Top 8 # Xem Nhiều Nhất Phong Thủy Và Đạo Phật Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Saigonhkphone.com

Phật Giáo Và Phong Thủy

Đức Phật dạy : Như Lai xuất hiện ở đời không ngoài 2 mục đích nói lên sự thật về khổ và con đường diệt khổ. Ngoài 2 mục đích này, Đức Phật không nói gì khác, mặc dù cái biết của Ngài vượt rất xa với con người, không một pháp nào trên hành tinh này Đức Phật nhìn không thấu, không tường tận như người đứng trên ngã tư nhìn xuống 4 phía. Cái biết của Phật như lá trong rừng còn những gì Ngài nói chỉ là nắm lá trong tay. Nghĩa là những gì Ngài không dạy vì nó không giải quyết được tận gốc rễ khổ đau cho chúng sanh. Nhưng không có nghĩa những gì Phật không nói là không đúng, không có giá trị trong cuộc sống này. Như vậy đứng trên phương diện Phật học thì phong thuỷ không phù hợp chứ không có nghĩa là mê tín, không đúng với thực tiễn cuộc sống với mọi người trong xã hội ngày nay. Ông bà ta hay nói giúp ngặt không giúp nghèo, nghĩa là muốn giúp người khó khăn về vật chất là chúng ta phải tạo cho họ điều kiện để họ có thể tạo cho mình cuộc sống ổn định về lâu dài, chứ không phải là một bữa, hai bữa là xong. Nhưng trên thực tế đa số các hình thức từ thiện ngày nay chỉ giúp người vượt qua khó khăn tức thời, bằng hình thức giúp các phần quà. Và đồng thời cũng có một số người khó khăn thích hình thức giúp tức thời hơn phương thức phát triển bền vững.

Ở đây cũng vậy lời dạy của Đức Phật là chân lý bất di bất dịch có thể giúp tất cả chúng sanh vượt thoát mọi khổ đau, tiến đến quả vị Thánh. Còn phong thuỷ chỉ có giá trị giúp con người vượt qua khó khăn tạm thời, nhưng không phải không có giá trị tích cực.

Phong thuỷ là một hệ thống học thuật được con người tích luỹ tri thức trong quá trình lao động hơn 4000 ngàn năm lịch sử, là một hệ thống tri thức khoa học chứ không phải là mê tín dị đoan như một số người vẫn nghĩ. Nó bị khoác lên chiếc áo mê tín bởi rất nhiều lý do.

Thứ nhất do người học chưa tới, nhưng muốn vẽ vời những điều thần bí để hù doạ những người nhẹ dạ cả tin mà trục lợi bản thân. Thứ hai là do tính bảo thủ người á đông, chỉ truyền dạy cho con cháu, đệ tử làm cho các tri thức chân chính bị hạn chế phát triển rộng rãi, từ đó dẫn đến tam sao thất bản v.v…

Vậy phong thuỷ là gì? Thuật ngữ phong thuỷ rất rộng, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản là “tàng phong tụ khí”. Tức là khí vận chuyển cần thông thoáng, tránh bị xung đối hay bị ngăn chặn. Khí trong nhà nếu như được cân bằng là giải pháp tạo sự hài hòa giữa nơi cư trú với môi trường xung quanh.

Triết học phương đông cho rằng vũ trụ được hình thành bởi 5 yếu tố vật chất cơ bản là: kim, mộc, thuỷ, hoả và thổ gọi là ngũ hành. Và con người là một tiểu vũ trụ nên bên trong con người chúng ta vẫn bao hàm 5 yếu tố cơ bản trên. Mọi hoạt động sống của con người cần phải đảm bảo hài hoà với đại vũ trụ, thế mới phát triển ổn định. Học thuyết ngũ hành tương sinh tương khắc là một tri thức rất khoa học được áp dụng rất rộng trong nhiều lĩnh vực đời sống con người như trong y học, trong xây dựng nhà cửa, trong mệnh lý học v.v .

Nói như vậy, không nghĩa phong thuỷ là chìa khoá vạn năng quyết định tốt, xấu, thịnh suy của một đời người. Các bậc tổ sư, đại sư phong thuỷ danh tiếng từ cổ chí kim dạy rất nhiều thuật phong thuỷ để cải tạo nhà cửa, phần mộ tổ tiên để giúp người được sự tốt đẹp nhất, đúc kết một câu chân lý là “ Tâm bất thiện phong thuỷ vô ích”. Qua đó ta có thể hiểu, phong thuỷ chỉ là một yếu tố góp phần tác động đến đời sống con người, chứ không mang yếu tố quyết định số phận một con người.

Ví như cái cây, cái gốc là quan trọng nhất, cái gốc được hiểu là tâm thiện, tâm phúc đức. Còn phong thuỷ là cành, lá hoa góp phần tạo cho cây thêm vẻ xanh tốt, tươi đẹp. Các bậc đại sư phong thuỷ trứ danh dạy, một con người muốn phát triển toàn diện, ổn định và phát triển phải hài hoà được ba yếu tố: Thiên – Nhân – Địa. Thiên ở đây được hiểu là Trời, mà Trời muốn ban phúc hay giáng hoạ con người dựa trên hành vi thiện ác từng người chứ không phải tuỳ thích. Nhân là mối quan hệ ứng xử của ta với mọi người xung quanh, Địa chính là đất là phong thuỷ nhà cửa chúng ta sinh sống.

Còn nhìn theo quan điểm Phật giáo, thì Thiên có thể hiểu là nhân tạo tác trong quá khứ của mỗi chúng ta, chúng ta sanh ra được phú quý hay bần cùng là do nghiệp tạo tác trong kiếp trước. Còn Nhân được hiểu là mọi hành động nghiệp ta tạo ra trong đời sống hiện tại, và Địa chính là phong thuỷ. Như vậy phong thuỷ chỉ chiếm 1/3 trong 3 yếu tố tạo nên sự phát triển ổn định tốt đẹp của một con người. Chứ không phải là chìa khoá vạn năng quyết định sự thành bại một kiếp người. Bởi thế mới nói “nhất mệnh, nhì vận, tam phong thủy”.

Cho nên có thể hiểu khi mệnh tốt thêm phong thủy tốt như gấm thêm hoa, còn khi mệnh tốt mà phong thủy xấu thì sẽ làm giảm cái tốt một phần nào đó thôi. Cũng vậy khi mệnh xấu mà phong thủy tốt thì phong thủy góp phần làm giảm thiểu những thiệt hại phần nào do mệnh xấu mang lại, còn cả hai cùng xấu thì tai họa ập đến khỏi phải bàn.

Một ví dụ rất đúng được hệ thống thành tri thức phong thủy từ xưa tới nay là những ngôi nhà nào làm nhà vệ sinh trong nhà mà ở phương vị Tây bắc. Thì chủ nhân trong ngôi nhà đó có những ảnh hưởng xấu nhất định, nếu phương vị tây bắc không có những vật hay âm thanh, màu sắc hóa giải. Và sự ảnh hưởng đó không phải ai cũng giống nhau, tùy theo phước đức mỗi người mà có sự khác nhau. Nhưng chắc chắn một điều là có ảnh hưởng đến sức khỏe, vận may của chủ nhân trong ngôi nhà đó, bất luận tuổi tác, hay phúc đức có hay không.

Qua thực tế kinh nghiệm mấy năm qua xem phong thủy cho mọi người bản thân nhận thấy lời Đức Phật dạy luôn là chân lý. Phât dạy: Chánh báo tốt thường đi kèm y báo tốt. Nghĩa là nhiều người có phước, tâm biết tu tập hướng thiện lớn thì thường họ không xem phong thủy trong xây dựng nhà cửa nhưng khi xem thì nhà họ ở đã rất phong thủy.

Tóm lại nếu đứng trên quan điểm Phật giáo nhìn phong thủy thì phong thủy là không phù hợp, không phải là chánh kiến trong Phật giáo. Thế nhưng không vì thế mà phong thủy không có giá trị trong cuộc sống này, như đã nói phong thủy chính là hoa, lá góp phần tạo thêm vẻ đẹp của một cái cây.

Nói vậy là để ta có một cái nhìn thoáng hơn, không qua hà khắc, lấy quan điểm lập trường của mình mà phê phán mọi thứ là tà kiến là phi pháp. Mọi lời dạy của Đức Phật cũng chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải là mặt trăng, ta bảo thủ chấp ngón tay là mặt trăng quả là dại dột. Trên con đường hoằng pháp đem chân lý của Phật Đà vô thượng đến mọi tầng lớp trong xã hội, là một con đường hết sức khó khăn, đòi hỏi người hoằng phải biết vận dụng nhiều phương tiện dẫn dắt khác nhau. Bởi chúng sanh như Phật dạy có nhiều căn tánh khắc nhau, thế Phật mới phương tiện nói ba thừa, chư Tổ sư mới lập ra môn học ngũ minh.

Thông thường đại đa số quần chúng đến với Phật giáo bằng con đường tình cảm, ít ai đến bằng sự hiểu biết cao thượng lúc sơ cơ. Quần chúng đến với vị Tăng thường là gia đình họ có sự phiền toái, bất an, vợ chồng bất hòa v.v. Lúc đó họ tìm đến chúng ta, nhờ ta xem phong thủy, không thể nào bạn phán phong thủy là mê tín, Phật giáo là không xem phong thủy, rồi rao giảng một loạt lời dạy cao quý của Đức Phật. Như thế Phật sẽ bảo chánh Pháp được rao giảng không đúng thời, không đúng đối tượng. Bởi vì lúc đó họ sẽ không tiếp thu được lời dạy của chúng ta đâu. Mà cũng sẽ tìm đến người thầy khác, đôi lúc người đó lại dẫn họ vào con đường phi pháp hơn.

Thay vì đó chúng ta khéo léo biết vận dụng phong thủy đáp ứng nhu cầu trước mắt họ, rồi từ từ hướng dẫn vào con đường Phật pháp, thì con đường truyền bá chánh Pháp sẽ thuận lợi hơn là đả phá nó ngay từ đầu.

Thích Phước Trí

Phong Thủy Và Phật Giáo: Bài 1

Không ít người hiểu phong thủy bằng cách tách rời hai từ Hán Việt để hiểu “phong là gió”, “thủy là nước” là không chuẩn, vì hiểu như vậy sẽ không đánh giá đúng giá trị và vai trò của phong thủy đối với đời sống con người. Hơn thế nữa, do từ một số “thầy phong thủy rởm” hoặc một số người chỉ dựa vào một số lĩnh vực nhất định nào đó của tri thức phong thủy và sử dụng nó một cách cứng nhắc, rời rạc, tách rời với các lĩnh vực khoa học khác… nên phản tác dụng, từ đó phủ nhận hoàn toàn giá trị của phong thuỷ – một lĩnh vực khoa học rất gần gủi với đời sống của con người được tồn tại từ hàng ngàn năm nay.

Phong thủy là bộ môn khoa học nghiên cứu về môi trường sống, nghiên cứu sự ảnh hưởng của môi trường đối với đời sống con người, chứ không chỉ đơn thuần “gió” và “nước”. Trong vũ trụ các sự vật tồn tại, vận động biến đổi luôn tác động ảnh hưởng lẫn nhau. Không có một sự vật nào tồn tại mà không chịu sự ảnh hưởng của các sự vật khác trong môi trường của nó. Mức độ ảnh hưởng của các sự vật phụ thuộc vào cấu trúc vật chất, hình dáng, màu sắc… của mỗi sự vật và tạo ra một vùng sinh khí hay tử khí trong môi trường của nó tùy thuộc vào sự hòa hợp, trợ giúp hay xung khắc giữa các sự vật. Sự tương tác ảnh hưởng lẫn nhau đó mang tính quy luật mà con người nhận biết được thông qua các giác quan(như ánh sáng, âm thanh, mùi vị, nóng lạnh…), hoặc những tác động vượt ra ngoài khả năng của các giác quan(như các sóng điện từ, các tia bức xạ…) mà con người phải dùng các phương pháp khoa học khác để nhận biết sự ảnh hưởng của nó.

Trải qua hàng ngàn năm, loài người đã khám phá ra nhiều quy luật tương tác của các sự vật, quy luật tương tác nào có lợi thì khai thác vận dụng cho đời sống con người. Còn quy luật nào bất lợi, có hại thì con người cố gắng né tránh hoặc có biện pháp giảm thiểu. Chẳng hạn trước đây đất đai còn rộng rải khi xây dựng một ngôi nhà con người luôn chọn hướng Nam, Đông Nam để quay hướng nhà về đó, đón nhận không khí mát mẻ, ấm áp, né tránh hướng Bắc, Đông Bắc khi mùa Đông giá rét đến; hoặc né tránh hướng Tây vì buổi chiều mùa hè nắng gắt. Ở những vùng đất có đồi núi, sông hồ thì con người thường xây lưng nhà tựa vào núi và hướng nhà về phía sông hồ, đường sá để được thoáng, …

Trong thời đại ngày nay, đất đai ngày càng khan hiếm, nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ phát triển ngày càng hiện đại thì khoa học phong thủy ngày càng cần thiết để phục vụ đời sống con người. Khi vận dụng kiến thức phong thủy phục vụ đời sống con người thì cần đến các kiến thức tổng hợp của nhiều trường phái như Bát Trạch, Loan Đầu, Huyền Không, Dương Trạch Tam Yếu, Tứ Trụ…chứ không nên chỉ dựa vào một số kiến thức phong thủy nào đó, nếu như vậy có khi không tránh khỏi những nguy hại gây tổn thất cho con người, phủ nhận vai trò của phong thủy.

Nhưng cũng cần hiểu rằng, vai trò phong thủy chỉ là yếu tố cần để phục vụ đời sống con người chứ chưa phải là điều kiện đủ. Phong thủy tốt tức là tạo được môi trường sống tốt, nhưng còn phụ thuộc đến cá thể sống trong môi trường đó. Nếu “tâm còn chưa thiện thì phong thủy vô ích”. Giống như có mảnh đất tốt, khí hậu tốt mà gieo vào đó hạt giống bị hỏng, trồng vào đó một cây bị sâu đục thân nặng…thì hạt giống đó, cây đó vẫn lụi tàn. Ngược lại, cá thể được đặt trong một môi trường sống tốt sẽ tạo điều kiện tốt cho cả thể đó được tồn tại và phát triển thuận lợi. Vì vậy, vai trò của phong thủy gắn rất chặt với quy luật “nhân quả”, với phúc đức và sự vận động tích cực của mỗi con người./.

Ý Nghĩa Của Tượng Phật Nằm Theo Phong Thủy Và Trong Phật Giáo

Khi đi tham quan các chùa chiền dù lớn hay nhỏ tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á tôn thờ đạo Phật khác hay tại Trung Quốc khác, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bức tượng phật đang nằm ngủ. Đây chính là tượng Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn hay còn được biết đến là tượng Phật nằm.

Tượng phật Phật Thích Ca Mâu Ni thông thường nằm nghiêng về bên phải với 2 chân duỗi thằng. Trong khi đó, ngài đặt tay trái đặt trên đùi và tay phải đặt dưới tai. Toàn bộ khuôn mặt đều bộc lộ sự thỏa mái và thư giản.

Theo Phật giáo ghi chép, Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn là một vị cao nhân đắc đạo và trở thành bậc Giác ngộ Chánh Đẳng Chánh. Ngài chúng là người bỏ lại thân xác của mình tại nơi trần tục và hồn đã đi vào cõi thiên.

Người ta cho rằng, Niết Bàn hữu Dư vẫn còn lại thân xác tại trần thế và quá trình từ bỏ cả thân xác của minh được gọi là nhập Niết Bàn Vô Dư.

Ý nghĩa của tượng phật nằm trong phật giáo

Trong phật giáo, người ta căn dặn rằng, việc tu hành có thể được diễn ra tại bất kì nơi đâu, dù cho chúng ta đang ăn, uống hay làm việc và nghỉ ngơi, ta vẫn có thể tu tâm dưỡng tính đước. Chính vì lý do này mà ngay cả khi chìm sâu vào giấc ngủ, chúng ta cũng vẫn có thể tu hành.

Lại trong Phật giáo, giấc ngủ vô cùng được chú trọng. Con người có khả năng chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng cũng như thông thường sẽ có những giấc ngủ ngon và thỏa mái, những người này sở hữu tâm tịnh. Đây cũng chính là một trong những điều may mắn nhất cũng như thành quả to lớn nhất mà một người tu hành có thể đạt được.

Do vậy, tượng phật Thích Ca Nhập Niết Bàn đã bộc lộ rõ được nét vô tư cũng như thỏa mái cùng một thân thể khỏe mạnh với tâm hồn thanh tịnh.

Ý nghĩa tượng phật nằm trong phong thủy

Khi xét về mặt phong thủy, tượng phật nằm được cho rằng đem tới cho con người nhiều ý nghĩa đối với bản thân từng người trong cuộc sống. Người ta cho rằng, tượng phật nằm nếu được đặt tại nhà và thờ cúng sẽ có khả năng mang tới cho các thành viên trong gia đình thật nhiều điều may mắn. Đồng thời, tượng phật nằm cũng sẽ bảo vệ các thành viên trong gia đình được bình an và tránh các điều xui rủi.

Do vật, thông thường, khi thờ cúng tượng Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn tại nhà, các gia chủ sẽ đặt tượng phật ngoài trời với hi vọng có thể mang lại cho gia đình sự thanh tịnh trong tâm hồn cũng như sự thoải mái và ấm no.

Tại Việt Nam, tượng phật nằm lớn nhất ở đâu?

Hiện nay, tượng phật nằm lớn nhất tại Việt Nam được ghi nhận đang được đặt tại chùa Vàm Ray thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh do tính đào Khơ Me Phật giáo xây dựng. Bức tượng phật Thích Ca Nhập Niết Bàn này có kích thước khổng lồ cùng chiều dài lên đến 54m.

Không chỉ có vậy, rất nhiều nơi tại Việt Nam sở hữu các bức tượng phật nằm khổng lồ. Một trong số đó có thể kể đến tượng Phật với chiều dài 17 mét và chiều cao 5 mét tại chùa Long Sơn thuộc địa phận thành phố Nha Trang. Ta cũng có thể nghe đến tượng Phật nằm khổng lồ với chiều dài 32 mét và cân nặng lên đến 100 tấn tại chùa Quan Âm thuộc tỉnh Đồng Tháp.

Các bức tượng phật nằm khổng lồ này thông thường được thiết kế và xây dựng vô cùng kỳ công cũng như từ đa dạng các loại vật liệu khác nhau như là xi-măng hay điêu khắc trên đá cũng như điêu khắc, tạc tượng trên núi …

Cây Trúc Phật Bà – Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Trúc Phật Bà

THÔNG TIN CHI TIẾT

“Gió đưa cành trúc la đà

Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương”

Đã từ lâu cây trúc đã được đưa vào trong thơ ca nó quá đỗi quen thuộc với người dân Việt, bên cạnh đó với ý nghĩa ngợi ca những cái đẹp, thánh thiện cây trúc đang dần chiếm được tình cảm của nhiều người. Hiện nay có khá nhiều loại trúc được nhân giống trồng để làm cảnh trong số đó có cây trúc phật bà, đây là một loại cây mang vẻ đẹp mới lạ, thanh tao, quý phái nhưng cũng không kém phần ấm áp. Trồng trúc phật bà trong nhà ta sẽ cảm thấy yên bình hơn rất nhiều.

Tên gọi khác: Trúc đùi ếch

Họ: Tre, trúc.

Đặc điểm nổi bật của cây trúc phật bà

Cây trúc phật bà có hình dáng đẹp, lạ mắt, những đốt cây hợp lại với nhau, nối tiếp nhau và mỗi đốt có hình dạng giống đùi ếch nên mới có cái tên gọi trúc đùi ếch. Các mắt trên của cây lại mọc ra và các nhánh đều sang hai bên tạo nên hình giống chiếc quạt nhìn từ xa ta cảm tưởng đó như phật bà nghìn tay nên người ta ưu ái gọi với cái tên gần gũi trúc phật bà.

Cây có chiều cao trung bình từ 1,5 đến 3m, nếu được trồng trong môi trường thuận lợi cây có thể mọc lên đến 10 m. Khi cây còn nhỏ thân cây có màu xanh lục, nhẵn bón còn khi già thì chuyển sang màu xanh vàng thêm một ít phấn trắng bao phủ. Những đốt trúc thường không đồng đều, có đốt dài, có đốt ngắn. Lá cây thuôn dài hình mũi mác, lá màu xanh có lông mặt dưới, nhẵn mặt trên. Cây đâm măng vào tầm từ tháng 5 đến tháng 7, và điểm đặc biệt là cây tái sinh bằng rễ.

Nếu bạn trồng cây trực tiếp trên đất thì không có vấn đề gì, còn nếu trồng trong chậu cảnh  thì cây được hạn chế chiều cao, cần điều tiết sao cho cây mọc không quá dày.

Cây có nhiều đốt, nhiều cánh lá nhưng cây không bị gãy hay rập nát khi gặp mưa gió, giông bão chúng luôn đứng hiên ngang, quật cường.

Tác dụng của cây trúc phật bà

Với hình dáng quen thuộc, mộc mạc nhưng cũng không khém phần xinh đẹp, lạ mắt, cây trúc phật bà được nhiều người ưa chuộng trồng để trang trí. Chúng thường được trồng làm cảnh trong vườn, sân nhà, trước cổng, hay làm hàng rào…để trang trí, cây còn giúp làm đẹp cho môi trường, thanh lọc bầu không khí giúp cho cuộc sống của chúng ta thêm trong lành, lành mạnh hơn.

Hiện nay cây trúc phật bà này được trồng và sử dụng rất rộng rãi, điển hình ở các đình chùa, đình làng, hay các khu đô thị, cảnh quan đường phố,…. bởi vì ý nghĩa mà chúng mang lại.

Cây mang ý nghĩa cho sự kiên cường, bất khuất chúng còn thể hiện tấm lòng ngay thẳng, chính trực, khoan dung. Chính vì điều này mà cây trúc phật bà lại tô điểm thêm cho ngôi nhà của bạn, hòa nhập với thiên nhiên.

Cách trồng và chăm sóc cây trúc phật bà

Cây trúc phật bà thuộc loại cây có khả năng phát triển mạnh mẽ, ít sâu bệnh và chịu thời tiết khắc nghiệt tốt.

Cây ưa nhiều loại đất trồng từ đất ở trung du đến đồng bằng, thời gian chăm sóc không cần quá nhiều. tuy nhiên, để cây phát triển nhanh nhất nên trồng đất thịt, có nhiều mùn và có khả năng giữ ẩm cao.

Cây ưa ánh sáng, vì thế nên trồng trúc phật bà ở nơi có ánh sáng trực tiếp, càng như vậy các lóng thân sẽ phình to và bóng hơn.

Cây không sống được nếu quá ẩm ướt nên không nên tưới nước quá nhiều dễ gây cây trúc phật bà rụng lá và chết.

Vào tháng 2, tháng 3 hàng năm có thể bón phân thúc và tỉa bớt những cành cây yếu hay những cành mọc xiên gây mất mỹ quan, tạo cho lá và cây mọc trong bụi thêm không gian thoáng đãng.

Cây trúc phật bà – cách trồng và chăm sóc cây trúc phật bà

3

(60%)

4

vote[s]

(60%)vote[s]