Top 5 # Xem Nhiều Nhất Phong Thủy Và Trấn Yểm Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Saigonhkphone.com

Phong Thủy Trấn Yểm Hồ Chí Minh?

Thiên Ðức

Thế là xong, tòa nhà quốc hội cũ được xem như là di tích lịch sử Ba Ðình đã thật sự đi vào quá khứ. Khởi đầu bằng quyết định của Quốc hội:

Vào ngày thứ Hai ngày 2/4/2007, 9 giờ 30 phút: Quốc hội họp phiên bế mạc (truyền hình trực tiếp) có nhiều nội dung, trong đó có việc biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương xây dựng nhà quốc hội. 86,56% đại biểu quốc hội (ÐBQH) đã đồng ý với phương án xây mới tòa nhà QH trên nền hội trường Ba Ðình cũ. (Nguồn: chúng tôi 3/4/2007).

Ngày 30/3/2007, quốc hội đã tham khảo các ÐBQH bằng hình thức phát phiếu hỏi ý kiến. Ða số ÐBQH đã đồng ý với phương án xây mới tòa nhà quốc hội trên nền hội trường Ba Ðình. Cụ thể trong số 309 phiếu thu về có 32 ý kiến phản đối. Hiện nay “Hội trường Ba Ðình trong mùa tháo gỡ” đã xong.

Hình 1: Hội trường Ba Đình đã tháo dỡ ghế – Nguồn: TienphongOnline 22/11/2007

Những tranh cãi nhằm bảo tồn di tích cổ như tòa nhà quốc hội cũ, hay Thăng Long thành không cần phải tiếp tục nữa. Thế nhưng những tranh cãi phong thủy về tòa nhà quốc hội mới chỉ là bước khởi đầu, nhằm làm sáng tỏ những hệ quả nghiêm trọng có thể xảy chính là mục đích của bài viết vậy.

1) Vị trí xây dựng

Tòa nhà quốc hội mới nằm trong khu vực chính trị Ba Ðình, lô 8 Hoàng Diệu được giới hạn bởi đường Hoàng Diệu, Hoàng Văn Thụ, Ðộc Lập, Bắc Sơn. Ðối diện trực tiếp với lăng Hồ Chí Minh. Với vị trí đặc biệt này, dù muốn dù không, tòa nhà quốc hội mới và lăng Hồ Chí Minh sẽ phải chịu ảnh hưởng hỗ tương lẫn nhau hay nói cách khác là chịu sự tác động hai chiều về mặt phong thủy.

Hình 2: Vị trí Hội trường Ba Đình và phụ cận – Nguồn: RFA 19/11/2007

Về tư tưởng: Hiện nay đảng CS tôn vinh tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh như là một chuẩn mực cao nhất của thời đại, lăng Hồ Chí Minh chính là biểu tượng đó. Do ảnh hưởng này, trình độ và tư tưởng của những đại biểu trong tòa nhà quốc hội sẽ không thể nào vượt qua ra giới hạn đó, như vậy sẽ trở thành những người “lùn trí tuệ” so với thời đại. Không ai có quyền vượt cao hơn trí tuệ của Hồ Chí Minh là người từng tuyên bố “Không, tôi không có tư tưởng gì cả, ngoài chủ nghĩa Mác – Lênin” ( 1)

Về văn hóa: Lăng Hồ Chí Minh chỉ là một bản sao mô hình lăng Lenin của Liên Xô, hoàn toàn không có một tí gì bản sắc văn hóa Việt Nam. Do vậy tòa nhà quốc hội mới không thể nào là một biểu tượng văn hóa Việt Nam để phá hỏng đi cảnh quang chung của khu vực Ba Ðình. Phương án được chọn lựa xây dựng tòa nhà quốc hội mới bao gồm những hình khối hộp nằm chồng lên nhau, tự thân của nó không mang một màu sắc văn hóa của bất cứ một dân tộc nào. Tòa nhà quốc hội biểu tượng cho quyền lực lớn nhất của đất nước chỉ là một tổng hợp hình khối vô hồn, thì khối đại biểu quốc hội nằm trong tòa nhà đó chẳng khá gì hơn là những cái máy gật và lắc đầu vô cảm trước nỗi đau thương của tổ quốc bị phanh thây xẻ thịt hay người dân bị áp bức bất công của xã hội.

Một điểm chú ý là vị trí xây cất này nằm ngay phần đất Thăng Long thành cổ chưa được khai quật bảo tồn đầy đủ. Một vùng đất “địa linh” gây nhiều tranh luận, rất tiếc phạm vi này nằm ngoài chủ đích của bài viết.

2) Mô tả cấu trúc

Cuộc thi vẽ thiết kế tòa nhà quốc hội đã được Bộ Xây dựng gấp rút tiến hành. Kết quả được trưng bày tại trung tâm hội nghị quốc gia tại Hà Nội từ ngày 2 đến 15 tháng 9 năm 2007 vừa qua. Phương án L 787 đoạt giải A đưa vào thực hiện với lời biện minh chính thức bởi PGS-TS Lưu Ðức Hải, Viện trưởng viện Quy hoạch Ðô thị – Nông thôn: “Tòa nhà Quốc Hội là ngôi đình quốc gia của thế kỷ 21”. Người viết không biết ông Lưu Ðức Hải dựa trên tiêu chuẩn nào để khẳng định đây là ngôi đình quốc gia. Vì rằng biểu tượng của ngôi đình Việt Nam là cái mái với những hoa văn đặc thù của nó. Thế nhưng tòa nhà quốc hội mới lại là loại nhà không có mái. Phải chăng đây là một cuộc cách mạng văn hóa Việt Nam hay chỉ là một lối giải thích cho bằng được, “cả vú lấp miệng em”; chẳng khác gì thời kỳ hoang tưởng giải thích chủ nghĩa xã hội ưu việt và chủ nghĩa tư bản đang rẫy chết vậy.

Hình 3: Phương án L 787 – Giải A – Nguồn: Tuanvietnam.net

Dưới cái nhìn phong thủy, người xưa từng dạy rằng: “Con không cha như nhà không có nóc” nhìn vào phương án tòa nhà quốc hội mới có thể giải đoán theo nghĩa hẹp, người nắm quyền lực cao nhất vào thời điểm tòa nhà xây dựng là Nông Ðức Mạnh, phải là người không cha hay thuộc loại con rơi vô thừa nhận. Nếu giải đoán theo nghĩa rộng, toàn bộ đại biểu trong quốc hội phải là một tập hợp bất phục lẫn nhau, mạnh ai nấy làm. Chủ tịch quốc hội là một người hữu danh vô thực, trên bảo dưới không nghe.

Một cách khác cũng có thể nói tòa nhà quốc hội mới có mái nhà khiếm khuyết, không đầy đủ để chống mưa, che nắng, theo câu nói người xưa “nhà dột từ nóc”, quốc hội làm sao có thể chống tham nhũng được, khi mà tham nhũng đã trở thành một quốc nạn phát xuất từ những nhân sự quyền lực cao nhất trong Bộ Chính Trị lại có quyền sống ngoài luật pháp?

Mái nhà quốc hội mới được phân chia bởi hai mảnh hình khối vành khăn (hành kim) và hình dài đa chiều (hành hỏa), tự thân đã tạo nên sự xung khắc nội tại. Theo dịch lý quân bình âm dương có Trời thì phải có Đất tượng trưng bởi hình vuông và hình tròn. Mái nhà quốc hội chỉ có hình tròn hoàn toàn không có hình vuông, có thể giải đoán rằng ngôi nhà này biểu tượng cho một chế độ có quan mà không có dân, hay nói một cách khác một chế độ xem dân như cỏ rác và hình ảnh người dân oan khiếu kiện là một minh chứng điển hình.

3) Phong thủy cái đòn dông

Với loại nhà có hai mái, cái đòn dông nằm ngay trên nóc, cao nhất có công dụng nâng đỡ mái nhà, xét về mặt phong thủy cây đòn dông này rất quan trọng vì có thể tạo ra một lực bắn ra gây tác hại cho những vật cản phía trước. Ví dụ, cái đòn dông của nhà này chĩa thẳng vào cửa chính căn nhà đối diện ắt rằng đem lại sự hiểm nguy hay khó ở cho những người ở trong căn nhà đó nếu không hóa giải kịp thời. Ðối với loại nhà mái bằng rơi vào trường hợp không có đòn dông nếu không có mũi nhọn nào chĩa ra. Trường hợp có mũi nhọn chĩa ra sẽ trở thành loại nhà có nhiều đòn dông, vì tất cả các mũi nhọn xuất phát từ những cây chống đỡ có công dụng giống nhau.

Hình 4. Phong thủy cái đòn dông – Nguồn: Thiên Đức

Trở lại mô hình tòa nhà quốc hội mới, được tạo thành bởi hai tầng khối: Tầng thứ nhất làm nền tảng là một khối vuông rỗng ruột. Chính giữa là một khối hình nón cụt đáy chổng lên trời. Tầng thứ hai hình thành bởi những khối chữ nhật nằm bao quanh trụ nón sắp đặt theo chủ ý là bắn ra đầy đủ bốn hướng.

Dưới cái nhìn của một nhà quân sự thì mô hình này chẳng khác gì một công sự phòng thủ hiện đại bao gồm một bệ phóng vuông tầng thứ nhất, với nhiều ổ súng chỉa ra đầy đủ bốn hướng và hình nón chính giữa là ổ tiếp đạn luân hoàn cho tất cả cây súng.

Trở lại lăng ông Hồ, cái xác ướp luôn luôn đặt nằm ngửa, mặt nhìn thẳng ra phía trước tức là tòa nhà quốc hội. Như vậy, ông Hồ Chí Minh luôn luôn phải đối diện và phải hứng chịu bốn lực bắn của những khối nhà quốc hội mới tất yếu phải đem lại nhiều hậu quả khốc liệt về mặt phong thủy.

Theo đảng CSVN, Hồ Chi Minh là một lãnh tụ đầy tôn kính, với tòa nhà quốc hội này đã thể hiện một sự bất kính nếu không muốn nói là thù địch về mặt phong thủy như những trận chiến phong thủy thường thấy trong lãnh vực xây dựng vậy.

Ðảng CSVN ép buộc mọi người dân Việt học tập đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh theo chuẩn mực danh nhân thời đại thế mà thực tế thân xác Hồ Chí Minh được xử lý là phải chịu những lực bắn phong thủy từ tòa nhà quốc hội như là một “tội đồ dân tộc” với hình phạt “vạn tiễn phơi thây” là một nghịch lý không thể chấp nhận được.

4) Những quan niệm phong thủy sai lầm

a)- Giáo sư sử học Phan Huy Lê, chủ tịch hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, trong bài viết “Vẫn còn giải pháp hay cho cấm thành” có đoạn viết:

“Ðúng Cấm Thành là vùng trung tâm nhất, nhưng nói “địa linh”, “thắng địa” của kinh thành thì cần hiểu bao gồm cả Hoàng Thành Thăng Long và rộng ra là cả vùng kinh sư như vua Lý Thái Tổ đã xác định “ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước”, “chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư của muôn đời.

Thậm chí có người cho rằng nhà Quốc hội cần xây dựng trong khu trung tâm của Cấm Thành, phía trước nền điện Kính Thiên, giữa Ðoan Môn và Cột Cờ vì núi Nùng là “Rốn Rồng”, là trung tâm theo quan niệm phong thủy và tâm linh, mọi long mạch của non sông đất nước đều từ đây tỏa ra.

Chúng ta không bàn về thuyết phong thủy, nhưng xin lưu ý là nếu theo phong thủy thì xây dựng một công trình hiện đại với móng đào và đóng cọc sâu đến vài ba chục mét là tự ta đã cắt đứt long mạch rồi”.

Ở đây người viết nhấn mạnh rằng giáo sư Phan Huy Lê đã có sự nhầm lẫn giữa khái niệm “Ðịa linh” và “Long mạch” về phương diện phong thủy cho nên đã có nhận định sai lạc “cắt đứt long mạch” như trên.

Thật vậy Thăng Long thành là vùng đất địa linh dùng xây dựng dương trạch, nhằm sản sinh ra nhân kiệt. Lịch sử Việt Nam đã từng khẳng định điều đó bằng hành động cụ thể xây dựng thành Ðại La từ thế kỷ thứ VII đến thứ IX, hoàng thành Thăng Long từ thế kỷ XI đến XVIII và cả thành Hà Nội vào thế kỷ XIX. Tổng cộng chiều dài lịch sử là 1.300 năm . Như vậy không có chuyện cắt đứt long mạch bởi những công trình xây dựng trong vùng đất này. Khoa khảo cổ cũng không tìm thấy được ngôi mộ cổ nào có tầm cỡ có thể ảnh hưởng đến phong thủy trong vùng địa linh này.

Trái lại vùng đất “long mạch” dùng để xây dựng “âm trạch” tức là mồ mả, lăng tẩm dưới hình thức địa táng. Nếu ai may mắn được chôn cất ngay huyệt “hàm rồng”trong vùng long mạch, huyệt mộ kết phát cho con cháu trở nên làm vua theo truyền thuyết.

Ðiểm sai lầm nghiêm trọng ở đây là đảng CSVN đã cho xây dựng lăng Hồ Chí Minh tại vùng đất địa linh lịch sử hàng ngàn năm, phá hỏng phong thủy vùng này, làm ô nhiễm âm khí và cản trở việc sản sinh nhân kiệt cho đất nước. Thực tế đã thấy rõ, gần nữa thế kỷ nay số lượng hào kiệt nhân sĩ đất Hà thành đã hiếm hoi xuất hiện so với người dân Sài Gòn bị trù dập, trấn áp và đánh giá là thành phần “ma cô đĩ điếm” thế nhưng họ vẫn vươn lên thành công sáng chói trên nhiều lãnh vực ở tầm vóc quốc tế ngày càng nhiều là một minh chứng.

b)- Trong bài viết “Ðảng chỉ tay, quốc hội vỗ tay, và nhân dân trắng tay” của Hoàng Quân có đoạn viết:

“Gần 20 năm nay, thuật địa lý và phong thủy phát triển rất mạnh tại Việt Nam. Không chỉ khi xây dựng những công trình lớn người ta mới phải mời thầy để xem hướng đất hướng nhà, mà ngay cả khi mua nhà mua đất, người ta cũng cần đến các người có hiểu biết về địa lý để quyết định. Ðặc biệt, các quan lớn chóp bu của cộng sản còn tin và có điều kiện nhiều hơn ai khác. Những công nhân xây dựng đã kể rằng, khu tòa biệt thự của quan Phan văn Khải đã phải hoãn xây dựng đến 2 lần, chỉ vì chưa có sự thống nhất về ngày khởi công của 2 thầy địa lý người Tầu. Cả tòa biệt thự với sân trực thăng trên nóc của quan Nông đức Mạnh hiện nay cũng có sự góp công của nhiều thầy địa lý cả trong và ngoài nước, đặc biệt là các thầy người Tầu”.

Lần này, khi quyết định phá bỏ Hội trường Ba đình, theo các nguồn tin vỉa hè thì những người thân cận ông Nông Đức Mạnh kể rằng, ông đã tìm thấy “long mạch”, nên để bảo đảm sự trường tồn của chế độ CS, nhất định phải xây dựng lại tòa nhà mới theo đúng với thế đất”.

Trước đây trong bài viết “Phong thủy lăng Hồ Chí Minh” người viết đã từng chứng minh rằng lăng Hồ Chí Minh luôn luôn ở trong tình trạng động mồ, động mả bởi ba yếu tố:

* Sự chuyển động liên tục của những đoàn người tham quan.

* Thân xác Hồ Chí Minh phải dịch chuyển hằng ngày theo nhu cầu bảo quản xác ướp.

* Lăng mộ nằm ngay giao điểm hội tụ của những dòng chảy sinh khí.

Phải chăng vì lý do này, mà đảng CSVN đã cố tình xây dựng tòa nhà quốc hội mới nhằm mục đích trấn yểm lăng Hồ Chí Minh? để bảo đảm sự trường tồn của chế độ CS?

Nếu đây là sự thật, thì đây giải pháp phong thủy rất thâm độc và gian trá.

Thật vậy, những người chủ trương xây dựng quốc hội mới đã áp dụng đúng phong thủy cơ bản là dùng những mũi tên độc hay nòng đại pháo của tòa nhà để trấn áp một ngôi mồ bị động mả hay nói đúng hơn là đè bẹp oan hồn Hồ Chí Minh không cho nổi loạn để cho chế độ CS được ổn định và an bình. Những điều đáng nói ở đây là:

1) – Có nhiều phương cách để hóa giải hữu hiệu một vấn đề phong thủy, thế nhưng người có trách nhiệm đã chọn lựa một phương án ác độc, mất đạo đức và luân lý. Thật vậy trên lịch sử thế giới không có ông vua nào vì ổn định ngai vàng mà lại đi trù yểm cha ruột của mình như là một tội đồ phơi thây với những mũi tên phong thủy. Chỉ có Nông Ðức Mạnh mới làm được điều đó, phải chăng đây là sự báo hiếu nhãn tiền của dòng họ Hồ, hay nói rõ hơn đây là phong cách đối xử nhân quả giữa một đứa con bị bỏ rơi và một ông già từng chơi chạy, vô trách nhiệm. Người viết xin giành lại cho lịch sử và công luận sẽ phán xét.

2) – Tòa nhà quốc hội nằm ở một vị trí rất quan yếu ngay giữa trái tim Việt Nam (trung tâm chính trị Ba Ðình) và ngay trọng điểm của vùng đất địa linh của hoàng thành Thăng Long, thế mà tòa nhà này được xây dựng như là một công sự quân sự những mũi súng độc phong thủy nằm đầy đủ bốn hướng như vậy công trình xây dựng này không chỉ trấn yểm lăng Hồ Chí Minh mà còn nhằm mục đích trấn yểm hay tàn phà vùng đất địa linh, làm tuyệt đường phát sinh nhân kiệt cho đất nước chính là điểm cần làm sáng tỏ trong âm mưu thâm độc này.

3) – Với mọi sự dè dặt, theo thông tin bài báo trên, công việc xây dựng tòa nhà quốc hội có sự cố vấn của những ma đầu phong thủy người Tàu, thì đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Ngày xưa, người tàu đã mượn tay người dân Việt ném đá vào trụ đồng Mã Viện, để chôn sâu vào lòng đất nhằm phá hỏng huyện đế vương nữ giới làm cho đất nước ta qua 4000 ngàn năm nay không thể xuất hiện thêm một nữ anh hùng với tầm cỡ Hai Bà Trưng. (Xem “Nghi án Phong thủy Trụ đồng Mã Viện”, cùng tác giả).

Phải chăng ngày nay, cũng người Tàu mượn tay Nông Ðức Mạnh xây tòa nhà quốc hội mới như là một loại bùa trấn yểm vùng đất địa linh để không còn sản sinh anh hào nhân kiệt nước Nam? Việt Nam sẽ mãi mãi rơi vào vòng nô lệ trong tham vọng bành trướng của Trung Quốc chăng?

Phải chăng cũng vì lý do này, mà khi tòa nhà quốc hội cũ vừa bị tháo dỡ xong, hồn thiêng sông núi đã phản ứng mạnh mẽ, làm thức tỉnh những tầng lớp trí thức, sĩ phu, sinh viên học sinh vùng lên biểu tình chống Trung Quốc để bảo vệ Hoàng Trường Sa. Giáo hội công giáo Việt Nam từng một thời gian dài ngủ yên trong câm lặng giờ đây đã thức tỉnh thực sự, lên tiếng nguyện cầu cho công lý. Rồi đây những ngày tháng tới sẽ còn tiếp diễn ra sao? câu trả lời nên dành cho tất cả những ai hằng quan tâm đến vận mạng đất nước trả lời.

Người viết trong khả năng hạn hẹp của mình, vạch ra những âm mưu thâm độc nói trên trước công luận trong và ngoài nước, mong bạn đọc tiếp tay phổ biến thông tin này đến tất cả mọi người để có biện pháp ngăn chận kịp thời, trước khi quá muộn.

Thiên Đức

( 1) Nguyễn Văn Trấn: Viết cho Mẹ & Quốc hội, nxb. Văn Nghệ [tái bản], California, 1995, tt. 150-152. Theo đoạn văn nầy, trong một cuộc đối thoại ngắn, Hồ Chí Minh hai lần xác nhận mình chẳng có tư tưởng gì ngoài chủ nghĩa Mác-Lê.

DCVOnline – Ngày: 06-02-2008www.dcvonline.net

www.geocities.ws/xoathantuong

Các Biện Pháp Trấn Yểm Trong Phong Thủy

Để bảo vệ gia chủ khỏi bị những “mũi tên độc” bắn vào nhà, các thầy phong thuỷ đều khuyên dùng những biểu tượng bảo vệ như: Gương bát quái, mũi tên, cây xương rồng, hay hình thú dữ…

Nhiều gia đình khi có chuyện liền tìm đến với các thầy phong thuỷ. Chẳng biết các thầy “cao tay ấn” thế nào, điều tốt đẹp có đến với gia chủ hay không? Chỉ biết rằng, như một cứu cánh tâm lý nhiều người vẫn tin vào những điều không hiện hữu, cho dù số tiền bỏ ra cho dịch vụ phong thuỷ có khi lên tới vài chục triệu đồng.

Lộ bí mật… hoá giải tà khí

Có văn phòng tư vấn nhà đất, lại biết về khoa phong thuỷ nên chị Lê Thái Vân khá đắt hàng. Chị bảo: “Theo phong thuỷ, một căn nhà có mặt tiền sáng sủa, đẹp đẽ thì dễ hấp dẫn người mua hơn. Trong ngôi nhà, cửa chính rất quan trọng vì nó là nơi đón sinh khí hoặc tà khí vào nhà. Sinh khí hay tà khí luân chuyển trong nhà tạo ra những điều tốt đẹp hay bất hạnh cho gia chủ”. Thường khi thiết kế bản vẽ kỹ thuật các kiến trúc sư đã tính đến chuyện đặt cửa chính, lối ra vào làm sao cho hợp lý. Theo chị Vân, hầu như tất cả các kiến trúc sư đã được học bộ môn phong thuỷ trong trường nhưng ngoài thực tế, có những căn nhà vẫn “phạm” về phong thuỷ. Bà Lê Thị Châu, một người nghiên cứu phong thuỷ có tiếng cho rằng: Lối vào nhà (cửa chính) có nhiều hình dạng khác nhau nhưng theo phong thuỷ thì phải tuân thủ các nguyên tắc: Không tạo thành một đường thẳng chạy vào nhà; nếu là bậc tam cấp thì độ dốc không được gấp quá; không trồng cây và bụi hoa ở lối vào quá hẹp; lối vào phải tương đối bằng nhau nếu có đầu rộng đầu hẹp thì rộng phía ngoài đường sẽ tốt hơn; lối vào phải thấp hơn nhà… Bà Châu cho biết thêm: “Hiện nay ở Hà Nội, do việc nâng đường nên nhiều nhà lâm vào tình trạng nền nhà thấp hơn đường. Theo phong thuỷ điều này khiến chủ nhà gặp nhiều vất vả nhất là trong phấn đấu sự nghiệp”. Bà Châu hé lộ đã “hoá giải” cho nhiều gia đình như vậy bằng cách: “Đặt một ngọn đèn ở vườn sau chiếu thẳng lên mái nhà để (xem như) nâng căn nhà lên cao hơn” (!?). Nhà ở cao hơn mặt đường là thế vượng. Nhưng theo các thầy phong thuỷ nếu nhà ở thế cao hơn rất nhiều so với mặt đường, phải tạo những bậc tam cấp đi vào nhà có độ dốc lớn lại không tốt. Với trường hợp như vậy, tiền bạc, may mắn của gia chủ sẽ bị… đổ ra ngoài đường. Bà Châu cho biết: ứng với mỗi trường hợp cụ thể đều có cách hoá giải. Với trường hợp này cần đặt những chậu hoa dọc hai bên bậc tam cấp để giữ sinh khí lại. Cũng có thể, đặt 1 hoặc 2 cột đèn ở gần ngoài đường chiếu vào trong cửa chính để phản hồi sinh khí. Lúc bà Châu đứng dậy nghe điện thoại, tôi xem tài liệu bà để trên bàn. Thì ra bảo bối của thầy phong thuỷ là một cuốn sách “Phong thuỷ và ứng dụng trong cuộc sống”. Tôi đến dịch vụ phong thuỷ (đối diện Bệnh viện KI), nơi các màu sắc được đẩy lên đến độ tương phản cao nhất đen và đỏ. Hỏi về thế nhà, tôi cũng được các thầy nói như trong sách nghĩa là cũng y hệt cách của bà Châu. Thầy bảo, mỗi trường hợp có cách hoá giải khác nhau, muốn chính xác thì phải đến tận nhà mới tìm được phương pháp tối ưu.

Hoá giải … “mũi tên độc”

Tại văn phòng dịch vụ phong thuỷ, tôi gặp và nghe chuyện của gia đình anh Nguyễn Hữu Thuận (Trung Yên – Cầu Giấy – Hà Nội). Gia đình anh chuyển đến ngôi nhà mới được hơn năm nay. Đang yên ổn, hạnh phúc, công việc ổn định thì đùng một cái vợ anh bị thôi việc vì lý do rất “giời ơi”. Tiếp theo đó là vợ chồng lục đục, việc kinh doanh của anh cũng bất ổn. Anh Thuận kể tiếp: “Một hôm có ông bạn là giảng viên đại học đến chơi, bảo rằng nhà tôi bị con đường lao thẳng vào cửa lại bị toà nhà cao của trường học Nguyễn Viết Xuân án ngữ phía trước. ông bạn khuyên tôi tìm đến thầy phong thuỷ nhờ trấn, yểm để hoá giải cái thế xấu đó”. Tìm đến thầy phong thuỷ, anh Thuận mới “mở mắt” về vị trí bất lợi của ngôi nhà mình đang ở. Biết bệnh mà không chữa lại nghĩ ngợi nhiều khiến bệnh thêm nặng. Suy nghĩ vậy, anh Thuận mới quyết định tìm đến nhờ cậy thầy phong thuỷ. Lễ lạt đủ cả, tôi hỏi về tiền “lễ” thầy để trấn yểm anh bảo, không tiện nói. Tôi gặng hỏi mãi và phải biện ra rằng sắp tới cũng cần nhờ thầy, biết trước để “đặt lễ” cho “phải đạo”. Thấy tôi khẩn khoản quá, anh đành chấm tay vào cốc nước ghi lên bàn kính con số 7-9. Tôi hiểu sau con số ấy là đơn vị triệu đồng. Đang trò chuyện với tôi, anh Thuận nói có việc phải đi. Hôm nay, anh đưa thầy về trấn yểm nhà. Tôi chỉ kịp nghe thấy hai người nói với nhau: “Đồ đạc đủ cả rồi. Gương bát quái thầy cũng chuẩn bị xong rồi. Yên tâm!”. Không biết sau những lần “hoá giải” như vậy có đem lại niềm vui, hạnh phúc, tiền bạc, sự thăng tiến cho các gia đình hay không? Tuy nhiên, có nhiều người tin vào sự hiện diện của những đồ vật phong thuỷ này. Có lẽ bởi giải pháp tâm lý cũng hết sức quan trọng trong cuộc sống có nhiều điều khiến chúng ta phải lo toan nên đành chịu mất tiền để… được hai chữ “bình yên”. Cuối cùng chỉ dịch vụ phong thuỷ là nở rộ và thầy phong thuỷ thu bộn tiền.

Mua cả đại bác bảo vệ nhà!

Để bảo vệ gia chủ khỏi bị những “mũi tên độc” bắn vào nhà, các thầy phong thuỷ đều khuyên dùng những biểu tượng bảo vệ như: Gương bát quái, mũi tên, cây xương rồng, hay hình thú dữ… Tất cả những thứ này đều có tác dụng phản hồi, tiêu diệt tà khí. Với những nhà có những vật thể lớn án ngữ như một cây cầu, một cây thập tự hoặc một trụ ăng -ten khổng lồ… khiến gương bát quái không đủ uy lực thì thầy phong thuỷ khuyên dùng một cây súng đại bác, loại súng để trưng bày đặt ngay trước cổng nhắm vào vật gia chủ muốn hoá giải. Tại Phong thuỷ quán (nơi cung cấp dịch vụ phong thuỷ) tôi đã tận mắt chứng kiến khẩu đại bác phong thuỷ này. Đây là sản phẩm làm bằng đồng do chính Phong thuỷ quán sản xuất. Nhân viên tên Thuỷ cho biết: “Giá của khẩu đại bác này là 1, 2 triệu đồng. Mặt hàng này bán rất chạy, muốn mua phải đặt trước”.

Cùng Danh Mục:

Rùa Đá Phong Thủy Cách Đặt Rùa Trong Kinh Doanh Và Trấn Yểm

Trên mai Rùa có nhiều hình lục giác nối liền nhau như những ô bát quái nên người ta cho rằng đeo linh vật Rùa trên người sẽ giúp bản thân hóa giải khí xấu. Ngày xưa, người ta còn dùng mai Rùa để xem bói qua việc đốt mai Rùa để xem những vết nứt. Dựa vào những vết nứt đó, người ta có thể dự đoán được cát hung trong đời. Hơn nữa, Rùa sống được nhiều năm nên chứng kiến được nhiều chuyện. Vì vậy mà linh vật Rùa giúp người đeo có khả năng “thấu thị”.

Tốc độ di chuyển của Rùa tuy chậm nhưng bền bỉ, chắc chắn. Do vậy mà trong phong thủy, linh vật Rùa giúp chủ nhân ổn định từng bước, có gốc có ngọn.

Ngoài ra, linh vật Rùa còn được ưa chuộng trong học hành, thi cử, nó có tác dụng tăng cường khả năng ghi nhớ, mang lại may mắn để đạt thành tích cao trong thi cử.

Trước đây, khi đến dịp thi cử quan trọng, các phụ huynh thường dẫn con cháu mình đến Văn Miếu Quốc Tử Giám ở Hà Nội để xin lộc và sờ đầu Rùa với hi vọng các em có tâm lý vững vàng, làm bài thuận lợi. Ngày nay, hành động này bị cấm do làm ảnh hưởng đến di sản quốc gia. Do vậy, thay vì sờ đầu Rùa ở Văn Miếu, thí sinh có thể sờ linh vật Rùa để cầu mong may mắn trước mỗi dịp thi cử.

Nên để linh vật Rùa hướng đầu ra ngoài. Rùa đặt ở hướng Tây Nam, Đông Bắc. Tùy theo mệnh gia chủ mà chọn hướng rùa cho đúng Dùng biểu tượng rùa để kích hoạt các cung trong ngôi nhà của bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn con cái ngoan ngoãn, hãy đặt một biểu tượng rùa ở khu vực phía Tây của ngôi nhà, tức cung Tử Tức. Nếu công việc cần phát triển danh tiếng, hãy đặt một biểu tượng rùa ở khu vực phía Nam thuộc cung Danh Vọng. Linh vật Rùa đã xuất hiện từ lâu đời và có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy. Nó được nhiều người coi như là bùa may mắn có khả năng giúp gia chủ thu hút tiền tài trong kinh doanh đem lại sự nghiệp vững chắc.

Rùa đá phong

thủy có tác dụng bảo vệ, chuyển hóa nguồn năng lượng âm-dương về trạng thái cân bằng và duy trì nguồn năng lượng này một cách ổn định. Như vậy, bạn có thể đặt một con Rùa phong thủy ở phía sau lưng trong phòng làm việc, rùa sẽ bảo vệ bạn khỏi những đồng nghiệp xấu, đồng thời cân bằng nguồn năng lượng trong phòng giúp bạn tỉnh táo. Tương tự như vậy, nếu đặt một biểu tượng rùa phong thủy ở cuối vườn, sẽ giúp cân bằng nguồn năng lượng ở mảnh vườn đó, đồng thời bảo vệ gia đình khỏi các vận xui từ ngoài vào nhà. Các chuyên gia về phong thủy cho rằng chỉ cần đặt một con rùa phong thủy đằng sau lưng ngôi nhà là đủ.Rùa đá phong thủy cũng có tác dụng cải vận, đem lại may mắn trong đường công danh sự nghiệp. Đặc biệt là Hắc Quy () rất thích hợp với những ai đang cần vận may trong công việc. Đặt một biểu tượng rùa đen bằng đá quý hoặc bằng đồng ở cung quan lộc sẽ giúp bạn thu hút các vận may, gặp được quý nhân phù trợ.

Ngoài ra, giống như rồng và phượng phong thủy, rùa cũng được áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống như tình yêu, hôn nhân, quan hệ xã hội

Mua rùa đá phong thủy tại Trang sức non nước !

Một Vài Hình Thức Trấn Yểm Ở Hội An

Trấn yểm (hay trấn ếm, ếm đối) là việc ” dùng bùa phép ngăn chặn ma quỷ hay điều xui xẻo“[1]. Trấn trạch: ” giữ nhà, chống ma quỷ, chống việc xui xẻo“[2]. Yểm là việc ” áp, ếm, trừ dẹp cho yên. Yểm phù: dùng bùa trấn ếm… Yểm trừ: dùng bùa chú trừ tà, yểm trừ ma quỷ“[3]. Mục đích trấn yểm nói chung có thể phân chia thành hai loại: loại trấn áp trừ tà cầu mong điều tốt lành và loại gây tai họa cho người khác. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến các hình thức trấn yểm mang mục đích, ý nghĩa tích cực.

Ở Việt Nam, trấn yểm là việc khá phổ biến trong dân gian. Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nhiều người tin rằng những việc như xóm làng gánh chịu thiên tai; gia đình thường xuyên gặp điều bất trắc, làm ăn không phát đạt… cần phải có biện pháp để hóa giải. Tại Hội An, các hình thức trấn yểm cũng được sử dụng từ lâu đời, hơn nữa còn mang tính giao lưu của các nền văn hóa, phong tục tập quán đặc trưng của nhiều vùng miền, quốc gia.

Người xưa từng xây dựng công trình kiến trúc để trấn yểm, đó là Chùa Cầu. Khi đến Hội An, Chùa Cầu là điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách. Đây là công trình kiến trúc được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII, gồm cây cầu có mái che bắc ngang qua một lạch nước, gắn liền với cầu ở hướng Bắc là một ngôi miếu nhỏ thờ Huyền Thiên Đại Đế (tức Bắc Đế Trấn Vũ) mà người dân địa phương quen gọi là “chùa”. Quan sát kiến trúc di tích, có thể đoán được vì sao di tích có tên gọi như vậy, tuy nhiên ngoài chức năng cầu nối giao thông, nơi thực hành tín ngưỡng, di tích còn có chức năng trấn yểm. Chùa Cầu tương truyền do người Nhật xây dựng, vì vậy nó còn được gọi là cầu Nhật Bản. Và “… Tương truyền cầu ban đầu do người Nhật xây dựng, ngoài chức năng giao thông qua – lại một con lạch lớn còn mang một hàm ý sâu xa nhằm trấn yểm thủy quái với hình ảnh chiếc cầu giống một thanh đoản kiếm đâm xuống lưng một con Cù – quái vật có đầu ở Ấn Độ, lưng ở Hội An, đuôi nằm Nhật Bản, nó thường hay gây tai họa cho con người (lũ lụt, động đất…). Sau đó, để yên tâm hơn, người Hoa cùng người Việt đã lập miếu, thỉnh ngài Bắc Đế Trấn Võ ở phương Bắc về thờ. Ngài còn có tên là Huyền Thiên đại đế, mặt đỏ dữ tợn, tay cầm con rắn, chân đạp trên con rùa, tư thế luôn sẵn sàng diệt thủy quái – con Cù để che chở cho người dân nơi đây”[4]. Có thể nói, đây là công trình trấn yểm quy mô nhất và quan trọng nhất ở khu phố cổ Hội An.

Tại mỗi công trình kiến trúc cũng thường có các hình thức trấn yểm (trấn trạch). Loại hình trấn trạch phổ biến ở Hội An là dùng vật khí mang tính biểu tượng như gương vẽ hình bát quái, nhánh xương rồng… treo tại một số vị trí trong công trình kiến trúc mà người ta tin rằng nó có thể ngăn chặn được điềm xui rủi. Ở các di tích tôn giáo, tín ngưỡng, nhất là với các di tích tín ngưỡng của người Hoa, Minh Hương, phía trước tiền đường thường đặt tượng một cặp linh thú (lân, sư tử,…) bằng đá, ở hai bên lối vào chính. Chúng là vật trấn yểm theo phong thủy để trừ tà, tránh điềm xấu, vận hạn cho gia chủ, đón vượng khí.

Khi tham quan phố cổ, du khách sẽ thấy nhiều ngôi nhà gỗ có gắn đôi mắt cửa ngay trên đầu cửa đi chính giữa nhà. Mắt cửa có hình dáng, màu sắc đa dạng. Nhiều mắt cửa được chạm hình lưỡng nghi (âm dương) ở phần tâm; phần vành bao quanh chạm hình bát quái. Ngoài chức năng là chi tiết kiến trúc, mắt cửa còn có chức năng trang trí và mang yếu tố tâm linh (tín ngưỡng vạn vật hữu linh, có ý kiến cho rằng mắt cửa còn gắn với tín ngưỡng thờ Môn thần của người Hoa). Có thể xem mắt cửa như một vật trấn trạch, giúp tránh không cho tà ma xâm phạm vào nhà, giúp gia chủ tránh được hoạn nạn, rủi ro, làm ăn thất bát, có cuộc sống ấm êm, hạnh phúc.

Ngoài các hình thức kể trên, người xưa còn sử dụng bia đá để trấn yểm. Với những ai hay lang thang trong các con ngõ, hẻm trong khu phố cổ, thỉnh thoảng sẽ bắt gặp một vài tấm bia yểm bằng đá với kích thước khiêm tốn. Như ở tường rào nhà thờ tộc Lê Doãn (số 44/20 Phan Châu Trinh), phía trước, hai bên cổng vào (cổng chính) có hai tấm bia đá gắn trong tường rào, khắc chữ Hán, quét vôi màu trắng. Phía trước bia bên trái (theo hướng từ trong nhà nhìn ra) còn có bia sa thạch, khắc chữ Hán, hình vẽ, chữ[5] trên bia bị bong mờ, không đọc được thật sự rõ ràng nhưng có thể khẳng định là bia yểm. Trước các bia đều có đặt nồi hương để thờ cúng rất tôn nghiêm.

Hay như ở mặt ngoài tường biên phía Bắc (tiếp giáp góc cua đường kiệt bê tông) của nhà số 19 Lê Lợi có tấm bia đá nhỏ hình chữ nhật, gắn vào hốc tường (phía sau nhà), phía trên vẽ hình đầu thú (hổ?), phía dưới khắc 3 chữ: 石 敢 當 (Thạch Cảm Đương) khiến nhiều người tò mò về ý nghĩa của nó. Đây là hình thức trấn yểm do người Hoa mang sang khi đến làm ăn buôn bán tại Hội An. Thạch Cảm Đương (nghĩa là hòn đá có khả năng chống lại mọi thứ), tên đầy đủ là ” Thái Sơn Thạch Cảm Đương“. Vào thời xa xưa, người Trung Quốc tin rằng đá của núi Thái Sơn có sức mạnh tâm linh và thần thánh. Theo truyền thuyết, vào thời nhà Hán, Hán Vũ Đế đã lên núi Thái Sơn, mang về bốn hòn đá, đặt bốn góc của cung điện để chống lại các thế lực tà ác, đem lại phước lành cho đất nước. Dần dần, người ta xem nó như một vị thần có khả năng trừ tà, trấn thủy, tránh tai họa, cầu bình an[6]. Người dân Trung Quốc hay đặt bia[7] này trong nhà, trên tường hoặc tại các con đường, ngã ba có xung đột phong thủy để hạn chế tai ương, trừ tà.

Thuyết phong thủy cũng cho rằng, nếu người chết được chôn ở nơi đất có phong thủy tốt thì sẽ truyền được phúc đức cho con cháu đời sau. Vì vậy, nghĩa trang, mồ mả cũng được áp dụng các hình thức trấn yểm để đảm bảo mộ huyệt bình an, hóa giải điều bất lợi. Do đó, khi tham quan các ngôi mộ cổ ở Hội An, sẽ thấy phía sau một số ngôi mộ dựng một tấm bia đá nhỏ khắc hai chữ: 后 土[10]. Đấy là bia Hậu Thổ, một hình thức trấn yểm ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc. Hậu Thổ là nữ thần[11], xuất phát từ việc sùng bái đất đai và phụ nữ trong văn hóa thờ cúng tự nhiên trong xã hội mẫu hệ. Vì Trung Quốc là một quốc gia dựa vào nông nghiệp từ thời cổ đại, và từ lâu đã có tư tưởng ” trời sinh, đất dưỡng“, do đó hình thành nghi thức tôn thờ trời và đất. Bà Hậu thổ thống trị núi sông, đất đai kết hợp với Ngọc Hoàng đại đế, người chủ trì trên trời. Từ thời Đường, Tống đã hình thành nên phong tục tế bái thần Hậu Thổ khi xây mộ, thắp hương mộ hay cử hành tang lễ. Thần Hậu Thổ có hai chức năng chính, một là bảo hộ huyệt mộ bình an, hai là có chức năng như vị thần dẫn đường thông báo mỗi khi người nhà đến cúng bái người chết. Thần Hậu Thổ huyệt mộ có tính chất tư hữu, nghĩa là sau khi đã sử dụng mảnh đất này để mai táng người chết thì vị thần Hậu Thổ này cũng thuộc về gia tộc người chết. Vì thế, thần Hậu Thổ huyệt mộ có rất nhiều phân thân, trở thành vị thần của riêng tộc đó.

Nhiều người cho rằng trấn yểm là những điều mê tín, u muội, tìm kiếm sự an ủi trong lòng khi đối diện khó khăn, tai ương trong cuộc sống. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, trấn yểm có thể được xem như một hình thức tín ngưỡng dân gian. Vật trấn yểm đại diện cho sự tồn tại của thế lực thần linh, là vật trung gian kết nối giữa thần linh và con người, truyền tải khao khát, ước vọng của con người trong cuộc sống. Vật trấn yểm dù ở bất kì hình thức nào cũng đều là di sản của người xưa để lại và được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nó là công cụ cụ thể hóa tâm lý và tinh thần của con người, thể hiện những mong ước giản đơn và cơ bản đó là cầu mong bình an, tốt lành, tránh xa những điều bất trắc, xấu xa. Chức năng của trấn yểm mang tính tích cực, hỗ trợ thêm cho cuộc sống, mang lại sự bình tĩnh, an yên cho lòng người (cũng có loại bùa yểm dùng để hại người, mang tính tiêu cực, tuy nhiên không nhiều người sử dụng với mục đích xấu này).

Tuy rằng trấn yểm mang đậm màu sắc tâm linh nhưng đã thể hiện mạnh mẽ những ước vọng trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Bên cạnh đó, vật trấn yểm cũng góp phần bổ sung vào những giá trị nghệ thuật cho khu phố cổ Hội An. Ngoài ra, do hàm chứa bên trong bối cảnh và ý nghĩa văn hóa nhất định, vật trấn yểm trở thành một trong những cầu nối quan trọng để tìm hiểu về quan niệm tín ngưỡng và văn hóa dân gian của người dân Hội An, cũng như cung cấp bằng chứng về mối quan hệ giao lưu rộng rãi của nhiều nền văn hóa trên mảnh đất này.

* Phụ lục ảnh: