàn thờ Công giáo nhiều năm qua. Hiện tại, sản phẩm của Hồng Ân có mặt trên toàn quốc ở các không gian thờ của gia chủ.

Hồng Ân- Cung cấp bàn thờ Chúa đa dạng các mẫu mã HOT giá tốt

Toàn bộ bàn thờ do chúng tôi cung cấp đều được điêu khắc bởi nghệ nhân có kinh nghiệm trong nghề. Mỗi bàn thờ là một kiệt tác và dĩ nhiên mẫu bàn thờ Thiên Chúa BT52 cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, Hồng Ân đang có ưu đãi về giá của sản phẩm này. Vì vậy, vui lòng liên hệ đặt hàng ngay:

Không thể chối từ được khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp nghệ thuật, thiêng linh của thiết kế Bàn thờ Chúa trong phòng khách NK23. Rất tinh xảo trong từng đường nét, sự hài hòa, cân đối trong thiết kế chính là ưu điểm của mẫu bàn thờ này. Nếu bạn đang tìm một sản phẩm vừa ý đáp ứng yếu tố chất lượng, tính thẩm mỹ, giá cả,…thì nên tham khảo ngay mẫu thiết kế này.

Thông tin sản phẩm

Phòng khách là không gian rất quan trọng của một ngôi nhà. Cho nên, ở khu vực này thường được tươm tất các hạng mục trong thiết kế. Trong đó, bàn thờ Thiên Chúa là sản phẩm không thể thiếu đối với những người theo đạo Công giáo.

Tên sản phẩm: Mẫu bàn thờ Chúa phòng khách hiện đại NK23.

Nguồn gốc: Hàng Việt Nam.

Chất liệu của bàn thờ: được làm từ chất liệu gỗ trai tự nhiên.

Chất liệu của tượng: Làm từ composite

Chất liệu đôi đèn: Bằng gỗ sồi tự nhiên

Giá: 3.500.000 đồng.

Với mẫu bàn thờ Chúa đơn giản này, sự khác biệt và nổi bật là ở thiết kế nguyên khối của bàn thờ, toàn bộ bàn thờ được khắc họa trên một thân cây tự nhiên. Không chỉ thế, mẫu bàn thờ này còn được thiết kế thêm đôi đèn điện gỗ chất liệu gỗ sồi nhìn rất bắt mắt.

Bàn thờ Chúa phòng khách NK23 có gì nổi bật

Nếu bạn là người yêu thích cái đẹp, muốn không gian phòng khách trở nên sang trọng. Đây là mẫu bàn thờ nên rinh về ngay để làm nổi bật gian phòng của gia đình bạn. Vào ban đêm, dưới ánh sáng của đôi đèn điện này sẽ khiến phòng khách của gia đình bạn thêm huyền diệu, ấm áp vô cùng.

Kiệt tác này được chúng tôi liệt kê vào danh sách TOP 10 mẫu ưa chuộng. Sở dĩ như vậy là bởi sản phẩm có màu sắc vô cùng bắt mắt, gần gũi với thiên nhiên vì được làm từ gỗ. Là thiết kế bàn thờ rời, cân xứng cho không gian thờ, sản phẩm làm hài lòng cả vị khách khó tính nhất.

Tên gọi: mẫu bàn thờ gia đình Công giáo hiện đại BT83

Thông tin sản phẩm Xuất xứ: Việt Nam

Sản phẩm bao gồm: (3 bệ, 3 tượng)

Mẫu bàn thờ Công giáo treo tường đẹp hiện đại không thể bỏ qua

Kích thước: Tượng hai bên: 40cm, thánh giá: 75cm, bàn thờ: Chiều ngang 90, chiều cao 1m.

Chất liệu: Kệ bàn thờ Chúa và tượng đều được làm từ gỗ Pơ mu.

Giá: 7.500.000 đồng.

Vì tất cả đều được làm từ gỗ Pơ mu, một loại gỗ quý hiếm như đã nói trên. Cho nên, mức giá của sản phẩm được xem là hơi cao. Tuy nhiên, việc bỏ tiền ra để đầu tư một mẫu bàn thờ gia đình Công giáo chất lượng, đẹp như thế này là hoàn toàn đáng đồng tiền bát gạo. Bàn thờ Chúa được làm từ gỗ tự nhiên Pơ mu được nhiều người ưa chuộng là bởi:

Do đó, chẳng cần phải đắn đo, nếu bạn có nhã ý với thiết kế bàn thờ Chúa này. Hãy cân nhắc và lựa chọn ngay cho gia đình mình một kiệt tác tuyệt vời này.

7. Mẫu bàn thờ Công giáo treo tường đẹp hiện đại BT21

Có mùi thơm nhè nhẹ.

Loại gỗ này còn có khả năng đuổi côn trùng, ruồi muỗi, chống mối mọt.

Không chỉ thế, vân gỗ đẹp, màu sắc hài hòa, đảm bảo mang tới tính thẩm mỹ cao cho không gian sống của bạn.

Mặt khác, loại gỗ này nhẹ, độ bền cao, hiếm bị cong vênh trong quá trình sử dụng.

Giáo Dục, Phong Thủy Và Vận Mạng

Ngày nay, trong cuộc sống thường nhật, trong đối nhân xử thế, chúng ta thực tiễn áp dụng phương cách của người xưa, đó gọi là chân trí tuệ, chân học vấn.

Lịch sử đã có rất nhiều người tuổi chưa tròn hai mươi đã là đồng tử, tiến sĩ, cử nhân. Tiến sĩ, cử nhân năng lực thời bấy giờ được phân bổ đến địa phương, làm trưởng huyện thị, quan phụ mẫu địa phương, đưa ra những chính sách tối ưu. Những năm đầu dân quốc, chúng tôi biết một vị đệ tử của Phật môn, tên Trương Lân, có lẽ bây giờ ông đã tịch. Trương Lân làm huyện trưởng khi tuổi vừa tròn 19.

Giáo học cổ xưa Trung quốc khác với phương thức hiện tại ở chỗ chú trọng vào học vấn thiết thực, khóa mục đơn giản, dạy làm người, vì dân phục vụ. “Học nhi ưu tắc sĩ”, quốc gia bồi dưỡng nhân tài, tuyển chọn trưởng địa phương với tiêu chuẩn “hiếu liêm”. Phương cách tuyển cử thời xưa cũng không phải do toàn dân tuyển cử mà do quan viên địa phương tuyển cử.

Triều đại xưa ban thưởng rất cao cho các thị trưởng địa phương nếu có thành tích tiến cử nhân tài. Mão quan cũng biểu trưng cho khuynh hướng này. Mão các quan thị trưởng địa phương không giống như mão thông thường. Mão được thiết kế dạng bậc thang, phía trước thấp hơn một tầng, phía sau cao hơn một tầng, gọi là mão tiến hiền, với niềm hy vọng đời sau cao hơn đời trước một bậc. Mão Đế Vương có hình chuỗi ngọc, biểu thị tâm bình đẳng đối với toàn dân.

Quan thị trưởng địa phương là người thay quốc gia đề bạt nhân tài. Họ phải đi điều tra hiếu liêm, hiếu tử, trung thần xuất thân từ người con hiếu. Con người hiếu thuận cha mẹ nhất định sẽ trung thành với quốc gia, quan tâm nhân dân, tận tâm tận lực, liêm khiết không hề tham ô. Quốc gia tuyển chọn nhân tài dựa trên hai tiêu chuẩn: tận trung, gánh vác trách nhiệm; và liêm khiết, không tham ô. Khi được tiến cử, những người con hiếu thuận ấy lại được bồi dưỡng, giáo dục.

Vì thế đời sống tinh thần người xưa khá dồi dào dù đời sống vật chất tuyệt nhiên không quan trọng. Các quan lớn thậm chí đến thừa tướng, khi về già, đa số vẩy hai tay sạch không, không có thứ gì. Họ trở về cuộc sống bần hàn, thanh cao, được xã hội tôn kính. Họ làm quan nhiều năm, không tham ô, mong cầu phú quý cho bản thân mà dốc toàn tâm toàn lực vì quốc gia trăm họ. Cả cuộc đời sống ý nghĩa, có giá trị, vì vậy đời sống tinh thần của họ đương nhiên đầy đủ, biểu hiện ngay trong đời sống “ý sách tình thơ”.

Con người trong hiện tại tuy phú quý, địa vị, nhưng thực chất họ chẳng khác những cỗ máy, không hưởng thụ, ngày ngày sống trong lo lắng phiền não, sợ được sợ mất, khổ không nói ra. Do đó vạn nhất không nên hiểu lầm rằng nghèo là khổ. Đôi khi giàu sang phú quý còn khổ hơn bội phần. Giàu không vui, không bằng nghèo mà vui; quý không an, không bằng nghèo mà an. Nghèo có an lạc, trong khi người phú quý lại không có an lạc. Nguyên nhân do đâu? Đều do giáo dục. Nếu nhận sự giáo dục truyền thống Trung Quốc, nhận được sự dạy bảo của Phật pháp, thì bất luận là người ở tầng lớp nào, phú quý hay bần tiện cũng đều có thể an lạc, đều có thể đạt đời sống tinh thần dồi dào phong phú.

Phương cách giáo dục thời nay Cầu tiền của cho bản thân không làm chúng ta hạnh phúc, địa vị cũng không làm ta mỹ mãn nếu không có nền tảng của giáo dục luân lý, giáo dục của Phật pháp.

Phật pháp là giáo dục chánh giác, là giáo dục đại triệt đại ngộ có thể giải quyết cơ bản vấn đề. Giáo dục luân lý nhà Nho có thể giải quyết vấn đề của đời này, còn giáo dục của Phật pháp có thể giải quyết vấn đề của nhiều đời nhiều kiếp. Ấn tổ nói: “Thâm tín nhân quả, tín nguyện niệm Phật”, nếu không niệm Phật, không đem không gian đời sống của chúng ta mở rộng ra, thì chúng ta không thể gặt hái quả lành. Nếu dùng ngôn ngữ hiện tại để nói, thì thế giới Tây phương cực lạc chính là ngoài Thái không. Chúng ta có thể sanh đến ngoài Thái không, cũng như chúng ta có thể sanh đến thế giới Tây phương cực lạc. Đó là tận hư không khắp pháp giới, là khoa học đạt đến đỉnh cao. Hay nói cách khác, nơi đó bao gồm tất cả thọ dụng tùy tâm sở cầu. Muốn ăn thức ăn, thức ăn lập tức bày ra trước mặt, đây là kỹ thuật chân thật đạt đến đỉnh tối cao.

Như chúng ta biết, khoa học cho rằng vật chất do năng lượng biến hiện, nhưng khoa học không lý giải được cách thức biến hiện. Thế giới Tây phương cực lạc, ý niệm chuyển biến vật chất, muốn ăn gì, năng lượng liền biến thành thứ ấy, không muốn ăn nữa, cũng không cần dọn dẹp, năng lượng tự động làm vật chất biến mất. Hiện tại chúng ta phải dùng phi cơ, hỏa tiễn,… làm phương tiện di chuyển. Thế giới cực lạc du lịch thái không, nghĩa là không dùng phương tiện, chỉ nghĩ đến đâu, thân liền đến nơi đó. Tự tại đến vậy. Phát nguyện đến tận hư không pháp giới cõi nước chư Phật, chúng ta sẽ nỗ lực để thực hiện được.

Đức Thích Ca Mâu Ni Phật, chư Phật Bồ Tát khuyên chúng ta niệm Phật vãng sanh tịnh độ, đến thế giới Tây phương cực lạc, đi khắp mười phương thảy đều không chướng ngại, đến bất cứ cõi nước nào cũng được hoan nghênh, chư Phật Bồ Tát vừa nhìn thấy, đặc biệt tiếp đón. Đó mới là chân thật đại viên mãn. Được như vậy, chúng ta cần thông suốt kinh Vô Lượng Thọ, đọc kinh điển đại thừa, liễu ngộ rồi sinh khởi tín tâm mới biết được cách làm như thế nào. Cho nên, học Phật trước hết phải làm người tốt. Đừng ngồi hy vọng trở thành Phật, Bồ tát mà phải hành thiện. Cụm từ “Đốn luân tận phân” của đại sư Ấn Quang có ý nghĩa rất sâu sắc. Chúng tôi tạm giải nghĩa là “chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi”. Chúng ta có thể dùng tâm này để đối nhân xử thế tiếp vật, tất cả gọi là “đốn luân”. Đem chức vị công việc của mình dấn thân phục vụ chính là “tận phân”.

Đức Phật dạy, bổn phận của người xuất gia là “thọ trì, đọc tụng, vì người diễn nói”. “Thọ trì” là tuân thủ lời giáo huấn của Phật trong kinh điển, y giáo phụng hành. “Đọc tụng”, là mỗi ngày ôn tập lời giáo huấn ấy, không thể quên được. “Vì người diễn nói” là biểu diễn, làm gương cho kẻ khác; vì người khác giảng giải. “Tận phân”, chúng ta phải dốc hết bổn phận, làm từ thiện, thức tỉnh chúng sinh giác ngộ. Giúp đỡ chúng sinh giác ngộ mới thật là từ bi cứu giúp.

“Từ tế” có ý nghĩa rất sâu rộng, tặng một ít lương thực, quần áo, đó chỉ là tiểu từ tế. “Vì người diễn nói” là đại từ tế. Phật phổ độ chúng sinh chín pháp giới, chúng ta thông hiểu đạo lý phải biết nên làm thế nào để tất cả chúng sinh đều có thể giác ngộ. Chúng sinh khi được giác ngộ, tất cả tai nạn của thế gian đều được hóa giải, được tiêu trừ. Người giác ngộ khi đó mới thật sự hạnh phúc. Không giác ngộ thì dù ở địa vị cao, tài sản vật chất đủ đầy nhưng họ không cảm thấy mỹ mãn. Cho nên giáo dục của nhà Phật rất chú trọng hai chữ “giác ngộ”.

Giác ngộ triệt để, viên mãn, cầu sanh thế giới Tây phương cực lạc, cầu sanh tịnh độ, học tập với đức Phật A Di Đà, cũng có thể phát đại nguyện, giúp đỡ tất cả chúng sinh khắp hư không pháp giới với tâm lượng chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, và từ bi. “Nói lời tốt, làm việc tốt, làm người tốt” là mô phỏng chân chính của Phật Bồ Tát. “Vì người diễn nói”, gương mẫu cho xã hội đại chúng nhìn vào. Chúng tôi đi khắp nơi giảng kinh đề xướng bốn tốt: “Nói lời tốt, làm việc tốt, làm người tốt, giữ tâm tốt”, “tâm tốt” chính là: “chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi”. Đấy mới thật là “học vi nhân sư, hành vi thế phạm”, cứu độ chính mình cũng là cứu độ tất cả chúng sinh.

Một vấn đề rất nhiều vị đồng tu quan tâm, đó là vấn đề xã hội. Nhiều người thường đi xem tướng, đoán mạng. Việc này có nên không? Đáp án của chúng tôi là không nên.

Chúng ta cần hiểu rõ chân tướng sự lý này để biết được nó là thật hay giả. Mạng có hay không? Có! Mạng từ đâu ra? Là trong đời quá khứ chúng ta đã tạo tác nghiệp thiện ác mà hình thành. Trong đời quá khứ tạo nhiều việc thiện, thì mạng chúng ta tốt, tạo nhiều nghiệp ác thì mạng không tốt. Mạng không do người khác định, ngay đến thiên địa quỷ thần, Phật Bồ Tát, cùng thượng đế cũng không liên hệ. Kinh Phật cũng nói rất rõ ràng “tự làm tự chịu”. Người chân thật thông hiểu sự lý này dù gặp tai nạn to lớn đến đâu, họ cũng sẽ không oán trời trách người.

Dù hành thiện cả đời, tận trung báo quốc, nhưng cuối cùng lại gặp nhiều bất hạnh, họ cũng hiểu rằng “sự thọ nhận đời này là do đời trước tạo” nên hoan hỉ vui mừng mà tiếp nhận. Nhân quả thông qua nhiều đời, không chỉ một đời. Đời này làm, đời này nhận gọi là “hiện báo”; đời này làm đời sau nhận Phật pháp gọi là “sinh báo”; đời này làm, nhiều đời sau nhận gọi là “hậu báo”. Thời gian của hậu báo có lúc rất lâu dài. Cho nên Phật pháp thừa nhận, mỗi chúng sinh đều có vận mạng, nhưng không gọi là “túc mạng”

Cũng chính vì vận mạng có thể tùy thời thay đổi, vậy làm sao để thay đổi. Nếu đã giác ngộ, chúng ta nhất định phải đoạn ác tu thiện để làm cho vận mạng được tốt hơn. Bằng không, mỗi ngày vẫn giữ tâm hại người lợi mình, tạo tác tội nghiệp, quả báo sẽ ngày càng xấu đi, vận mạng cũng xấu theo. Cho nên vận mạng có một biến số. Người ta đi đoán mạng, xem tướng đều có thể xem được rất chuẩn là vì, vận mạng tuy là biến số nhưng mức độ thay đổi không lớn, cự ly tiêu chuẩn lên xuống không đáng kể, do đó chúng ta xem được tương đối chuẩn. Nếu người đó hành đại thiện hay đại ác, biến số dao động quá lớn, sẽ không đoán được. Vậy phải làm thế nào để thay đổi vận mạng? Hành thiện lánh dữ.

Phong thủy có thật không?

Có. Người hiện đại nêu ra hai chữ “phong thủy”, cho là rất thần bí, nhưng kỳ thực hai chữ này lại rất bình thường. Hai chữ này có thể được diễn giải chính là “hoàn cảnh cư trú cùng với sự tu dưỡng của chính mình”, tâm tình đều có quan hệ. Mỗi người một ý thích, không tương đồng, người thích nước mà buộc lên núi ở, thì phong thủy của người đó không tốt, hoặc ngược lại, người thích núi bị buộc sống cạnh nước, phong thủy cũng không tốt. Vậy phong thủy tốt là hoàn cảnh mà chúng ta ở đó, cảm thấy vừa lòng, thoải mái.

Không nên bị mắc lừa mà cho rằng tôi sống nơi này không vừa ý, có rất nhiều bất trắc xảy đến. Bất trắc đó chính là nghiệp báo liên hệ rất ít với hoàn cảnh cư trú. Dù ít nhưng hoàn cảnh cư trú cũng thường dẫn đến phiền não. Một gian phòng bài trí tao nhã tạo cảm giác thoải mái cho người vừa bước vào. Gian phòng bừa bộn, dơ bẩn làm cho người bước vào cảm thấy không vui. Vậy thảy có được gọi là phong thủy? Những việc này có thể thay đổi, không cần người khác, lại càng không cần mời thầy địa lý đến để bố trí lại.

Thân mạng chúng ta bị người khác xếp đặt, chính mình không thể làm chủ, thử nghĩ xem đáng thương đến chừng nào. Người trí biết làm chủ chính mình. Trong bữa ăn, chúng tôi trân trọng nhưng sẽ cảm thấy không thoải mái khi được ai đó gắp thức ăn cho mình. Được gắp thức ăn, chúng tôi đã bị trói trong sự xếp đặt, bảo gì ăn nấy, không thể tùy theo sở thích của mình. Tâm lý này khá phổ biến. Chúng tôi thường khuyên người đừng gắp thức ăn, chúng tôi không chịu sự xếp đặt của người khác, có vẻ rất khó nghe. Nhưng nghe rồi liền giác ngộ, liền thông suốt. Chúng ta thích món gì thì khi ăn mới đạt tự tại. Tương tự hoàn cảnh sinh hoạt của mình cũng không nên nghe người khác xếp đặt. Chúng ta tự chọn lựa, cân nhắc, đắn đo, như thế mới được gọi là hiểu phong thủy.

Phong thủy tùy người mà thay đổi, sự thật này ít người thông hiểu. Anh A ở đây thì phong thủy rất tốt, gặp nhiều thuận lợi, gia đình mỹ mãn, sự nghiệp thăng hoa, nhưng anh B đến ở thì chưa chắc, thậm chí có thể gặp nhiều tai nạn. Trung Quốc có câu “bát tự bất nhất dạng”. Vì vậy, điều tiên quyết là sự phối hợp với tu dưỡng của cá nhân. Thói quen sinh hoạt, tâm lý cá nhân, hoàn cảnh vật chất cùng đời sống tinh thần được phối hợp tốt đẹp, đó chính là phong thủy tốt. Đạo lý vốn như vậy, người hiểu rõ đạo lý sẽ không chịu sự xếp đặt của người khác, chính mình hoàn toàn tự chủ bản thân.

Đôi khi thầy xem phong thủy cũng có câu nói qua loa thất trách: “đất phước người phước ở”. Họ xem phong thủy tốt, nhưng sau đó, chúng ta lại gặp điều không may, khi ấy họ dẫn câu trên để phủi trách nhiệm, cho rằng đất phước mà chúng ta không có phước. Vì vậy phải thật thấu hiểu, hà tất phải đi xem phong thủy. Chúng ta chỉ cần chuyên tu phước huệ. Có phước, không luận đến nơi nào, phong thủy sẽ tùy theo ta mà chuyển. Nhà Phật nói “cảnh tùy tâm chuyển” cũng vì đạo lý này. Tâm thiện, hoàn cảnh cư trú không tốt cũng sẽ dần dần biến tốt. Ngược lại, tâm bất thiện, hành vi bất thiện thì dù cư trú nơi phong thủy thật tốt, chúng ta vẫn gặp điều xấu. Vì vậy hãy giữ tâm tốt, hành việc tốt, làm người tốt để được hanh thông trong cuộc đời.

HT Tịnh Không

Giáo Dục; Phong Thủy Và Vận Mạng

Ngày nay, trong cuộc sống thường nhật, trong đối nhân xử thế, chúng ta thực tiễn áp dụng phương cách của người xưa, đó gọi là chân trí tuệ, chân học vấn. Lịch sử đã có rất nhiều người tuổi chưa tròn hai mươi đã là đồng tử, tiến sĩ, cử nhân. Tiến sĩ, cử nhân năng lực thời bấy giờ được phân bổ đến địa phương, làm trưởng huyện thị, quan phụ mẫu địa phương, đưa ra những chính sách tối ưu. Những năm đầu dân quốc, chúng tôi biết một vị đệ tử của Phật môn, tên Trương Lân, có lẽ bây giờ ông đã tịch. Trương Lân làm huyện trưởng khi tuổi vừa tròn 19. Giáo học cổ xưa Trung quốc khác với phương thức hiện tại ở chỗ chú trọng vào học vấn thiết thực, khóa mục đơn giản, dạy làm người, vì dân phục vụ. “Học nhi ưu tắc sĩ”, quốc gia bồi dưỡng nhân tài, tuyển chọn trưởng địa phương với tiêu chuẩn “hiếu liêm”. Phương cách tuyển cử thời xưa cũng không phải do toàn dân tuyển cử mà do quan viên địa phương tuyển cử. Triều đại xưa ban thưởng rất cao cho các thị trưởng địa phương nếu có thành tích tiến cử nhân tài. Mão quan cũng biểu trưng cho khuynh hướng này. Mão các quan thị trưởng địa phương không giống như mão thông thường. Mão được thiết kế dạng bậc thang, phía trước thấp hơn một tầng, phía sau cao hơn một tầng, gọi là mão tiến hiền, với niềm hy vọng đời sau cao hơn đời trước một bậc. Mão Đế Vương có hình chuỗi ngọc, biểu thị tâm bình đẳng đối với toàn dân. Quan thị trưởng địa phương là người thay quốc gia đề bạt nhân tài. Họ phải đi điều tra hiếu liêm, hiếu tử, trung thần xuất thân từ người con hiếu. Con người hiếu thuận cha mẹ nhất định sẽ trung thành với quốc gia, quan tâm nhân dân, tận tâm tận lực, liêm khiết không hề tham ô. Quốc gia tuyển chọn nhân tài dựa trên hai tiêu chuẩn: tận trung, gánh vác trách nhiệm; và liêm khiết, không tham ô. Khi được tiến cử, những người con hiếu thuận ấy lại được bồi dưỡng, giáo dục. Vì thế đời sống tinh thần người xưa khá dồi dào dù đời sống vật chất tuyệt nhiên không quan trọng. Các quan lớn thậm chí đến thừa tướng, khi về già, đa số vẩy hai tay sạch không, không có thứ gì. Họ trở về cuộc sống bần hàn, thanh cao, được xã hội tôn kính. Họ làm quan nhiều năm, không tham ô, mong cầu phú quý cho bản thân mà dốc toàn tâm toàn lực vì quốc gia trăm họ. Cả cuộc đời sống ý nghĩa, có giá trị, vì vậy đời sống tinh thần của họ đương nhiên đầy đủ, biểu hiện ngay trong đời sống “ý sách tình thơ”. Con người trong hiện tại tuy phú quý, địa vị, nhưng thực chất họ chẳng khác những cỗ máy, không hưởng thụ, ngày ngày sống trong lo lắng phiền não, sợ được sợ mất, khổ không nói ra. Do đó vạn nhất không nên hiểu lầm rằng nghèo là khổ. Đôi khi giàu sang phú quý còn khổ hơn bội phần. Giàu không vui, không bằng nghèo mà vui; quý không an, không bằng nghèo mà an. Nghèo có an lạc, trong khi người phú quý lại không có an lạc. Nguyên nhân do đâu? Đều do giáo dục. Nếu nhận sự giáo dục truyền thống Trung Quốc, nhận được sự dạy bảo của Phật pháp, thì bất luận là người ở tầng lớp nào, phú quý hay bần tiện cũng đều có thể an lạc, đều có thể đạt đời sống tinh thần dồi dào phong phú. Phương cách giáo dục thời nay Cầu tiền của cho bản thân không làm chúng ta hạnh phúc, địa vị cũng không làm ta mỹ mãn nếu không có nền tảng của giáo dục luân lý, giáo dục của Phật pháp. Phật pháp là giáo dục chánh giác, là giáo dục đại triệt đại ngộ có thể giải quyết cơ bản vấn đề. Giáo dục luân lý nhà Nho có thể giải quyết vấn đề của đời này, còn giáo dục của Phật pháp có thể giải quyết vấn đề của nhiều đời nhiều kiếp. Ấn tổ nói: “Thâm tín nhân quả, tín nguyện niệm Phật”, nếu không niệm Phật, không đem không gian đời sống của chúng ta mở rộng ra, thì chúng ta không thể gặt hái quả lành. Nếu dùng ngôn ngữ hiện tại để nói, thì thế giới Tây phương cực lạc chính là ngoài Thái không. Chúng ta có thể sanh đến ngoài Thái không, cũng như chúng ta có thể sanh đến thế giới Tây phương cực lạc. Đó là tận hư không khắp pháp giới, là khoa học đạt đến đỉnh cao. Hay nói cách khác, nơi đó bao gồm tất cả thọ dụng tùy tâm sở cầu. Muốn ăn thức ăn, thức ăn lập tức bày ra trước mặt, đây là kỹ thuật chân thật đạt đến đỉnh tối cao. Như chúng ta biết, khoa học cho rằng vật chất do năng lượng biến hiện, nhưng khoa học không lý giải được cách thức biến hiện. Thế giới Tây phương cực lạc, ý niệm chuyển biến vật chất, muốn ăn gì, năng lượng liền biến thành thứ ấy, không muốn ăn nữa, cũng không cần dọn dẹp, năng lượng tự động làm vật chất biến mất. Hiện tại chúng ta phải dùng phi cơ, hỏa tiễn,… làm phương tiện di chuyển. Thế giới cực lạc du lịch thái không, nghĩa là không dùng phương tiện, chỉ nghĩ đến đâu, thân liền đến nơi đó. Tự tại đến vậy. Phát nguyện đến tận hư không pháp giới cõi nước chư Phật, chúng ta sẽ nỗ lực để thực hiện được. Đức Thích Ca Mâu Ni Phật, chư Phật Bồ Tát khuyên chúng ta niệm Phật vãng sanh tịnh độ, đến thế giới Tây phương cực lạc, đi khắp mười phương thảy đều không chướng ngại, đến bất cứ cõi nước nào cũng được hoan nghênh, chư Phật Bồ Tát vừa nhìn thấy, đặc biệt tiếp đón. Đó mới là chân thật đại viên mãn. Được như vậy, chúng ta cần thông suốt kinh Vô Lượng Thọ, đọc kinh điển đại thừa, liễu ngộ rồi sinh khởi tín tâm mới biết được cách làm như thế nào. Cho nên, học Phật trước hết phải làm người tốt. Đừng ngồi hy vọng trở thành Phật, Bồ tát mà phải hành thiện. Cụm từ “Đốn luân tận phân” của đại sư Ấn Quang có ý nghĩa rất sâu sắc. Chúng tôi tạm giải nghĩa là “chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi”. Chúng ta có thể dùng tâm này để đối nhân xử thế tiếp vật, tất cả gọi là “đốn luân”. Đem chức vị công việc của mình dấn thân phục vụ chính là “tận phân”. Đức Phật dạy, bổn phận của người xuất gia là “thọ trì, đọc tụng, vì người diễn nói”. “Thọ trì” là tuân thủ lời giáo huấn của Phật trong kinh điển, y giáo phụng hành. “Đọc tụng”, là mỗi ngày ôn tập lời giáo huấn ấy, không thể quên được. “Vì người diễn nói” là biểu diễn, làm gương cho kẻ khác; vì người khác giảng giải. “Tận phân”, chúng ta phải dốc hết bổn phận, làm từ thiện, thức tỉnh chúng sinh giác ngộ. Giúp đỡ chúng sinh giác ngộ mới thật là từ bi cứu giúp. “Từ tế” có ý nghĩa rất sâu rộng, tặng một ít lương thực, quần áo, đó chỉ là tiểu từ tế. “Vì người diễn nói” là đại từ tế. Phật phổ độ chúng sinh chín pháp giới, chúng ta thông hiểu đạo lý phải biết nên làm thế nào để tất cả chúng sinh đều có thể giác ngộ. Chúng sinh khi được giác ngộ, tất cả tai nạn của thế gian đều được hóa giải, được tiêu trừ. Người giác ngộ khi đó mới thật sự hạnh phúc. Không giác ngộ thì dù ở địa vị cao, tài sản vật chất đủ đầy nhưng họ không cảm thấy mỹ mãn. Cho nên giáo dục của nhà Phật rất chú trọng hai chữ “giác ngộ”. Giác ngộ triệt để, viên mãn, cầu sanh thế giới Tây phương cực lạc, cầu sanh tịnh độ, học tập với đức Phật A Di Đà, cũng có thể phát đại nguyện, giúp đỡ tất cả chúng sinh khắp hư không pháp giới với tâm lượng chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, và từ bi. “Nói lời tốt, làm việc tốt, làm người tốt” là mô phỏng chân chính của Phật Bồ Tát. “Vì người diễn nói”, gương mẫu cho xã hội đại chúng nhìn vào. Chúng tôi đi khắp nơi giảng kinh đề xướng bốn tốt: “Nói lời tốt, làm việc tốt, làm người tốt, giữ tâm tốt”, “tâm tốt” chính là: “chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi”. Đấy mới thật là “học vi nhân sư, hành vi thế phạm”, cứu độ chính mình cũng là cứu độ tất cả chúng sinh.

Một vấn đề rất nhiều vị đồng tu quan tâm, đó là vấn đề xã hội. Nhiều người thường đi xem tướng, đoán mạng. Việc này có nên không? Đáp án của chúng tôi là không nên. Chúng ta cần hiểu rõ chân tướng sự lý này để biết được nó là thật hay giả. Mạng có hay không? Có! Mạng từ đâu ra? Là trong đời quá khứ chúng ta đã tạo tác nghiệp thiện ác mà hình thành. Trong đời quá khứ tạo nhiều việc thiện, thì mạng chúng ta tốt, tạo nhiều nghiệp ác thì mạng không tốt. Mạng không do người khác định, ngay đến thiên địa quỷ thần, Phật Bồ Tát, cùng thượng đế cũng không liên hệ. Kinh Phật cũng nói rất rõ ràng “tự làm tự chịu”. Người chân thật thông hiểu sự lý này dù gặp tai nạn to lớn đến đâu, họ cũng sẽ không oán trời trách người. Dù hành thiện cả đời, tận trung báo quốc, nhưng cuối cùng lại gặp nhiều bất hạnh, họ cũng hiểu rằng “sự thọ nhận đời này là do đời trước tạo” nên hoan hỉ vui mừng mà tiếp nhận. Nhân quả thông qua nhiều đời, không chỉ một đời. Đời này làm, đời này nhận gọi là “hiện báo”; đời này làm đời sau nhận Phật pháp gọi là “sinh báo”; đời này làm, nhiều đời sau nhận gọi là “hậu báo”. Thời gian của hậu báo có lúc rất lâu dài. Cho nên Phật pháp thừa nhận, mỗi chúng sinh đều có vận mạng, nhưng không gọi là “túc mạng” Cũng chính vì vận mạng có thể tùy thời thay đổi, vậy làm sao để thay đổi. Nếu đã giác ngộ, chúng ta nhất định phải đoạn ác tu thiện để làm cho vận mạng được tốt hơn. Bằng không, mỗi ngày vẫn giữ tâm hại người lợi mình, tạo tác tội nghiệp, quả báo sẽ ngày càng xấu đi, vận mạng cũng xấu theo. Cho nên vận mạng có một biến số. Người ta đi đoán mạng, xem tướng đều có thể xem được rất chuẩn là vì, vận mạng tuy là biến số nhưng mức độ thay đổi không lớn, cự ly tiêu chuẩn lên xuống không đáng kể, do đó chúng ta xem được tương đối chuẩn. Nếu người đó hành đại thiện hay đại ác, biến số dao động quá lớn, sẽ không đoán được. Vậy phải làm thế nào để thay đổi vận mạng? Hành thiện lánh dữ. Phong thủy có thật không? Có. Người hiện đại nêu ra hai chữ “phong thủy”, cho là rất thần bí, nhưng kỳ thực hai chữ này lại rất bình thường. Hai chữ này có thể được diễn giải chính là “hoàn cảnh cư trú cùng với sự tu dưỡng của chính mình”, tâm tình đều có quan hệ. Mỗi người một ý thích, không tương đồng, người thích nước mà buộc lên núi ở, thì phong thủy của người đó không tốt, hoặc ngược lại, người thích núi bị buộc sống cạnh nước, phong thủy cũng không tốt. Vậy phong thủy tốt là hoàn cảnh mà chúng ta ở đó, cảm thấy vừa lòng, thoải mái. Không nên bị mắc lừa mà cho rằng tôi sống nơi này không vừa ý, có rất nhiều bất trắc xảy đến. Bất trắc đó chính là nghiệp báo liên hệ rất ít với hoàn cảnh cư trú. Dù ít nhưng hoàn cảnh cư trú cũng thường dẫn đến phiền não. Một gian phòng bài trí tao nhã tạo cảm giác thoải mái cho người vừa bước vào. Gian phòng bừa bộn, dơ bẩn làm cho người bước vào cảm thấy không vui. Vậy thảy có được gọi là phong thủy? Những việc này có thể thay đổi, không cần người khác, lại càng không cần mời thầy địa lý đến để bố trí lại. Thân mạng chúng ta bị người khác xếp đặt, chính mình không thể làm chủ, thử nghĩ xem đáng thương đến chừng nào. Người trí biết làm chủ chính mình. Trong bữa ăn, chúng tôi trân trọng nhưng sẽ cảm thấy không thoải mái khi được ai đó gắp thức ăn cho mình. Được gắp thức ăn, chúng tôi đã bị trói trong sự xếp đặt, bảo gì ăn nấy, không thể tùy theo sở thích của mình. Tâm lý này khá phổ biến. Chúng tôi thường khuyên người đừng gắp thức ăn, chúng tôi không chịu sự xếp đặt của người khác, có vẻ rất khó nghe. Nhưng nghe rồi liền giác ngộ, liền thông suốt. Chúng ta thích món gì thì khi ăn mới đạt tự tại. Tương tự hoàn cảnh sinh hoạt của mình cũng không nên nghe người khác xếp đặt. Chúng ta tự chọn lựa, cân nhắc, đắn đo, như thế mới được gọi là hiểu phong thủy. Phong thủy tùy người mà thay đổi, sự thật này ít người thông hiểu. Anh A ở đây thì phong thủy rất tốt, gặp nhiều thuận lợi, gia đình mỹ mãn, sự nghiệp thăng hoa, nhưng anh B đến ở thì chưa chắc, thậm chí có thể gặp nhiều tai nạn. Trung Quốc có câu “bát tự bất nhất dạng”. Vì vậy, điều tiên quyết là sự phối hợp với tu dưỡng của cá nhân. Thói quen sinh hoạt, tâm lý cá nhân, hoàn cảnh vật chất cùng đời sống tinh thần được phối hợp tốt đẹp, đó chính là phong thủy tốt. Đạo lý vốn như vậy, người hiểu rõ đạo lý sẽ không chịu sự xếp đặt của người khác, chính mình hoàn toàn tự chủ bản thân. Đôi khi thầy xem phong thủy cũng có câu nói qua loa thất trách: “đất phước người phước ở”. Họ xem phong thủy tốt, nhưng sau đó, chúng ta lại gặp điều không may, khi ấy họ dẫn câu trên để phủi trách nhiệm, cho rằng đất phước mà chúng ta không có phước. Vì vậy phải thật thấu hiểu, hà tất phải đi xem phong thủy. Chúng ta chỉ cần chuyên tu phước huệ. Có phước, không luận đến nơi nào, phong thủy sẽ tùy theo ta mà chuyển. Nhà Phật nói “cảnh tùy tâm chuyển” cũng vì đạo lý này. Tâm thiện, hoàn cảnh cư trú không tốt cũng sẽ dần dần biến tốt. Ngược lại, tâm bất thiện, hành vi bất thiện thì dù cư trú nơi phong thủy thật tốt, chúng ta vẫn gặp điều xấu. Vì vậy hãy giữ tâm tốt, hành việc tốt, làm người tốt để được hanh thông trong cuộc đời.